Kỳ Wimbledon điên rồ hay định mệnh đã sắp đặt cho Federer

Trong lịch sử 30 năm trở lại đây, chỉ có duy nhất một lần Wimbledon chứng kiến một vòng bán kết mà không có hạt giống nào trong Top 4. Đó là năm 1996...

ky wimbledon dien ro hay dinh menh da sap dat cho federer

Chúng ta đang chứng kiến một kỳ Wimbledon có thể nói là điên rồ nhất trong lịch sử. Bất ngờ cứ nối tiếp bất ngờ trong suốt giải đấu.

Đầu tiên là hạt giống số 5 Stan Wawrinka bị đàn em Medvedev loại ngay vòng 1. Kế đến là liên tiếp 10 chấn thương khiến các tay vợt phải bỏ cuộc ngay ngày khai mạc. Thực ra thì việc hạt giống thứ hạng cao bị loại sớm không phải chuyện mới, nhưng chấn thương ồ ạt thì đúng là chuyện lạ. Điều này khiến Marion Bartoli, tay vợt Pháp và là cựu Á quân Wimbledon 2007 khi đang bình luận trực tiếp trên kênh FoxSport đã phải thốt lên “họ như đang rủ nhau bỏ cuộc vậy và tôi cảm thấy lo lắng”.

Và cứ thế, vòng 2, vòng 3 đều có tay vợt xin nghỉ vì đau. Bất ngờ và sốc xảy ra ở vòng 4. Rafael Nadal vốn đang chơi rất từng bừng ở 3 vòng đấu trước và chưa để thua set nào đã phải chào thua Gilles Muller, tay vợt người Luxembourg đã 34 tuổi. Sốc ở chỗ Nadal là người chơi thiên về thể lực và lấy thể lực làm vũ khí đánh bại đối phương trong thể thức thi đấu 5 set lại để thua vì kiệt sức trong trận đấu kéo dài 4 giờ 48 phút. Những quả giao bóng xé ra mang của Muller rồi lạnh lùng lên lưới dứt điểm khiến Nadal chạy bở hơi tai và dần cạn pin.

Nhưng điên rồ nhất là vòng tứ kết. Nơi toàn những hổ báo như đương kim vô địch Murray, cựu vô địch Djokovic và Federer thi đấu. Rốt cuộc, Murray thì vật vã sau hơn 5 tiếng đồng hồ không ăn nổi Sam Querrey và để thua trong cả 2 set cuối với cùng tỷ số 1-6. Novak Djokovic thì đây thất vọng hơn khi phải bỏ cuộc vì chấn thương khuỷu tay trước Tomas Berdych và khi đó trận đấu mới qua set thứ nhất.

Trong một ngày thi đấu 3 hạt giống top 4 thì rụng mất 2. Chỉ còn mỗi Roger Federer là trụ lại được. Nói là trụ lại là hơi quá, nhưng bởi Milos Raonic, đối thủ của Federer đã từng thắng dễ anh 2 giải gần đây nhất, trong đó có trận đấu tại Wimbledon năm ngoái.

Nhưng Federer trong trận tứ kết vừa rồi là một Federer hoàn toàn khác. Chẳng ai nhận thấy dấu hiệu tuổi tác (35) trong lối chơi của anh. Những bước chạy thanh thoát, những cú giao bóng tốc độ cao và đặc biệt là lâu lắm rồi người xem mới được chứng kiến Federer bạt bóng căng từ cuối sân cực mạnh và hiểm như thời đỉnh cao. Thậm chí, những pha lên lưới sở trường Federer cũng chẳng mấy khi phải dùng đến.

Raonic chỉ biết chống đỡ yếu ớt trong 2 set đầu và cố gượng lại ở set 3 nhờ loạt tie-break nhưng không thành công. Kết quả, tay vợt người Canada chịu gác vợt với tỷ số thua 3 set trắng.

ky wimbledon dien ro hay dinh menh da sap dat cho federer

Kể từ kỷ nguyên mở của Wimbledon, đây là lần hiếm hoi lọt vào bán kết chỉ còn lại duy nhất một tay vợt trong Top 4. Lần gần đây nhất giành quyền chơi bán kết toàn những tay vợt ngoài top 4 hạt giống là năm 1996. Khi đó tay vợt người Hà Lan Richard Krajicek đã đăng quang sau khi đánh bại đối thủ Mỹ MaliVai Washington.

Còn lại, xuyên suốt các kỳ Wimbledon trong 3 thập kỷ trở lại đây, chưa lần nào các tay vợt ngoài Top 4 lại không giành quyền vào chung kết và đăng quang sau đó.

Đó phải chăng là định mệnh đã sắp đặt cho Federer để anh có lần thứ 8 bước lên bục vinh quang tại Wimbledon. Vượt qua cả Renshaw, Pete Sampras để độc chiếm danh hiệu người vô địch Wimbledon nhiều nhất trong lịch sử.

Đối thủ tại bán kết của Roger Federer là Tomas Berdych, người đã để thua tới 18 lần trong 24 cuộc đụng độ với Federer. Đáng chú ý, kể từ năm 2014 đến nay với 7 lần chạm trán, cứ gặp Tàu tốc hành người Thụy Sĩ là Berdych thua to.

Cơ hội để Roger Federer, quý ông cầm vợt lịch lãm nhất Wimbledon, làm nên lịch sử đang đến rất gần.

Vấn đề của Federer chỉ là điền thêm một dấu cộng vào con số 7 lần vô địch Wimbledon của anh chứ không phải vô địch mới trở thành huyền thoại. Bởi, ngay bây giờ anh đã là một huyền thoại rồi.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast