Gần hết năm học, vẫn còn hơn 9.600 học sinh Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT

(Baohatinh.vn) - Đặt mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh năm học 2020 - 2021 là 100% nhưng đến nay, khi đã gần kết thúc năm học, tỷ lệ này mới chỉ đạt 95,6%. Điều này đồng nghĩa với hơn 9.600 học sinh chưa có thẻ BHYT.

Gần hết năm học, vẫn còn hơn 9.600 học sinh Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT

Học sinh là nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

Công tác BHYT học sinh được triển khai từ đầu năm học 2020 - 2021 nên vẫn duy trì được kết quả của năm học 2019 - 2020. Đến ngày 31/12/2020, tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh đạt 97%. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, một số trường không kịp thời lập danh sách đề nghị cấp thẻ cho học sinh từ ngày 1/1/2021 nên tỷ lệ học sinh tham gia BHYT bị sụt giảm.

Thêm vào đó, một số xã hết hạn được hưởng chính sách hỗ trợ BHYT cho vùng đặc biệt khó khăn do về đích nông thôn mới cũng khiến tỷ lệ này bị sụt giảm mạnh.

Đến ngày 23/3/2021, toàn tỉnh còn 9.643 em chưa tham gia BHYT, tỷ lệ vận động đạt 95,6%. Trong đó, nhiều nhất là ở huyện Kỳ Anh còn 3.953 em (đạt tỷ lệ 81,6%), TX Kỳ Anh còn 1.730 em (88%), huyện Hương Khê còn 1.220 em (92,8%)…

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết: “Xác định trước những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh nên ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền. BHXH các huyện đều bố trí chuyên quản phụ trách các trường để bám, nắm tình hình và có phương án phù hợp. Tuy nhiên, một số vùng, do nhận thức và ý thức của người dân chưa cao nên việc tuyên truyền, vận động gặp rất nhiều khó khăn”.

Gần hết năm học, vẫn còn hơn 9.600 học sinh Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT

Lực lượng Đoàn Thanh niên BHXH tích cực tham gia công tác tuyên truyền BHYT học sinh, sinh viên tại trường Cao đẳng nghề Việt Đức - TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu

Trước thực tế hơn 9.600 em có nguy cơ không được hưởng những chính sách nhân văn của BHYT học sinh, vừa qua, Sở GD&ĐT đã ban hành công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tổ chức rà soát học sinh chưa có thẻ BHYT để lập danh sách chuyển cơ quan BHXH trên địa bàn đề nghị cấp thẻ kịp thời cho học sinh trong tháng 3/2021; hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh có thẻ BHYT trước 31/3/2021.

Sở GĐ&ĐT cũng yêu cầu các trường phối hợp với cơ quan BHYT triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp giúp học sinh và cha mẹ học sinh hiểu rõ: Học sinh là nhóm đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT theo quy định của pháp luật.

Chị Phạm Thị Ý - Giám đốc BHXH thị xã Kỳ Anh chia sẻ: “Là địa bàn có số học sinh chưa tham gia BHYT lớn thứ 2 toàn tỉnh, thời gian qua chúng tôi cũng đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương và các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tuy nhiên hiệu quả đạt được vẫn còn thấp.

Nguyên nhân lớn nhất ở địa bàn chúng tôi là do nhận thức cũng như ý thức của người dân ở một số nơi như Kỳ Hà, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh chưa cao. Vì thế những nỗ lực của giáo viên cũng như đội ngũ chuyên quản của BHXH thị xã đều chưa khắc phục được tình trạng này”.

Gần hết năm học, vẫn còn hơn 9.600 học sinh Hà Tĩnh chưa có thẻ BHYT

Tổ chức thi Tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT và tặng thẻ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động ý nghĩa mà BHXH thị xã Kỳ Anh đã triển khai nhằm tạo nên những chuyển biến trong nhận thức của người dân về BHYT học sinh. Ảnh tư liệu

Hiện nay, trừ 4 đơn vị là TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Vũ Quang, huyện Nghi Xuân đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100% và Can Lộc đạt 99,8%, Đức Thọ đạt 99,7%, còn lại các huyện đều đang nỗ lực phối hợp tuyên truyền, vận động, kêu gọi xã hội hoá hỗ trợ học sinh các vùng khó khăn nhằm đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, 2 đơn vị huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh được cho là rất khó về đích.

Bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết thêm: “Chúng tôi đã nỗ lực tăng cường tập huấn, đào tạo kỹ năng cho các đại lý nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền ở cơ sở; đồng thời đôn đốc các trường thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý các cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mong rằng, chính quyền các xã, nhất là ở những vùng đặc biệt khó khăn có sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát hơn nữa”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast