Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo bán UAV trinh sát cho Việt Nam

Hợp đồng bán 6 máy bay ScanEagle trị giá 9,7 triệu USD cho Việt Nam sẽ được công ty con của Boeing thực hiện.

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo bán UAV trinh sát cho Việt Nam

UAV ScanEagle được hải quân Mỹ thử nghiệm hồi năm 2018. Ảnh: US Navy.

"Công ty Insitu trực thuộc tập đoàn Boeing được giao hợp đồng chế tạo 6 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle cho chính phủ Việt Nam, cũng như cung cấp linh kiện phụ tùng, huấn luyện và cử chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật. Hợp đồng nằm trong chương trình Bán trang bị quân sự cho nước ngoài, có tổng trị giá 9,7 triệu USD và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2022", Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 1/6 ra thông cáo cho biết.

Yeong Tae Pak, giám đốc tiếp thị quốc phòng khu vực Đông Nam Á của tập đoàn Boeing, hồi cuối tháng 3 cho hay những chiếc ScanEagle sẽ được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. "ScanEagle là sản phẩm ở phân khúc thấp nhưng rất hiệu quả trong việc tăng cường năng lực giám sát và chia sẻ thông tin", đại diện Boeing nói thêm.

Giới chuyên gia đánh giá đây là một trong những hợp đồng quân sự đáng kể nhất giữa Việt Nam và Mỹ trong nhiều năm qua. Số UAV bán cho Việt Nam nằm trong 34 chiếc ScanEagle được công ty Insitu chế tạo trong đợt này, trong đó 12 chiếc bán cho Malaysia, 8 chiếc cho Indonesia và 8 chiếc cho Philippines.

Boeing ScanEagle là UAV trinh sát hạng nhẹ, có khả năng hoạt động liên tục hơn 24 giờ. Mỗi chiếc dài 1,7 m, sải cánh 3,1 m và có khối lượng rỗng 18 kg. ScanEagle được trang bị máy quay ngày/đêm với độ phân giải cao cùng cảm biến ảnh nhiệt để tăng khả năng theo dõi trong điều kiện thời tiết phức tạp. Máy bay có tốc độ tối đa 148 km/h và trần bay 5,9 km.

Trong thông cáo gửi thượng viện Mỹ hôm 13/2, đô đốc Phil Davidson, chỉ huy Bộ tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương (USINDOPACOM), cho biết nước này có thể chuyển giao cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ, cùng một số UAV ScanEagle và phi cơ huấn luyện sơ cấp T-6 Texan II.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast