Hà Tĩnh: Hỗ trợ các gia đình tái định cư trong khu kinh tế Vũng Áng.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành và đang triển khai các chính sách hỗ trợ tích cực cho gần 4.000 hộ gia đình, 18.000 nhân khẩu thuộc diện di dời đến các khu tái định cư trong vùng ảnh hưởng của các Dự án chế tạo gang thép, nhiệt điện, cảng biển trong khu kinh tế Vũng Áng.

Tại khu tái định cư đầu tiên tại xã Kỳ Liên, huyện kỳ Anh, những hộ đến định cư đầu tiên được tặng 6 triệu đồng, được cấp ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất ở 400m2, được lực lượng thanh niên, quân đội giúp đỡ chuyển nhà cũ, xây dựng nhà mới. Chi phí vận chuyển nguyên vật liệu xây nhà cũng được hỗ trợ một phần.

Nhà nước đầu tư 4.000 tỷ đồng xây dựng hạ tầng như đường giao thông, đường điện ngầm, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, san ủi mặt bằng tại các khu tái định cư, phục vụ tốt cho đời sống của những người tái định cư. Những thanh niên trong các gia đình thuộc diện di dời khi đi học nghề được tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, sau khi học xong được các doanh nghiệp trong khu kinh tế nhận vào làm việc.

Căn cứ vào nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, các cơ sở dạy nghề trong tỉnh đào tạo nghề ưu tiên nhận vào học các đối tượng thuộc các giá đình thuộc diện tái định cư trong khu kinh tế. Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định đối với những người cao tuổi, nam trên 60 và nữ trên 55 sẽ cung cấp cho mỗi người mỗi tháng 15kg gạo trong thời hạn 36 tháng kể từ khi đến sinh sống tại các khu tái định cư. Tất cả các khoản đóng góp công ích như đóng góp xây dựng hạ tầng, phòng chống bão lụt, quĩ quốc phòng...đối với người tái định cư đều được miễn.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đang lập Dự án trồng rau màu, chăn nuôi gia súc gia cầm tập trung ở bên cạnh các khu tái định cư để cung cấp thực phẩm cho khu kinh tế và các khu cụm, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở phía nam tỉnh, tạo việc làm lâu dài cho các hộ gia đình. Dự án này thu hút hàng ngàn lao động.,.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast