Bộ CHQS Hà Tĩnh tăng cường công tác phòng chống lụt bão

Phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của lực lượng vũ trang. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo các địa phương, đơn vị chủ động phát huy vai trò là lực lượng xung kích trên lĩnh vực này.

Sẵn sàng phương tiện ứng cứu khi bão, lũ xảy ra
Sẵn sàng phương tiện ứng cứu khi bão, lũ xảy ra

Để chủ động trong công tác PCLB-TKCN, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt chặt chẽ các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư và địa phương về công tác PCLB-TKCN đến toàn thể CBCS LLVT trong toàn tỉnh; rà soát, điều chỉnh kế hoạch PCLB-TKCN phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị; quán triệt cho 100% CBCS xác định rõ nhiệm vụ, thường xuyên bảo đảm quân số, sẵn sàng chi viện lực lượng, phương tiện, ứng cứu kịp thời khi có lũ lụt xẩy ra...

Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về xây dựng phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng đối phó với các tình huống trên địa bàn thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, không để bị động, bất ngờ.

Trước mùa mưa bão năm 2013, Bộ CHQS tỉnh luôn làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, kịp thời đối phó khi có tình huống xảy ra. Lực lượng thường trực có tính cơ động cao của Bộ CHQS tỉnh thường xuyên có 400-500 đồng chí, cùng với có lực lượng dân quân tự vệ - dự bị động viên (DQTV - DBĐV) do Bộ CHQS tỉnh quản lý khi cần thiết có thể huy động 18.000 - 20.000 đồng chí.

Ban CHQS mỗi huyện, thành, thị ngoài việc huy động một trung đội cơ động còn sẵn sàng huy động từ 2.000-4.000 đồng chí là lực lượng DQTV-DBĐV tại chỗ và các lực lượng hiệp đồng. Mỗi xã, phường, thị trấn tổ chức 1 trung đội dân quân cơ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân tại chỗ sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, khi cần thiết sẵn sàng phối hợp với các đơn vị LLVT của Bộ Quốc phòng và Quân khu đóng quân trên địa bàn. Các trang thiết bị, phương tiện được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên với 22 xe con, hàng trăm xe tải, 5 xe ca, 2 xe cứu thương, 58 tàu, xuồng máy công suất từ 15-350 CV, hàng nghìn áo phao và phao cứu sinh… bảo đảm kịp thời tiếp ứng cho các lực lượng làm nhiệm vụ.

Với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó phòng là chính”, Bộ CHQS tỉnh đã phân công lực lượng duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ và trực PCLB, nắm chắc diễn biến, tình hình thời tiết, duy trì chặt chẽ quân số và phối hợp với các ngành chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống hồ đập, đê, kè, cống, các điểm trọng yếu.

Bộ CHQS tỉnh thường xuyên hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng công an, biên phòng, các đơn vị đóng trên địa bàn; tổ chức trinh sát, nắm tình hình địa bàn, các khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ cao để xây dựng phương án phối hợp hiệp đồng giúp dân di dời đến nơi an toàn; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền trên sông, kịp thời kêu gọi vào bờ tránh trú bão khi có lệnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra…

Bước vào mùa mưa bão năm nay, trên cơ sở phương án PCLB-TKCN của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động các kế hoạch hiệp đồng với các đơn vị, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư đảm bảo cho nhiệm vụ PCLB-TKCN. Công tác thông tin liên lạc ở các huyện, thành, thị thường xuyên được duy trì, bảo đảm thông tin thông suốt giữa cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị, phục vụ hiệu quả công tác chỉ huy, thông báo, báo động khi có tình huống bão, lũ.

Đến thời điểm này, Ban CHQS các huyện, thành, thị phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm nhiệm vụ PCLB năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013, đồng thời hoàn thành diễn tập và hoàn chỉnh các phương án PCLB-TKCN năm 2013 trên địa bàn; bố trí lực lượng thường trực PCLB-TKCN, chủ động, sẵn sàng các phương án khi có bão lũ xảy ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast