Hãy là người tiêu dùng thông minh

(Baohatinh.vn) - Tết đến, thị trường tiêu thụ thực phẩm trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Vậy nhưng, việc kiểm soát thị trường thực phẩm của các cơ quan chức năng hiện chưa thể đáp ứng. Vì vậy, người tiêu dùng cần chú trọng thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSTP nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân trong dịp vui tết đón xuân.

Kẹo, hạt hướng dương không rõ nguồn gốc vẫn được người dân mua về dùng vào dịp tết

Kẹo, hạt hướng dương không rõ nguồn gốc vẫn được người dân mua về dùng vào dịp tết

Những ngày gần đây, thị trường thực phẩm trở nên náo nhiệt. Từ thành thị đến nông thôn, các mặt hàng rau, củ, quả, bánh, kẹo, đồ uống… được bày bán tràn lan. Theo quan sát của PV, ngoài các trung tâm mua sắm tại TP. Hà Tĩnh như siêu thị Coop mart, Ocean mart, các đại lý lớn, các sản phẩm bày bán đều có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, còn đại đa số thị trường thực phẩm vẫn còn thật giả lẫn lộn. Đặc biệt là kẹo, bánh, các loại hạt được bày bán tại các chợ, hầu hết không có nhãn mác, hoặc có nhưng mập mờ, không rõ ràng.

Chị Nguyễn Thị Cúc, một tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh cho biết: “Người tiêu dùng ở đây đủ các thành phần, trong đó số lượng đến từ nông thôn chiếm đáng kể. Với họ, quan trọng nhất là giá cả. Càng rẻ càng tốt, không được rẻ nữa cũng phải đảm bảo ở mức giá tối thiểu. Vì vậy, đòi hỏi chúng tôi phải phải lựa chọn các mặt hàng phù hợp với thị trường. Mà với các mặt hàng này, yêu cầu chất lượng, tất nhiên là không thể sánh với các mặt hàng có thương hiệu, uy tín...”

Rau, củ, quả, rượu cũng tương tự. Đa dạng mẫu mã, chất lượng nhưng mập mờ về nguồn gốc, xuất xứ, nhất là các loại sản phẩm có giá rẻ.

Để đảm bảo ATVSTP trong dịp tết, từ đầu tháng đến nay, các đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố liên tục kiểm tra ở các quầy hàng, nhà hàng, đại lý, khách sạn… Qua kiểm tra cho thấy, các vi phạm chủ yếu là vấn đề chấp hành các thủ tục hành chính, kinh doanh hàng quá hạn, vi phạm về nhãn mác, vệ sinh chế biến không bảo đảm, gian lận về trọng lượng hàng hóa... Riêng đối với các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, gia súc gia cầm thì việc kiểm soát còn gặp khó khăn.

Ông Phan Văn Hùng – Chi cục Trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh chia sẻ: “ATVSTP là yêu cầu thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, trong dịp tết và lễ hội sau tết yêu cầu về ATVSTP càng cấp thiết hơn. Khi lượng thực phẩm tiêu dùng tăng cao là dịp để các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái tung ra thị trường. Vì vậy, người tiêu dùng cần chú ý thực hiện các điều kiện đảm bảo ATVSTP cho bản thân, gia đình."

Người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn

Người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn

Theo ông Hùng, trước hết, người tiêu dùng cần biết cách lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn. Khi chọn mua thực phẩm nên chọn các cơ sở tin cậy. Đối với thực phẩm tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá phải chọn loại tươi nguyên không dập nát, màu sắc tự nhiên, không có mùi, vị lạ khác thường. Đối với thịt gia súc, gia cầm phải có dấu kiểm dịch thú y. Các mặt hàng đã qua chế biến bao gói sẵn như bánh, mứt, kẹo, đồ hộp, rượu... phải chọn loại có nhãn mác, địa chỉ rõ ràng và chú ý xem hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng bảo quản, thành phần chất lượng. Trong bảo quản, chế biến phải đảm bảo vệ sinh, không để trong tủ lạnh quá nhiều và để quá lâu, tốt nhất chỉ để trong vòng 48 giờ.

Các loại thực phẩm tươi, sống cần phải được rửa sạch nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là dưới vòi nước chảy. Thực hiện việc ăn chín, uống chín. Không để lẫn thực phẩm sống với thực phẩm chín, đặc biệt, phải sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm.

Riêng đối với rượu, để tránh ngộ độc rượu, nên chú ý không uống các loại rượu không có nhãn mác, rượu tự pha chế không có chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm, rượu sản xuất ở các cơ sở không có giấy phép sản xuất, kinh doanh. Nếu có dấu hiệu bất thường liên quan đến ngộ độc rượu cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, phát hiện nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Hãy là người tiêu dùng thông minh nhằm đảm bảo sức khỏe cho gia đình và người thân trong dịp vui tết đón xuân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast