Mộc Thái Yên bị lợi dụng thương hiệu, người tiêu dùng dễ nhầm lẫn

(Baohatinh.vn) - Đôi bàn tay khéo léo, sáng tạo của người dân làng mộc xã Thái Yên (Đức Thọ) đã tạo ra thương hiệu đồ gỗ cao cấp nổi tiếng ở Hà Tĩnh và cả nước. Nhưng điều đáng buồn là những năm gần đây, không ít đơn vị kinh doanh đã nhập các mặt hàng đồ gỗ từ các nơi khác về trà trộn, tạo ra sự nhập nhằng, đánh lừa người tiêu dùng.

moc thai yen bi loi dung thuong hieu nguoi tieu dung de nham lan

Mộc Thái Yên đang có nguy cơ bị lợi dụng thương hiệu, dẫn tới giảm uy tín đối với người tiêu dùng.

Chủ cơ sở sản xuất Đường Thảo (khu công nghiệp Thái Yên, xã Thái Yên) chia sẻ: Chưa kể đến ở các nơi khác, ngay tại xã Thái Yên, nhiều hộ mặc dù không sản xuất, hoặc chỉ sản xuất rất ít nhưng vẫn kinh doanh, buôn bán đồ gỗ Thái Yên. Họ nhập hàng từ nơi khác về bán lẫn với sản phẩm của làng nghề, khách hàng mua phải sẽ mất niềm tin và thương hiệu mộc Thái Yên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các sản phẩm nơi khác về có chất lượng kém hơn hẳn so với sản phẩm truyền thống. Tuy nhiên, mẫu mã giống với sản phẩm làng nghề nên người mua hàng dễ nhầm lẫn, làm ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, thương hiệu của làng nghề.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh đồ mộc Thái Yên tại TP Hà Tĩnh cho hay, TP Hà Tĩnh hiện có không ít cửa hàng dù treo biển đồ mộc Thái Yên nhưng vẫn nhập hàng hóa chất lượng kém từ nhiều nơi khác về với số lượng lớn để trà trộn. Đây là hoạt động kinh doanh không lành mạnh, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của thương hiệu mộc Thái Yên. Người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng mới lựa chọn được đúng sản phẩm có xuất xứ từ Thái Yên.

Yêu cầu cấp thiết hiện nay đặt ra cho mộc Thái Yên là phải xác định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hạn chế các sản phẩm mộc kém chất lượng nhái thương hiệu Thái Yên để bán tràn lan trên thị trường.

Nói về vấn đề này, ông Trần Mạnh Hùng - Quyền Trưởng phòng Quản lý công nghệ - Sở hữu trí tuệ (Sở KH&CN) cho biết: “Hiện, chúng tôi đang đẩy nhanh việc tạo lập và phát triển thương hiệu mộc Thái Yên, dự án đang được trình UBND tỉnh, nếu thuận lợi, khoảng 1 năm sau, nhãn hiệu mộc Thái Yên sẽ chính thức được bảo hộ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nếu có các đơn vị sử dụng thương hiệu mộc Thái Yên cho các sản phẩm ở nơi khác để kinh doanh vẫn bị xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo Luật Sở hữu trí tuệ”.

Việc bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp làng nghề Thái Yên được bảo vệ về mặt pháp luật, đồng thời, giữ được uy tín, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Các sản phẩm đồ gỗ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi đưa ra thị trường sẽ được quản lý chất lượng, yêu cầu về mẫu mã, tem nhãn theo quy trình nghiêm ngặt, vì vậy, sản phẩm sẽ khó bị làm giả, làm nhái và nâng cao giá trị hơn rất nhiều. Về lâu dài, khi xây dựng được thương hiệu mạnh sẽ giúp sản phẩm đồ gỗ Thái Yên tự tin khẳng định chỗ đứng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast