Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đình chỉ hoạt động hoặc rút giấy phép đối với những cơ sở bán lẻ thuốc chữa bệnh vi phạm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Từ ngày 7/8 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 18 ca bệnh trong cộng đồng, trong đó có 4 ca bệnh khi có các triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho… đã tự ý đi mua thuốc về nhà điều trị, đến lúc không khỏi mới đến các cơ sở y tế xét nghiệm.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch khi có ca bệnh trong cộng đồng tại TX Hồng Lĩnh.

Việc các cơ sở bán lẻ thuốc vẫn bán thuốc cho khách hàng có triệu chứng nghi ngờ và không lưu lại thông tin của khách hàng để thông báo cho cơ quan chức năng đã vi phạm nghiêm trọng các quy định phòng, chống dịch mà ngành y tế đã đề ra, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Vì vậy, cần có các giải pháp mạnh trong quản lý, giám sát đối với các cơ sở bán lẻ thuốc là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Sở Y tế Hà Tĩnh đã ban hành nhiều quy định về phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh dược.

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vào chiều ngày 16/8, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đã yêu cầu các địa phương tập trung tuyên truyền các cơ sở bán thuốc chấp hành quy định phòng dịch; rút giấy phép hoạt động hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở bán thuốc chữa bệnh không ghi chép thông tin khách hàng, không báo chính quyền địa phương các trường hợp ho, sốt, để dịch lây lan trong cộng đồng.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các địa phương đang quyết liệt vào cuộc siết chặt quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc chữa bệnh trên từng địa bàn.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Một quầy thuốc tại phường Tân Giang vừa bị đình chỉ do vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tại Cẩm Xuyên - địa phương có ca bệnh trong cộng đồng trước đó đã tự mua thuốc điều trị, theo ông Nguyễn Xuân Duyệt - Phụ trách Phòng Y tế huyện cho biết, ngành chức năng đã thu thập đầy đủ thông tin với chủ cơ sở bán thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch. Sau khi thị trấn Cẩm Xuyên kết thúc phong tỏa, dịch bệnh từng bước được kiểm soát, ngành chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm.

Huyện cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra đến tận từng cơ sở bán lẻ thuốc và yêu cầu từng hộ kinh doanh viết bản cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch với từng địa phương.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Ngành chức năng Lộc Hà kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của cơ sở bán lẻ thuốc chữa bệnh.

Là địa bàn trung tâm, với 137 cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, TP Hà Tĩnh đã tổ chức các đợt kiểm tra và yêu cầu 100% cơ sở bán lẻ thuốc cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Theo bác sỹ Dương Đăng Ngọc - Trưởng phòng Y tế TP Hà Tĩnh: “Để tiếp tục siết chặt công tác quản lý đối với các cơ sở thuốc theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Phòng Y tế sẽ phối hợp với lực lượng công an, chỉ đạo các xã, phường, các trạm y tế vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm”.

Ông Lê Hữu Hiệp - Chủ tịch UBND phường Tân Giang cho biết, trên địa bàn phường có 6 cơ sở bán lẻ thuốc, qua kiểm tra đã phát hiện 1 cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch. UBND phường đã ra quyết định đình chỉ hoạt động để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hà Tĩnh kiên quyết xử lý các cơ sở bán lẻ thuốc vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19

Nhiều địa phương yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc ký cam kết chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Với huyện Lộc Hà, trước những nguy cơ dịch trong cộng đồng, bên cạnh ngành chức năng của huyện siết chặt công tác quản lý 54 cơ sở bán lẻ thuốc chữa bệnh, Thường trực Huyện ủy cũng đã trực tiếp tham gia kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định phòng, chống dịch tại một số cơ sở ở các xã, thị trấn.

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cho biết: “Qua kiểm tra, Thường trực Huyện ủy đã yêu cầu các xã, thị trấn phải vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc. Theo đó, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thuốc chấp hành các quy định về việc ghi sổ theo dõi khách hàng, lập các nhóm Zalo giữa các hiệu thuốc với chính quyền địa phương và trạm y tế để thông tin kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc ký cam kết chấp hành các quy định phòng, chống dịch và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu vi phạm”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast