Báo chí Hà Tĩnh làm tươi mới đề tài xây dựng Đảng

(Baohatinh.vn) - Xác định các đề tài về công tác xây dựng Đảng là nội dung “xương sống” của cả tòa soạn, thời gian qua, các cơ quan báo chí Hà Tĩnh đang không ngừng đổi mới cách tiếp cận cũng như nội dung, hình thức chuyển tải.

Bám cơ sở để có những tác phẩm hay

Đề tài xây dựng Đảng được xem là lĩnh vực “khó, khô”. Viết làm sao để có một tác phẩm vừa đảm bảo định hướng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, vừa khách quan, trung thực, sinh động và hấp dẫn công chúng là điều không hề đơn giản. Thế nhưng, khi đã nhập cuộc, trăn trở với các vấn đề xây dựng Đảng mới thấy đây là mảng đề tài thú vị.

Báo chí Hà Tĩnh làm tươi mới đề tài xây dựng Đảng

Phòng Chuyên đề Đài PT&TH tỉnh chuẩn bị cho chuyên đề "Đảng trong cuộc sống"

Ở Báo Hà Tĩnh, ngoài chuyên trang “Xây dựng Đảng” xây dựng cố định mỗi tháng 3 số và những tin, bài hoạt động thời sự trên lĩnh vực này, thời gian gần đây, nhiều tác phẩm xây dựng Đảng đã được trình bày với nhiều hình ảnh sinh động, đẹp mắt theo hình thức eMagazine, infographic, video..., đi kèm với đó là các bản tin, phóng sự truyền hình chuyên nghiệp.

Đài PT&TH tỉnh với chuyên đề “Đảng trong cuộc sống”, định kỳ 1 tháng 2 số, mỗi số dài 15 phút. Trong chuyên đề còn xây dựng tiêu mục về học tập, làm theo Bác với những câu chuyện giản dị, gần gũi. Ngoài ra, những vấn đề thời sự trong xây dựng Đảng cũng được đài đưa vào chuyên trang “Vấn đề hôm nay” để cùng bàn luận, trao đổi.

Trên sóng phát thanh, từ tháng 4/2019, công chúng Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung lại được nghe thêm một chuyên mục mới về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Báo chí Hà Tĩnh làm tươi mới đề tài xây dựng Đảng

Bên cạnh duy trì đều đặn chuyên trang “Xây dựng Đảng”, Báo Hà Tĩnh đã dành nhiều thời lượng, đầu tư nâng cao chất lượng và dạng hóa các sản phẩm về đề tài này.

Bà Bùi Thị Minh Huệ - Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh khẳng định: Những năm gần đây, các bài viết về đề tài xây dựng Đảng không còn mang tính lý luận như trước mà thay vào đó, mỗi bài viết, phóng sự đều hướng đến cơ sở, đi từ cơ sở với những vấn đề cụ thể, thiết thực. Các bài viết đi thẳng vào vấn đề vừa nêu gương, phản ánh người tốt - việc tốt, cách làm hay, vừa thẳng thắn phản ánh những vấn đề còn tồn tại trong công tác xây dựng Đảng. Để có được điều đó, mỗi phóng viên phải luôn bám sát cơ sở, lăn lộn cùng địa phương, sát cánh cùng cán bộ phong trào để phản ánh sinh động nhất cách thức mà nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Động lực cho từng tác phẩm xây dựng Đảng

Từ năm 2018, giải báo chí “Búa liềm vàng” cấp tỉnh lần thứ nhất dành cho tất cả các cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên trên địa bàn chính thức được phát động đã góp phần tạo động lực để phóng viên đầu tư chuyên sâu hơn cho từng bài viết. Tham gia sân chơi lần đầu nhưng Báo Hà Tĩnh, Đài PT&TH tỉnh đều có nhiều tác phẩm đạt giải cao.

Báo chí Hà Tĩnh làm tươi mới đề tài xây dựng Đảng

Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH tỉnh là 2 trong 4 đơn vị được Tỉnh ủy Hà Tĩnh khen thưởng vì có thành tích trong tham dự giải báo chí "Búa liềm vàng" cấp tỉnh

Tại các giải báo chí quốc gia, tác phẩm “Đảng viên đi trước” của nhóm tác giả Đài PT&TH tỉnh vinh dự đạt giải B giải “Búa liềm vàng” năm 2018; tác phẩm “Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã...” của tác giả Nguyễn Mạnh Hà (Báo Hà Tĩnh) đạt giải C Giải Báo chí quốc gia năm 2018; tác phẩm “Đảng viên xuất khẩu lao động” của tác giả Tiến Dũng (Báo Hà Tĩnh) đạt giải A Giải Báo chí Trần Phú và giải A Giải “Búa liềm vàng” cấp tỉnh.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm khác của Báo Hà Tĩnh như: “Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện “cơm một niêu, lều một gian”, “Ở trong tổ chức của Đảng phải luôn biết tự hào về Đảng ta”, “Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện: Nỗi niềm con chung?!...” của Báo Hà Tĩnh; hay các chuyên đề “Dưỡng và giữ cán bộ - nhìn từ đội ngũ cán bộ cấp xã”; “Khi bí thư tiếp dân”; “Chuyện không có vùng cấm trong kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng”... của Đài PT&TH tỉnh cũng tạo tiếng vang trong dư luận.

Báo chí Hà Tĩnh làm tươi mới đề tài xây dựng Đảng

Các tác giả, nhóm tác giả Báo Hà Tĩnh và Đài PT-TH tỉnh nhận giải A giải "Búa liềm vàng" cấp tỉnh

Ngoài ra, trong mỗi bài viết về lĩnh vực xây dựng Đảng đều có sự định hướng, động viên, góp ý không nhỏ từ Đảng ủy, Ban Biên tập, Ban Giám đốc.

Phó Trưởng phòng Chuyên đề (Đài PT&TH) Nguyễn Thuận Huế chia sẻ: Ban Giám đốc phân công 1 kíp chủ lực phụ trách chuyên đề xây dựng Đảng. Ngoài ra, có sự luân chuyển phóng viên để tạo hướng tiếp cận và giọng điệu mới mẻ cho tác phẩm. Trong các cuộc giao ban hàng tuần, đề tài xây dựng Đảng luôn được đưa ra thảo luận để tìm hướng đi mới, hay trong từng chuyên đề nhỏ. Khi phóng viên cần hỗ trợ, Ban Giám đốc đều hết lòng ủng hộ.

Sự hỗ trợ đó cùng với niềm yêu nghề tha thiết của người làm báo tỉnh nhà sẽ tiếp tục tạo nên các tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng sâu sắc, phản ánh sinh động, đa chiều về thực tiễn xây dựng Đảng trong thời gian tới.

Chủ đề 95 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast