Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu đề nghị, Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Chiều 18/8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, UBND tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Sở LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan để nghe kết quả triển khai, thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chủ trì buổi làm việc.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 28/7/2021 về thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Văn Dũng báo cáo tiến độ thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sở đã ban hành văn bản số 1824/SLĐTBXH-LĐVL ngày 03/8/2021 về việc đôn đốc các địa phương đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh. Các cơ quan, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã đã ban hành kế hoạch, văn bản hướng dẫn triển khai toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Đối với các 12 nhóm đối tượng được hưởng các chính sách, đến nay, các đơn vị liên quan đang tích cực thực hiện các thủ tục, tiếp nhận, thẩm định các hồ sơ được các địa phương, đơn vị gửi về.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đặng Thị Anh Hoa: Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện xong việc gửi thông báo danh sách miễn giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.987 đơn vị, với 47.837 lao động.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã gửi thông báo danh sách miễn giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 3.987 đơn vị, với 47.837 lao động, tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng; xác nhận hồ sơ đề nghị của 2 đơn vị với 118 lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 vay vốn trả lương cho người lao động với số tiền đề nghị hơn 2 tỷ đồng; thông báo danh sách số đơn vị được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất 1 đơn vị với 19 lao động, tổng số tiền tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất 2 tháng (tháng 7 và tháng 8/2021) là 25,4 triệu đồng.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Nguyễn Tiến Thức: Đến nay, ngân hàng đã giải ngân cho vay trả lương ngừng việc cho 4 đơn vị.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ đề nghị vay vốn để trả lương cho người lao động ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 12 đơn vị với 721 lao động, dự kiến số tiền gần 7 tỷ đồng. Đơn vị đã giải ngân cho vay trả lương ngừng việc cho 4 đơn vị.

Đối với nhóm đối tượng hỗ trợ trẻ em và người điều trị COVID-19, cách ly y tế, hiện nay Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định 142 hồ sơ của 5 huyện, thị xã, số tiền đề nghị hơn 126 triệu đồng.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Trần Sáng: Sở đã trình phê duyệt dánh sách hỗ trợ 31 viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Nhà hát truyền thống Hà Tĩnh.

Sở VH-TT&DL đã trình phê duyệt danh sách hỗ trợ cho 31 viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật với số tiền hơn 115 triệu đồng.

Các huyện, thành phố, thị xã đã tiếp nhận hồ sơ, tiến hành thẩm định hồ sơ đề nghị của 3 doanh nghiệp, với 205 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động ngừng việc....

Bên cạnh đó, hiện nay, các cơ quan liên quan chưa nhận được hồ sơ đối với nhóm đối tượng người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do); nhóm người sử dụng lao động đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động…

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nguyễn Trí Lạc phân tích làm rõ các nội dung liên quan đến hỗ trợ sinh kế cho công dân sau hồi hương.

Tại buổi làm việc, đại biểu nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đại biểu cho rằng tiến độ thực hiện đang còn chậm; thủ tục hồ sơ các doanh nghiệp chưa đúng theo quy định; mặc dù đã được tập huấn, tuyên truyền nhưng nhiều doanh nghiệp, người lao động đến nộp hồ sơ rất ít; mốc thời gian để được hưởng chính sách theo quy định còn nhiều bất cập...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cho rằng, mặc dù các ngành liên quan đã nỗ lực triển khai các nội dung, tuy nhiên vẫn chưa đạt tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả cho các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đề nghị, Sở LĐ-TB&XH, các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc. Trước mắt, các đơn vị cần phối hợp với các cơ quan truyền thông, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu và kịp thời thực hiện các nội dung theo quy định nhằm sớm được hưởng hỗ trợ chính sách; nhanh chóng rà soát, khảo sát cụ thể từng địa phương, nắm bắt số lượng người dân hồi hương do dịch COVID-19 có nhu cầu ở lại, phân loại theo nhu cầu người dân để tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm.

Các sở, ngành liên quan cần tổng hợp vướng mắc xung quanh thực hiện nghị quyết, quyết định để sớm kiến nghị trung ương giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đối với Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 28/7/2021 về thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH tỉnh và các đơn vị liên quan cần rà soát các nội dung thuộc thẩm quyền, kịp thời điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp nếu có.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast