Tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào

(Baohatinh.vn) - Vui cái vui của nhau, cùng sẻ chia ngọt bùi, gian khó... như đã trở thành thông lệ xưa nay của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) và huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam). Góp phần tô thắm thêm mối tình hữu nghị đặc biệt này có sự chung tay đáng kể của CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào ảnh 1

Cán bộ, chiến sỹ Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần làm tô thắm tình đoàn kết, hữu nghĩa Việt - Lào.

Trong “thực đơn” chuẩn bị đón Tết Nguyên đán ẤT Mùi 2015 của CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tôi biết có “món” giao lưu, tặng quà giữa lãnh đạo các cấp và đông đảo người dân 2 tuyến biên giới. Thiếu tá, Đồn trưởng Nguyễn Ngọc Nguyên cho biết: Sẽ là rất vui, rất hấp dẫn khi có thêm những đồng chí, những người bạn Lào tham gia vui tết, đón xuân với anh em đơn vị. Và đây đã trở thành cái nếp từ bao lâu rồi, khó ai nhớ được chính xác. Chỉ chắc một điều là trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nói chung, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói riêng, luôn coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng. Và qua từng năm, công tác này đã phát triển sâu, rộng theo hướng tích cực và thu được nhiều kết quả quan trọng.

Theo đó, đồn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huyện Hương Sơn và 2 xã địa bàn đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao với tổ chức đảng, chính quyền, nhân dân huyện và các bản đối diện của nước bạn Lào trên tất cả các mặt, nhằm giữ vững mối quan hệ hòa bình - hữu nghị đặc biệt. Chỉ tính trong năm 2014, đồn đã tổ chức kết nghĩa với Đồn Công an 505 và Đại đội Bảo vệ biên giới 253 của nước bạn Lào, thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin, tình hình, công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu và duy trì chế độ giao ban định kỳ với các đơn vị bạn; hỗ trợ bản Thoọng Pẹ 65 tấn xi măng làm đường giao thông.

Ngoài ra, đồn còn tham mưu và làm cầu nối cho xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn) kết nghĩa với bản Na Pê (huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay); tổ chức giao lưu, tặng quà cho các đơn vị, các bản giáp biên nhân ngày lễ, tết của bạn, trị giá trên 30 triệu đồng…

Có mặt tại Trạm xá Quân dân y kết hợp Thoọng Pẹ, được chứng kiến cảnh đồng bào của bản ngồi xếp hàng chờ đến lượt được cán bộ y tế biên phòng khám bệnh, cấp thuốc, tôi càng thấm thía hơn ý nghĩa nhân văn, tầm quan trọng của công tác đối ngoại biên phòng. Cán bộ trạm cho biết: “Trạm xá hoạt động rất hiệu quả. Chỉ trong năm 2014, chúng tôi đã khám, chữa bệnh cho trên 1.300 lượt người, cấp cứu 15 ca; thăm, cấp thuốc miễn phí cho gần 700 lượt người với trị giá trên 15 triệu đồng. Bà con ở bản đã coi các thầy thuốc quân hàm xanh như người thân và từ bỏ tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan “kêu thầy mo về cúng con ma khi ốm đau”.

Trong thực hiện công tác đối ngoại biên phòng năm 2014, Đồn Biên phòng Cầu Treo còn phối hợp với các cơ quan phía Việt Nam và Đồn Công an 505 (Lào) tổ chức đón 9 hài cốt liệt sỹ đúng nghi lễ; cùng các ngành tổ chức đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế và các ban, ngành trung ương, địa phương đảm bảo đúng nghi lễ, nguyên tắc, an toàn, lịch sự. Ngoài ra, đồn còn làm thủ tục cho gần 40 đoàn cán bộ Việt Nam với trên 300 người sang công tác, chúc tết tại Lào; làm thủ tục cho 56 đoàn với gần 1.200 người sang Việt Nam tập huấn, dự hội nghị, giao ban và nhận hàng hỗ trợ; tổ chức tiếp nhận 8 đợt/29 đối tượng người Việt Nam do Công an Lào trao trả.

Thực hiện Chỉ thị số 04 - CT/TW, ngày 6/7/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, giúp nhân dân khu vực biên giới nhận thức rõ về chủ quyền lãnh thổ, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở của Đảng, Nhà nước ta; chấp hành nghiêm hiệp định về quy chế biên giới giữa hai nước.

Các hoạt động trên của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo đã góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam và nước bạn Lào; bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế cửa khẩu, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast