Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ bệnh tim

Nếu bạn là người nghiện nước có ga, nước ép hoa quả hay các loại thức uống thể thao có đường, bạn đang dần làm hại trái tim mình.

Một đánh giá mới đây cho thấy việc thường xuyên làm giảm cơn khát với đồ uống ngọt có đường không những có nguy cơ làm tăng cân mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome), đây chính là một số điều kiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

do uong co duong lam tang nguy co benh tim

“Một vài nghiên cứu cho thấy tiêu thụ khoảng hai đồ uống có đường một tuần liên quan đến sự ra tăng nguy cơ về các bệnh như hội chứng chuyển hóa, tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ”. Giáo sư Faadiel Essop tại ĐH Stellenbosch, Nam Phi cho biết. Ông cũng nói thêm: “Một số nghiên cứu chỉ ra uống ít nhất một đồ uống có đường mỗi ngày có thể dẫn đến bệnh huyết áp cao".

Và thậm chí báo động hơn, một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra đồ uống có đường có thể làm tăng huyết áp ở tuổi thanh niên. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Hội chứng chuyển hóa (Metabolic Syndrome) xảy ra khi bạn có ba hoặc nhiều hơn các yếu tố nguy cơ sau đây đối với bệnh tim: Béo phì vùng bụng, triglycerides cao (một loại mỡ trong máu), giảm mức HDL cholesterol (cholesterol tốt), lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường (nhưng chưa đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường).

Bản đánh giá bao gồm 36 nghiên cứu về tác động của nước uống có đường lên tim và sức khỏe chuyển hóa. Các nghiên cứu được thực hiện trong vòng 10 năm qua.

Theo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu này có những phát hiện khác nhau. Nhưng hầu hết chúng đều chỉ ra được mối liên quan giữa các thức uống có chứa đường và sự phát triển của hội chứng chuyển hóa. Phần lớn các nghiên cứu đều xem xét đến những người uống hơn 5 loại đồ uống có đường mỗi tuần.

“Không được chắc chắn 100% rằng làm thế nào các loại đồ uống có đường làm tăng tỉ lệ mắc hội chứng chuyển hóa nhưng chắc chắn tiêu thụ quá mức các thức uống có đường dẫn tới béo bụng - một yếu tố trong hội chứng chuyển hóa - và tăng cân. Những loại thức uống như vậy cũng có liên quan đến sự giảm nhạy cảm insulin (nguy cơ mắc bệnh tiểu đường), viêm, cholesterol bất thường và huyết áp cao”, ông Essop nói.

“Những người tiêu thụ những đồ uống có đường này không cảm thấy cảm giác no như những người ăn thực phẩm rắn mặc dù số calo họ nạp vào là như nhau”, Essop lưu ý, và chính điều này có thể dẫn đến việc họ ăn và uống nhiều hơn.

Tiến sĩ Joel Zonszein, giám đốc trung tâm điều trị tiểu đường lâm sàng, trung tâm Y tế Montefiore, TP. Newyork nói rằng hoa quả là một ví dụ điển hình. “Nếu bạn ăn một quả táo, bạn có thể thấy no dễ dàng hơn. Ngoài đường, táo có rất nhiều chất xơ và độ no cao hơn. Nhưng khi bạn có một cốc nước ép táo, bạn sẽ nhận được lượng đường bằng từ 4 hoặc 5 quả táo nhưng không có chất xơ. Đó là sự tập trung lượng đường lớn và có nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu.” Tiến sĩ này giải thích. Nghiên cứu được công bố ngày 2 tháng 11 trên tạp chí Journal of the Endocrine Society.

Theo Dân trí

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast