Lựa chọn đối tượng vận động - bí quyết thành công của một đại lý BHXH ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Gần 4 năm tham gia làm đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), chị Nguyễn Thị Long – Chủ tịch Hội LHPN xã Thái Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã trở thành một trong những đại lý tiêu biểu nhất huyện Đức Thọ trong việc giúp người dân tiếp cận, tham gia BHXH, BHYT ngay tại nơi cư trú.

Lựa chọn đối tượng vận động - bí quyết thành công của một đại lý BHXH ở Đức Thọ

Đến từng ngõ, gõ từng nhà là một trong những phương pháp mà chị Nguyễn Thị Long lựa chọn trong tuyên truyền về BHXH cho người dân xã Thái Yên

Nhiều năm nay, người dân xã Thái Yên (Đức Thọ) đã quen với hình ảnh chị Nguyễn Thị Long đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về các chính sách BHXH. Bất kỳ lúc nào rảnh rỗi, không kể ngày đêm, mưa nắng, chị Long chẳng nề hà gì, cứ cần mẫn đến tận từng gia đình, thôn xóm chỉ để giới thiệu cho người dân trong xã về những lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN).

Chị Long cho biết: “Năm 2015, khi tôi bắt đầu tham gia hệ thống đại lý BHXH, xã Thái Yên mới chỉ có 5% dân số tham gia BHXH tự nguyện và 20% dân số tham gia BHYT. Xã Thái Yên có nghề mộc truyền thống và thu nhập của các gia đình đều khá nhưng hầu như họ chưa biết, chưa quan tâm đến các chính sách BHXH. Chúng tôi đã phải huy động cả hệ thống của mình tích cực lồng ghép, tuyên truyền mọi lúc mọi nơi, thậm chí đến từng nhà để vận động”.

Lựa chọn đối tượng vận động - bí quyết thành công của một đại lý BHXH ở Đức Thọ

Chị Nguyễn Thị Long (bìa trái) trong một lần thu phí BHXH thường kỳ tại nhà một đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Trong quá trình tuyên truyền, chị Nguyễn Thị Long cũng đã đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm và có nhiều sáng tạo nhằm tăng hiệu quả tuyên truyền. Đối với đối tượng BHXH tự nguyện, chị Long lựa chọn phân nhóm đối tượng và tiếp cận các doanh nghiệp tư nhân có lao động, lao động có thu nhập ổn định và sinh viên ra trường chưa có việc làm. Nhờ đó, chị không mất quá nhiều thời gian vận động mà hiệu quả lại cao.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, đại lý của chị Nguyễn Thị Long đã vận động được 1.180 người tham gia BHYT, vượt 180 người so với chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó còn vận động được thêm 17 người tham gia BHXH tự nguyện, vượt 12 người so với chỉ tiêu được giao. Kết quả này được đánh giá là cao nhất trong hệ thống 28 đại lý của Hội LHPN huyện Đức Thọ.

Chị Nguyễn Thị Xuân – thôn Bình Định (xã Thái Yên) cho biết: “Sau khi được chị Long tuyên truyền về những lợi ích của bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện, hai vợ chồng tôi đã quyết định tham gia. Sau 3 năm tham gia, tôi cũng đã chia sẻ với nhiều người trong họ hàng và cũng đã có rất nhiều người tin tưởng tham gia để sau này về già không phải phụ thuộc con cái”.

Lựa chọn đối tượng vận động - bí quyết thành công của một đại lý BHXH ở Đức Thọ

Lựa chọn đối tượng là lao động có thu nhập ổn định để tuyên truyền, vận động là một trong những bí quyết thành công của chị Nguyễn Thị Long

Không chỉ tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, nhận thấy những khó khăn mà người dân đang gặp phải, chị Nguyễn Thị Long đã mạnh dạn đề xuất UBND huyện hỗ trợ 50% mức phí cho các đối tượng thuộc diện hộ nông lâm ngư có thu nhập trung bình. Nhờ đó, tỷ lệ người dân có BHYT ngày càng cao, đến nay đã đạt trên 90% tổng số dân.

Ông Phan Văn Ninh - Giám đốc BHXH huyện Đức Thọ cho biết: “Mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu là một trong những giải pháp hiệu quả của ngành BHXH. Chúng tôi cũng luôn chú trọng nâng cao chất lượng các đại lý thu nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận, tham gia BHXH, BHYT ngay tại nơi cư trú. Và những đại lý thu tiêu biểu như đại lý của chị Nguyễn Thị Long đã quyết định đến việc thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động ở huyện Đức Thọ. Chúng tôi cũng khuyến khích chị Long cũng như những đại lý khác tích cực trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ bí quyết để việc tuyên truyền vận động ngày càng hiệu quả hơn”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast