Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và "bộ sưu tập" giải học sinh giỏi đáng nể

(Baohatinh.vn) - Niềm say mê đọc sách đã trở thành cơ duyên đưa nữ sinh Lê Thị Ngân, lớp 12 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đến với bộ sưu tập giải thưởng: 2 giải nhất huyện môn Ngữ văn ở lớp 8 và 9, giải ba kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và giải ba, giải nhì Quốc gia năm lớp 11 và 12.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và “bộ sưu tập” giải học sinh giỏi đáng nể

Đằng sau dáng người nhỏ bé là nghị lực vượt bậc của Lê Thị Ngân

Nhận xét về đề văn trong kỳ thi quốc gia năm nay, Ngân cho rằng đề khó nhưng hay bởi sự phá cách của câu hỏi nghị luận so với mô tuýp trước đó. Giải nhì quốc gia đã là thành tích ghi nhận những nỗ lực của em trong quá trình học tập và làm bạn với sách.

Ngân bắt đầu thích môn Văn từ năm lớp 6, sau khi được cô giáo lựa chọn vào đội tuyển Văn, em đã tự nâng cao kiến thức của mình bằng cách đọc thật nhiều sách. Ngân cho biết: “Càng đọc, em càng bị hấp dẫn bởi sự phong phú của ngôn ngữ và vẻ đẹp ẩn trong từng trang sách. Và cũng chính sách đã giúp em có khả năng quan sát và hiểu được mọi người hơn. Có lẽ ngoài sự chăm lo, bồi dưỡng của các thầy cô giáo thì niềm say mê sách cũng chính là yếu tố đưa em đến với 2 giải nhất cấp huyện môn Ngữ văn lớp 8, lớp 9 và giải ba ngữ văn cấp tỉnh lớp 9”.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và “bộ sưu tập” giải học sinh giỏi đáng nể

Sau những giờ học miệt mài, Ngân cùng với bạn thân Ngọc Huyền (người bên trái) luôn cùng nhau chia sẻ niềm vui với những trang sách. Kỳ thi năm nay cả 2 cùng đạt giải nhì quốc gia (Huyền giải nhì môn Sử)

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Thanh Minh - xã Thạch Thanh (Thạch Hà), tưởng chừng Ngân không thể thực hiện được ước mơ được vào học trường chuyên khi bố em ốm nặng. Mình mẹ với 7 sào ruộng vừa lo chữa bệnh cho bố, lại vừa lo cho chị em Ngân học tập nên hết sức khó khăn. Thuyết phục bố mẹ để cho em được thi thử sức ở ngôi trường trọng điểm với Ngân là cả một quá trình. Thương con gái học giỏi và ham học, sau nhiều đắn đo, cuối cùng bố mẹ em cũng đồng ý. Thế nhưng, ngay trước kỳ thi gần 1 tháng, bố em qua đời. Vượt qua nỗi đau để quyết tâm thực hiện lời hứa với bố là gắng học thật giỏi, Ngân đã bước chân vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh bằng nghị lực và khát vọng của mình.

“Nếu nói sách là cầu nối để em đến với Văn học, thì cô giáo dạy văn và cũng là giáo viên chủ nhiệm Trần Thị Lam chính là người cho em sự tự tin về bản thân và cách cảm nhận mới về bộ môn này. Cùng với sự bồi đắp của cô về kiến thức, kỹ năng thì việc lắng nghe, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, sự giúp đỡ của cô giáo là động lực để em vươn tới những thành tích cao trong học tập”- Ngân cho biết.

Nữ sinh nghèo Hà Tĩnh và “bộ sưu tập” giải học sinh giỏi đáng nể

Cô giáo chủ nhiệm cùng đội tuyển Văn với 4 giải nhì, 4 giải khuyến khích trong kỳ thi HSG Quốc gia năm học 2018-2019

Nhà cách trường 10 km, cường độ học tập và ôn luyện, đặc biệt là thời gian tập trung đội tuyển hết sức áp lực, nhưng Ngân vẫn kiên trì trên cung đường đi về để đỡ đần mẹ việc nhà, việc đồng áng. Nguồn học bổng và trợ cấp cho học sinh học đội tuyển không chỉ giúp em thực hiện mong muốn tích lũy tủ sách cho riêng mình mà em cũng có thể hỗ trợ mẹ thêm phần nào.

Nói về cô bạn thân cùng lớp, em Lê Ngọc Huyền cho biết: “Chơi với nhau từ thời tiểu học đến nay nên em và Ngân rất hiểu nhau. Với em, Ngân là một tấm gương về sự nỗ lực vượt khó. Có lẽ cũng chính hoàn cảnh đã tôi luyện nên tính cách của bạn bởi sự chín chắn và sâu sắc trong suy nghĩ, việc làm. Bạn cũng là người cho em những lời khuyên bổ ích trong cuộc sống”.

Sau niềm vui của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, những ngày này Ngân đang miệt mài với việc học tập và ôn luyện để bổ sung kiến thức cho các môn học khác. Ước mơ của em là trở thành sinh viên Khoa Đông phương học, Đại học KHXH&NV Hà Nội và giải nhì quốc gia lần này cũng là lợi thế giúp em tự tin hơn để biến ước mơ thành hiện thực.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast