Giải Nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 là một nữ sinh Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Thôn 9, xã Đức Thanh (Đức Thọ) những ngày cận tết Kỷ Hợi càng xôn xao hơn khi được tin cô học trò nhỏ trong thôn - Nguyễn Thị Tố Uyên (lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đạt giải nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia. Đây không phải lần đầu cô học trò này được xướng tên trên bảng vàng...

Giải Nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 là một nữ sinh Đức Thọ

Tố Uyên cùng bố mẹ và em trai tại ngôi nhà ở thôn 9, Đức Thanh (Đức Thọ)

Trước khi gặp Tố Uyên, tôi đã tìm hiểu thông tin về cô học trò lớp 12 Toán 1 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Tất cả những người quen biết đều nói về một cô học trò nhỏ đa năng với sự mến phục. Không chỉ giỏi toán, Uyên còn giỏi tiếng Anh, Văn, Vật lý và giỏi cả... đá bóng. Tôi đã mường tượng về hình ảnh một cô học trò sôi nổi, sinh động. Thế nhưng, Tố Uyên mà tôi gặp lại khá rụt rè và rất khiêm nhường.

Anh Nguyễn Thanh Bình – bố của Tố Uyên cho biết: “Cháu sống khá trầm và rất hiếm khi tự nói về mình. Tuy nhiên, cháu cũng là người có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán. Có lẽ nhờ đó mà cháu học càng ngày càng tốt, nhất là môn toán”.

Giải Nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 là một nữ sinh Đức Thọ

Cuối tuần, Tố Uyên thường về thăm nhà và kiểm tra bài vở của em trai

Dù sinh ra ở miền nông thôn nhưng Tố Uyên với tố chất thông minh, hiếu học đã luôn tự tìm tòi, học hỏi ở nhiều “kênh” khác ngoài bài học trên lớp. Ngay từ những năm học tiểu học, em đã có khả năng vượt trội so với các bạn. Bằng chứng là thành tích học tập xuất sắc hàng năm và huy chương đồng IOE tiếng Anh Quốc gia năm em học lớp 5 trường Tiểu học Nga Lộc. Bước sang cấp 2, Tố Uyên còn bộc lộ trí thông minh của mình ở nhiều lĩnh vực hơn nữa khi liên tục đạt học sinh giỏi huyện nhiều môn học như Toán, Ngữ văn, Vật lý, tiếng Anh…

Tố Uyên cho biết: “Dù có thể học tốt nhiều môn nhưng em vẫn thích nhất là môn Toán. Từ năm học lớp 3 em đã say mê mon học này và theo thời gian, em nuôi dưỡng nó bằng cách mua thêm những cuốn sách nâng cao, tìm đến các thầy cô giỏi để tiếp cận với nhiều bài toán khó. Năm lớp 9, sau khi đoạt giải 3 học sinh giỏi tỉnh môn Toán, em đã quyết định thi vào lớp chuyên toán trường THPT Chuyên Hà Tĩnh để tiếp tục chắp cánh cho ước mơ chinh phục toán học của mình”.

Giải Nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 là một nữ sinh Đức Thọ

Tố Uyên là một nữ sinh rất khiêm tốn, ngoan hiền.

Đôi cánh ấy đã được Tố Uyên cần mẫn thêu dệt bằng sự chăm chỉ lặng lẽ. Ở môi trường học tập mới, bên những thầy cô và bạn bè mới, niềm đam mê toán học của Tố Uyên càng được khơi dậy mạnh mẽ. Từng bước, từng bước chậm rãi, Uyên đã gặt hái được những thành tích mà nhiều người mơ ước. Năm lớp 10 là huy chương vàng Olympic Toán học Singapore mở rộng. Năm lớp 11 là giải nhì môn Toán học sinh giỏi Quốc gia, Huy chương vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic học sinh – sinh viên toàn quốc. Và năm nay, em đã mang về giải nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia.

Thầy Trần Đình Hữu – giáo viên môn Toán, trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cho biết: “Tố Uyên là một học sinh chăm ngoan, hiền lành, rất thông minh, đặc biệt, em là một trong những học sinh có chí tiến thủ. Uyên chưa bao giờ tự hài lòng về mình mà luôn luôn mong muốn được tiếp cận với những bài toán khó để thử sức. Có lẽ, chính nhờ điều đó mà thành tích của em càng ngày càng cao. Tôi hy vọng, tới đây em sẽ có tên trong đội tuyển đi thi toán quốc tế và đạt giải cao”.

Giải Nhất môn Toán học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 là một nữ sinh Đức Thọ

Tố Uyên (hàng sau, thứ 2 từ trái sang) cùng bạn bè mình tại khuôn viên trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Giải nhất môn Toán Quốc gia cũng đồng nghĩa với việc tới đây Uyên sẽ tham gia thi chọn để có mặt trong đội tuyển đi thi quốc tế. Và, điều mà Uyên cảm thấy hào hứng nhất chính là được tham gia lớp đông, lớp hè tại Đại học Vinh. Những lớp học này sẽ cho Uyên cơ hội được tiếp cận với những bài toán và những phương pháp giải toán mới lạ. “Dẫu không đặt ra mục tiêu phải có mặt trong đội tuyển đi thi quốc tế nhưng em sẽ cố gắng học và thi thật tốt. Dù sao đi nữa đó cũng là cơ hội tốt để em mở mang kiến thức và khám phá những chân trời tri thức mới” – Tố Uyên chia sẻ thêm.

Mùa xuân đã đến giữa đất trời và lòng người. Con chim Uyên nhỏ bé đã cất lên giai điệu rộn rã trong bài ca của mình bằng những góp nhặt cần mẫn. Tin rằng, giai điệu ấy sẽ còn được cất lên ở những khung trời mới, cao hơn, rộng hơn…

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast