Tăng cường hợp tác Việt Nam – Lào về công tác tư pháp và pháp luật

Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa Bộ tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ tư pháp CHDCND Lào giai đoạn 2011 – 2015, từ ngày 26/6/2011 đến ngày 29/6 2011, tại Thị xã Sầm Sơn - tỉnh Thanh Hóa - Việt Nam đã diễn ra Hội nghị Tư pháp các Tỉnh có chung đường biên giới Việt nam – Lào.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường và Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lào Cha-Lơn Nhia-Pao-Hơ. Tham dự Hội nghị còn có Thứ trưởng Thường trực Bộ Tư pháp Việt Nam Hoàng Thế Liên; đại diện các cơ quan thuộc Bộ tư pháp Việt Nam, Bộ Tư pháp Lào và Giám đốc các Sở tư pháp, Cục trưởng thi hành án dân sự các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào.

Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt nam – Lào

tại Thị xã Sầm Sơn - tỉnh Thanh Hóa

Đây là Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần đầu tiên nhưng hai bên cam kết duy trì và sẽ luân phiên tổ chức với những nội dung chuyên sâu, thiết thực hơn.

Các báo cáo tham luận tại hội nghị đã điểm lại các nội dung trên chặng đường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật trong gần 30 năm kể từ ngày Hiệp định Hợp tác về mặt pháp lý và tư pháp giữa Việt Nam – Lào được ký kết năm 1982. Đặc biệt là Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2011 – 2015 giữa Hai Bộ Tư pháp đã mở rộng phạm vi và nâng cao chất lượng hợp tác.

Hai bên cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, về luật sư, tư vấn pháp luật, về thi hành án dân sự, về trao đổi các đoàn công tác để học hỏi kinh nghiệm, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, vấn đề di cư tự do, các vấn đề về hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình dọc hai bên biên giới.

Sau Hội nghị, hai bên sẽ báo cáo Chính phủ để tham mưu xây dựng khung hợp tác giữa hai nước, hai bộ và nhất là là tăng cường sự chủ động hợp tác giữa các Sở tư pháp, Phòng tư pháp các địa phương dọc hai bên biên giới nhằm đề xuất giải quyết các vấn đề phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, theo đúng pháp luật của mỗi nước.

Năm 2012 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và 30 năm hợp tác về công tác tư pháp và pháp luật, hai bên sẽ đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, cung cấp thông tin, tham vấn ý kiến, trao đổi kinh nghiệm, kịp thời giải quyết các vấn đề pháp lý và các vấn đề bức xúc xẩy ra trên cơ sở tình hữu ngị keo sơn giữa hai Đảng, hai nhà nước và hai dân tộc anh em, phù hợp với các chuẩn mực và pháp luật quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast