Khi nào nên xét nghiệm Adenovirus cho trẻ?

Tại cuộc họp mới đây về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì, các chuyên gia đặc biệt lưu ý việc không tự ý xét nghiệm, xét nghiệm tràn lan Adenovirus cho trẻ khi không có chỉ định. Vậy khi nào nên chỉ định xét nghiệm Adenovirus?

TS. BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ những trẻ nào có triệu chứng điển hình của nhiễm Adenovirus như: viêm long đường hô hấp, rối loạn tiêu hóa, viêm kết mạc, sốt cao liên tục 3-4 ngày thì các bác sĩ mới chỉ định làm xét nghiệm. Trường hợp trẻ có dấu hiệu suy hô hấp, khó thở sẽ được chỉ định nhập viện điều trị ngay.

“Việc xét nghiệm phải do bác sĩ chỉ định mới thực hiện, phụ huynh không nên tự ý gọi xét nghiệm tại nhà hoặc cho con đi xét nghiệm mà không có chỉ định của bác sĩ” - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo.

Với các bệnh nhi có các triệu chứng bệnh nhẹ, cha mẹ nên chăm sóc và theo dõi con sát sao tại nhà. Adenovirus cũng là một trong các nhóm nguyên nhân gây nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em, đặc biệt là trong giai đoạn chuyển mùa, vì vậy cha mẹ cần cảnh giác.

Khi nào nên xét nghiệm Adenovirus cho trẻ?

Virus Adeno có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi, trong đó các đối tượng trẻ em, người lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính thường có nguy cơ cao hơn. Ảnh minh họa.

Thông thường, nhiễm Adenovirus ở thể nhẹ, có thể chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên một số trường hợp trở nặng, phải nhập viện điều trị. Khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau đây, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt:

Khó thở: Thở nhanh hơn so với bình thường (khi không sốt).

Trẻ có dấu hiệu nguy hiểm toàn thân: Nôn nhiều, không uống được, co giật, li bì, sốt hoặc hạ nhiệt độ ở trẻ sơ sinh.

Bệnh lý nền: Suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, bệnh lý tim mạch, hô hấp mạn tính.

Theo TS. BS Đặng Thị Thúy - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, do có nhiều tuýp Adenovirus, mỗi tuýp lại có thể gây bệnh ở vài cơ quan nên biểu hiện của Adenovirus cũng rất đa dạng. Một số dấu hiệu phải kể đến như:

Sốt: Trẻ có thể sốt cao, kéo dài 5 - 10 ngày

Biểu hiện hô hấp: Ho, hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng

Biểu hiện tại mắt: Mắt đỏ, chảy nước mắt, tiết nhiều nghèn, mắt ngứa, cộm, mi mắt sưng nề

Biểu hiện tiêu hóa: Tiêu chảy, đau quặn bụng

“Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, đau họng, soi họng có 2 amidal sưng to, kèm kết mạc mắt đỏ, ho, trong vùng có nhiều người đang mắc Adenovirus thì khả năng cao con bạn đang mắc Adenovirus. Lúc này cần đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm khẳng định” - chuyên gia Nhi khoa tư vấn thêm.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên hốt hoảng sợ hãi, tự ý cho con xét nghiệm Adenovirus. Điều này là lãng phí vì không giúp cho điều trị, việc chỉ định xét nghiệm sẽ do các bác sĩ thăm khám trẻ ra chỉ định phù hợp.

Trước đó, tại cuộc họp với Bộ Y tế, PGS.TS Trần Minh Điển - Giám đốc BV Nhi Trung ương cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc không xét nghiệm Adenovirus tràn lan khi không cần thiết, để tránh lãng phí.

“Việc xét nghiệm phải có chỉ định của bác sĩ chứ không phải theo nhu cầu của người dân. Chỉ định này phải tùy theo từng đặc điểm lâm sàng như ho, sốt, viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, bệnh lý nền, đặc biệt là có yếu tố dịch tễ, nguồn lây… của bệnh nhi thì mới nên làm” - PGS. Điển lưu ý.

Cách phòng bệnh Adenovirus

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có vaccine phòng Adenovirus, nên việc phòng bệnh cũng tương tự như phòng bệnh lây qua đường hô hấp khác.

Tăng cường hệ miễn dịch: Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng đặc biệt trẻ nhỏ.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp;

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Giữ ấm, giữ ẩm đường hô hấp, vệ sinh mũi họng hàng ngày.

Tránh tiếp xúc nguồn bệnh, không nên đến nơi đông người trong thời gian dịch bệnh, đeo khẩu trang đúng cách.

Chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng và các loại vắc-xin phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác có trên thị trường để chủ động tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi nào nên xét nghiệm Adenovirus cho trẻ?
Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast