Sớm khắc phục, sửa chữa các công trình, chủ động các phương án PCLB

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã đi kiểm tra thực tế tại một số công trình hồ đập trên địa bàn và làm việc với lãnh đạo huyện Hương Sơn để bàn giải pháp đảm bảo an toàn các hồ đập trước mùa mưa bão.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Hương Sơn có 143 hồ chứa thủy lợi và một hồ chứa thủy điện đang khai thác với tổng diện tích chứa trên 48 triệu m3 nước. Trong đó, có 7 hồ có dung tích trên 1 triệu m3 đến dưới 10 triệu m3 do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý và 139 hồ chứa nhỏ còn lại do các địa phương quản lý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra hiện trạng thấm thân đập tại hồ Vực Rồng (xã Sơn Tiến)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện kiểm tra hiện trạng thấm thân đập tại hồ Vực Rồng (xã Sơn Tiến)

Qua nhiều năm đưa vào khai thác sử dụng không có điều kiện nâng cấp, sửa chữa, nên đến nay nhiều hồ chứa nước trên địa bàn, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ có dung tích dưới 1 triệu m3 đã xuống cấp, mặt đập hẹp, thân đập và nền đập bị thấm. Các hồ chứa này phần lớn hệ thống tràn không đảm bảo năng lực xả lũ theo tần suất thiết kế. Các cống dưới đập được thiết kế theo tiêu chuẩn cũ, kích thước nhỏ, không có hành lang kiểm tra nên việc theo dõi hiện trạng cống trong quá trình quản lý rất khó khăn.

Trên địa bàn Hương Sơn hiện có 24 hồ chứa mất an toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác PCBL trong thời gian tới. Hiện, địa phương đang tập trung mọi giải pháp khắc phục và lập phương án an toàn cho các công trình trước mùa mưa bão và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Sau khi đi kiểm tra hiện trạng một số công trình hồ, đập và một số tuyến đê, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho rằng, các phương án đối phó, khắc phục còn bị động, chưa thực sự quyết liệt, công tác phối hợp với các ngành còn lúng túng…

Do xuống cấp nghiêm trọng nên đập thuỷ lợi Khe Mơ (xã Sơn Hàm - Hương Sơn) bị vỡ vào tháng 10/2010 gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp.

Do xuống cấp nghiêm trọng nên đập thuỷ lợi Khe Mơ (xã Sơn Hàm - Hương Sơn) bị vỡ vào tháng 10/2010 gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo huyện cần rút kinh nghiệm từ những năm trước, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCLB, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình vi phạm, chậm triển khai trong công tác nâng cấp, tu sửa số hồ đập bị hư hỏng; tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, lập biên bản, giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép mái đê, mặt đê làm ki ốt kinh doanh.

Mặt khác, huyện cần đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, đề phòng mưa lớn gây ra sạt lở làm ách tắc giao thông; tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng, chất lượng các công trình để có phương án tiến hành khắc phục sửa chữa kịp thời; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, lương thực, thuốc men, nước sinh hoạt theo phương châm 4 tại chỗ nhằm đáp ứng yêu cầu ứng cứu khi thiên tai xảy ra; phân công, phân nhiệm thật cụ thể, chi tiết, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai quyết liệt, hiệu quả việc đối phó, khắc phục và lập phương án an toàn cho các công trình trước mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast