F1 tự giác khai báo y tế - bài học về ý thức phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Khi biết mình trở thành F1, anh Ngô Anh Tuấn (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã tự giác thông tin rộng rãi để những người từng tiếp xúc chủ động khai báo và phòng dịch.

Khoảng 0h ngày 10/7/2021, tại thị trấn Nghèn, anh Ngô Anh Tuấn (trú tại thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) được 2 người là T.T.S và N.T.T (xã Ích Hậu, Lộc Hà) từ TP Hồ Chí Minh đi xe khách về quê thuê chở về Trạm Y tế xã Ích Hậu để khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Trước khi khách xuống xe, anh Tuấn còn trao đổi số điện thoại, đồng thời đề nghị nếu có thông tin gì đó hãy liên hệ ngay với anh.

F1 tự giác khai báo y tế - bài học về ý thức phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Hành khách mà anh Tuấn chở về được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào sáng ngày 11/7, nên anh Tuấn trở thành F1.

Sáng 11/7, T.T.S và N.T.T có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ngay khi nhận được thông tin về 2 ca bệnh này, anh Tuấn đã nhanh chóng liên hệ với chính quyền thị trấn Nghèn để báo cáo và đã được chỉ định test nhanh, cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, anh Tuấn được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR theo đúng quy định. Kết quả xét nghiệm mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, các trường hợp từng tiếp xúc với 2 ca bệnh ở Ích Hậu (F1), trong đó có anh Tuấn đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Viết Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Can Lộc cho biết: “Sau khi xác định anh Tuấn là F1, chúng tôi đã tiến hành nắm bắt lịch trình tiếp xúc của anh để xác định các trường hợp F2. Quá trình trao đổi, anh Tuấn thông tin một cách rất trách nhiệm, rõ ràng, chi tiết về lịch trình tiếp xúc của mình để ngành y tế truy vết một cách thuận lợi và nhanh chóng”.

Qua lời khai báo của anh Tuấn, lực lượng y tế Can Lộc đã xác định được 10 trường hợp từng có tiếp xúc với anh, qua đó đã nhanh chóng có biện pháp cách ly, phòng dịch phù hợp đối với các trường hợp này.

F1 tự giác khai báo y tế - bài học về ý thức phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Thông tin mình là F1 được anh Ngô Anh Tuấn công bố công khai trên facebook cá nhân để những người từng tiếp xúc với anh biết, chủ động khai báo y tế.

Vô tình trở thành F1, nhưng điều đáng biểu dương là ngay khi nhận được thông tin về ca bệnh ở Ích Hậu, ngoài việc tự giác thông báo với chính quyền, anh Tuấn đã nhanh chóng công bố thông tin này trên trang facebook cá nhân của mình với nội dung: “Em chính thức là F1 nha bà con, từ đêm qua đến dừ (giờ) có ai gặp em mà e (em) chưa nhớ ra thì tự khai dùm (giúp) với cơ quan y tế dùm với”.

Chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại khi đang cách ly trong khu cách ly tập trung, anh Ngô Anh Tuấn bộc bạch: “Dù chỉ mới sau một ngày tiếp xúc với ca bệnh, lịch trình cũng không nhiều nhưng tôi vẫn sợ sẽ không nhớ hết những người từng tiếp xúc. Vì vậy, ngoài việc khai báo với cơ quan y tế về lịch trình mà mình nhớ được thì tôi công khai trên facebook để nếu ai từng tiếp xúc với tôi biết. Tôi cũng mong họ tự giác khai báo để được cơ quan y tế hướng dẫn phòng, chống dịch kịp thời”.

F1 tự giác khai báo y tế - bài học về ý thức phòng, chống dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh

Anh Ngô Anh Tuấn đang chấp hành theo đúng quy định việc cách ly tập trung tại khu cách ly UBND xã Tiến Lộc cũ.

Chị Trang Nhung ở thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Trong khi một số người cố tình giấu giếm yếu tố dịch tễ của mình, gây khó khăn cho công tác truy vết, ảnh hưởng đến cộng đồng thì hành động của anh Ngô Anh Tuấn là một bài học sâu sắc về trách nhiệm với đồng bào, với lực lượng chống dịch. Sự thật thà, dũng cảm của anh đã gây xúc động sâu sắc không chỉ với lực lượng chống dịch mà còn khiến cộng đồng ca ngợi”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều tỉnh ở phía Nam, nguy cơ dịch xâm nhập, bùng phát trở lại trên địa bàn Hà Tĩnh là rất lớn. Cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, sự vào cuộc của các tổ liên gia, tổ Covid cộng đồng thì tự mỗi người dân phải có ý thức đặc biệt. Hành động của anh Ngô Anh Tuấn đã thể hiện một ý thức đặc biệt, có trách nhiệm rất cao, không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng. Đây là việc làm tốt cần được lan tỏa, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến khó lường.

Tiến sỹ Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast