Vạch dừng, đậu xe "tréo ngoe", xe buýt phải đón khách giữa... lòng đường!

(Baohatinh.vn) - Kẻ vạch sơn khu vực dành cho các điểm dừng, đậu xe trên các tuyến đường nội thành là việc hết sức cần thiết, góp phần hạn chế việc “tấp” xe tùy tiện, gây mất TTATGT và mỹ quan đô thị... Tuy nhiên, do không nắm rõ các quy định hoặc thiếu kiểm tra, giám sát nên việc kẻ vạch ở một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang “tréo ngoe”, khiến cho người và phương tiện tham gia giao thông “buộc” phải... vi phạm luật!

vach dung dau xe treo ngoe xe buyt phai don khach giua long duong

Điểm đón, trả khách quá hẹp do bị "trưng dụng" làm điểm dừng, đậu xe nên xe buýt phải dừng ngay giữa lòng đường, gây mất ATGT (Ảnh chụp ở đường Phan Đình Phùng).

Là tuyến giao thông trung tâm TP Hà Tĩnh, đường Phan Đình Phùng có rất đông phương tiện lưu thông. Trên đoạn từ trung tâm thương mại BMC đến trước cổng Đài PT-TH Hà Tĩnh, Phòng Quản lý đô thị cho kẻ rất nhiều điểm dừng, đậu xe cả hai bên lề đường.

Điều đáng nói là nhiều điểm dừng đậu xe trên đoạn đường này không phù hợp, thậm chí là không đúng quy định theo Luật Giao thông đường bộ như: điểm dừng, đậu xe chồng lên hoặc quá gần điểm đón, trả khách của xe buýt; chồng lên điểm dành cho người đi bộ qua đường; sát với điểm giao nhau…

Chính vì thế, xe buýt mỗi khi đón trả khách tại điểm này buộc phải dừng ở giữa lòng đường khiến cho giao thông vào những lúc cao điểm bị ùn ứ, lộn xộn, gây mất ATGT.

vach dung dau xe treo ngoe xe buyt phai don khach giua long duong

Vạch dừng, đỗ được kẻ nằm sát với điểm giao nhau giữa các tuyến đường, đồng thời chồng lên vạch kẻ dành cho người đi bộ (Ảnh chụp ở đường Phan Đình Phùng).

Đoạn đường trước cổng Đài PT-TH tỉnh, ngay ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, điểm dừng, đậu xe cũng "được" kẻ chồng lên phần dành cho người đi bộ qua đường, sát với điểm giao nhau giữa đường Phan Đình Phùng với đường Võ Liêm Sơn. Nhiều thời điểm, các xe ô tô dừng đỗ ở vị trí này trở thành "chướng ngại vật" đối với các phương tiện rẽ từ đường này sang đường kia.

Tương tự, tuyến đường Đồng Quế mặc dù vừa "cong mềm mại" vừa hẹp, chỉ đủ mỗi bên một làn xe nhưng đơn vị quản lý vẫn cho kẻ các điểm dừng đậu xe, gây cản trở giao thông mỗi khi vào giờ cao điểm.

vach dung dau xe treo ngoe xe buyt phai don khach giua long duong

Làn đường hẹp, nhưng đơn vị quản lý vẫn cho kẻ điểm dừng, đậu xe nên các xe đi cùng chiều phải lấn sang đường ngược lại gây mất ATGT (Ảnh chụp tại đường Võ Liêm Sơn)

Ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Đã rất nhiều lần đường dây nóng của Ban ATGT tỉnh nhận được phản ánh của người dân về sự bất cập của các điểm dừng, đậu xe trên các tuyến đường nội thị. Chúng tôi đã trao đổi với Phòng Quản lý đô thị và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những bất cập mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, đến nay đơn vị quản lý vẫn chưa thực hiện.

Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: trên các đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe….”

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast