"Không phiền hà hay lỡ hẹn thủ tục với nhân dân"

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chuyến học tập kinh nghiệm về triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại Hà Tĩnh, chiều nay (31/3), đoàn công tác Bộ Nội vụ CHDCND Lào đến tham quan thực tế mô hình một cửa liên thông tại UBND TP Hà Tĩnh và Sở GTVT.

>> Đẩy mạnh CCHC, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp

Thời gian qua, TP. Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Công tác xây dựng, ban hành và rà soát văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành kịp thời, thường xuyên, đồng bộ và có chất lượng, nhất là xây dựng, ban hành được nhiều cơ chế, chính sách thiết thực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

khong phien ha hay lo hen thu tuc voi nhan dan

Đoàn tham quan mô hình một cửa liên thông tại UBND TP Hà Tĩnh...

Tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn. Năm 2011, thành phố đã áp dụng thực hiện một cửa điện tử; năm 2015, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được ứng dụng công nghệ vào thực hiện chuyên môn.

Hiện, UBND thành phố đang tập trung hoàn thành các điều kiện cần thiết để đưa trung tâm hành chính công vào hoạt động chính thức (dự kiến 6/2017).

Tại Sở GTVT, từ năm 2014 đến nay, đã áp dụng bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục thuộc lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe (sau 2 tiếng, cá nhân đến làm thủ tục sẽ được cấp GPLX). Từ 1/2017, Sở áp dụng hình thức dịch vụ công mức độ 4 đối với 26 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp phép kinh doanh vận tải, cấp đổi phù hiệu xe.

khong phien ha hay lo hen thu tuc voi nhan dan

... và Sở GTVT Hà Tĩnh

Đặc biệt, từ 2015 đến nay, Sở đã rà soát 110 thủ tục (100%) giảm 85 thành phần hồ sơ, giảm 403 ngày giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Từ năm 2012, người dân đổi, cấp lại giấy phép lái xe được trả qua đường bưu điện.

Qua tham quan mô hình cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như nghe lãnh đạo chính quyền và ngành thông tin về công tác cải cách hành chính, đoàn công tác Bộ Nội vụ CHDCND Lào đánh giá cao việc giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền TP. Hà Tĩnh và Sở GTVT. Đây thật sự là những kinh nghiệm quý để đoàn nghiên cứu, học tập.

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Thắng

Đến nay, Sở đã cấp đổi hơn 20 nghìn giấy phép lái xe và cấp mới hơn 14 nghìn giấy phép; cấp 1.619 giấy phép liên vận; 879 phù hiệu xe khách. Ngành GTVT Hà Tĩnh đang hướng tới việc người dân được nhận giấy phép lái xe ngay trong đợt thi sát hạch (dự kiến 4/2017). Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông luôn được thực hiện theo phương châm “không phiền hà và không lỡ hẹn với nhân dân”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast