Chứng minh vũ khí laser sẽ là vũ khí tương lai

Vũ khí laser vẫn đang làm các nhà khoa học quân sự bỏ nhiều công sức nghiên cứu, thành công lớn nhất là Nga vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Vũ khí của tương lai có thể sẽ là những biến thể sau khi được nâng cấp của súng trường, pháo và tên lửa... Tất cả chúng có nguyên lý hoạt động đều tuân theo những nguyên tắc vật lý, những nguyên mẫu của chúng đã xuất hiện từ vài thế kỷ trước.

Tuy nhiên theo trung tâm nghiên cứu vũ khí của công ty quốc phòng Anh BAE Systems, họ tin tưởng rằng trong vài thập kỷ tới tình hình này có thể thay đổi lớn.

chung minh vu khi laser se la vu khi tuong lai

Ảnh minh hoạ sử dụng vũ khí laser từ ngoài không gian

Các chuyên gia của BAE Systems khẳng định rằng, ở nửa thế kỷ tiếp theo vũ khí chính của các quốc gia sẽ là vũ khí laser. Nguồn năng lượng lớn của laser sẽ được sử dụng để phá huỷ các toà nhà và các trang thiết bị quân sự và trinh sát...

Công ty BAE Systems cho biết rằng, hệ thống như vậy đã được tạo ra và được gọi là Laser Developed Atmospheric Lens (LDAL), và chúng sẽ được thử nghiệm trong thới gian sớm nhất.

Phạm vi hoạt động của hệ thống này tương đối lớn. Việc tạo ra như một thấu kính có thể quan sát từ khí quyển để phát hiện mục tiêu, sau đó hình thành một lá chắn bằng laser để bảo vệ chống lại các hệ thống tên lửa mới nhất, các cuộc tấn công của đối phương.

Đây chính là ưu thế của vũ khí laser trong tương lai so với những loại vũ khí thông thường hiện nay.

Hệ thống vũ khí laser là những chùm tia sáng có mức năng lượng cao, được truyền trong khí quyển hoặc không gian theo đường thẳng. Những chùm sáng này di chuyển với tốc độ ánh sáng và có thể tấn công từ khoảng cách xa hàng nghìn kilomet.

Các thấu kính sẽ tập trung những chùm tia laser năng lượng cao, sức nóng được tạo ra do đó chúng có thể làm nóng cháy bề mặt của mục tiêu, phá vỡ chuyến bay, vô hiệu hoá các đầu đạn hoặc đốt cháy nhiên liêu hay vật liệu nổ.

Bộ Quốc phòng Anh cũng đã chi khoảng 36,9 triệu USD để tạo ra nguyên mẫu vũ khí laser, tương tự như Mỹ đã thử nghiệm. Nguyên mẫu sẽ được thử nghiệm vào năm 2019, nếu thành công thì các mẫu vũ khí đầu tiên có thể đưa vào sử dụng vào những năm 2020.

Không chỉ có nước Anh mới quan tâm đến vũ khí laser, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Israel… cũng đang đặc biệt quan tâm.

Tuy nhiên, đến nay kể cả Nga và Mỹ, những quốc gia có nền khoa học kỹ thuật quân sự hàng đầu thế giới cũng đang tồn tại những hạn chế về kỹ thuật để phát triển loại vũ khí này nên chúng chưa được đưa vào trang bị cho lực lượng vũ trang.

Đối với mỗi chương trình phát triển vũ khí laser để tạo ra một mẫu vũ khí laser sẽ có chi phí rất lớn do đó việc nghiên cứu rộng rãi loại vũ khí hiện đại này ở các quốc gia vẫn còn là xa vời đặc biệt là các nước nghèo.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast