"Giải cứu" bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

(Baohatinh.vn) - Hơn 40 nghìn quả bưởi Phúc Trạch của người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) những tưởng sẽ phải ngập chìm trong mưa lũ thì chỉ trong vòng 1 ngày đã được các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh “giải cứu” thành công. Những thông tin về việc "giải cứu" vẫn tiếp tục được chia sẻ rộng rãi, lan tỏa trên mạng xã hội.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Hàng vạn gốc bưởi ngâm trong nước lũ.

Những ngày qua, gần 1.000 quả bưởi phải hái vội đưa vào nhà tránh ngập lụt khiến gia đình anh Phạm Văn Tịnh - thô 6, xã Hương Thủy, Hương Khê như “ngồi trên đống lửa”.

Tất cả vốn liếng được anh đầu tư vào bưởi những tưởng sẽ bội thu thì nay lăn lóc góc nhà “chờ chết”. Đây cũng là tình cảnh chung của hàng trăm hộ dân trồng bưởi ở Hương Khê với hàng vạn quả bưởi đặc sản.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Những quả bưởi được người dân hái vội chạy lũ.

Trước tình hình đó, ngay trong mưa lũ, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã khởi xướng phong trào “giải cứu” bưởi cho người dân vùng lũ Hương Khê. Các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và cả cán bộ, lãnh đạo Huyện đoàn Hương Khê đã lên đường tiếp cận các xã vùng ngập lụt thu gom bưởi.

Song song với đó, trên các trang facebook của Tỉnh đoàn và các cơ sở đoàn đều lan tỏa thông tin phong trào để kêu gọi mọi người cùng vào cuộc.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

ĐVTN Huyện đoàn Hương Khê tiếp cận từng vườn bưởi, giúp dân thu gom bưởi.

Cùng với giải cứu bưởi qua mạng, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh còn đưa bưởi về xuôi và đặt điểm bán tại sảnh Vincom Plaza (TP Hà Tĩnh).

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Điểm bán bưởi của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đặt tại VinComPlaza sáng 5/9 chen kín người mua ủng hộ.

Trưởng ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh đoàn) Nguyễn Hoài Nam phấn khởi: “Ngay khi xe bưởi về tới TP Hà Tĩnh trong đêm 4/9, rất đông khách hàng đã đứng đợi để được mua những quả bưởi Phúc Trạch đầu tiên ủng hộ bà con vùng lũ.

Sáng 5/9, chỉ trong vòng 3 tiếng mở bán, toàn bộ 6.000 quả bưởi đã được người dân mua hết. Ngoài ra, qua kênh Huyện đoàn Hương Khê đã có hơn 20.000 quả bưởi được bán đi trong tỉnh và các tỉnh Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội...”

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

ĐVTN Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh không quản khó nhọc vận chuyển bưởi.

Nối tiếp hoạt động của Tỉnh đoàn, Đoàn trường Đại học Hà Tĩnh cũng ngay lập tức tổ chức các đoàn thanh niên tình nguyện trực tiếp về các hộ dân bị ngập lụt thu mua bưởi đi bán cho bà con. Đã có hơn 3.000 quả bưởi được bán ra trong ngày đầu tiên Đoàn trường mở điểm bán.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Hội nông dân giúp người dân vùng lũ tiêu thụ bưởi.

Kế đó, Hội Nông dân tỉnh cũng vào cuộc với phát công văn đến tất cả các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh về việc hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho nông dân huyện Hương Khê. Cửa hàng thực phẩm sạch của hội (tại địa chỉ số 16, đường Võ Liêm Sơn, TP Hà Tĩnh) cũng được tận dụng để đặt điểm bán bưởi ủng hộ người dân vùng lũ.

Ông Nguyễn Tiến Anh - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) cho biết, toàn bộ lượng bưởi tiêu thụ được lựa chọn từ những HTX, tổ hợp tác và hộ gia đình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, đồng thời, ưu tiên những hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn của các xã bị ngập lụt. Hiện nay, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (TX. Hồng Lĩnh) đã nhận hỗ trợ về phương tiện vận chuyển, còn việc bán hàng sẽ do cán bộ trung tâm, Hội Nông dân thực hiện, do đó, bưởi Phúc Trạch sẽ đến tay người tiêu dùng với giá gốc.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Bưởi Phúc Trạch được cán bộ, hội viên Hội Nông dân tự tay phân loại...

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

... và vận chuyển đến người tiêu dùng, các cơ quan, đơn vị đặt hàng.

Sau ngày đầu triển khai, Hội Nông dân đã bán được 8.000 quả bưởi. Chúng tôi cũng đang khâu nối với tổ chức hội các tỉnh bạn để hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho hội viên, nông dân. Thời gian đầu, Hội Nông dân phấn đấu tiêu thụ được ít nhất 30.000 quả bưởi cho người dân Hương Khê" - ông Nguyễn Tiến Anh cho biết thêm

Ngoài ra, qua đầu mối Hội LHPN huyện Hương Khê, Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực thông qua mạng xã hội tìm kiếm các đơn hàng nhằm giải cứu bưởi cho người dân. Trong gần 1 ngày, hơn 10.000 quả bưởi đã được lên đơn để chuyển đến các khách hàng là cán bộ, hội viên Hội LHPN trong tỉnh và ngoài tỉnh.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Chị Lê Thị Nhung Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hương Khê hỗ trợ người dân thu gom, tiêu thụ bưởi.

Dành cả ngày trời lênh đênh trên thuyền giúp người dân hái bưởi, chị Lê Thị Nhung Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hương Khê dường như quên hết mệt nhọc: “Thêm một quả bưởi được bán giúp chị em hội viên là chúng tôi thêm một niềm vui, dù mệt thế này chứ mệt hơn nữa chúng tôi vẫn cố gắng”.

Không chỉ thế, tràn ngập trên mạng xã hội của những người dân Hà Tĩnh và con em xa quê suốt 2 ngày nay là các thông tin, chia sẻ về việc "giải cứu" bưởi. Các nhóm thiện nguyện; hội đồng hương Hương Khê tại các tỉnh, thành trong cả nước; Hiệp hội thương nhân Đài Loan tại Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh)... cùng các cá nhân và bản thân chính các hộ dân cũng đang tích cực vào cuộc để cứu lấy thứ quả đặc sản này.

“Giải cứu” bưởi Phúc Trạch - ấm tình người dân vùng lũ

Nước lũ bao vây vườn bưởi tại Hương Khê

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài - xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh bày tỏ: “Chúng tôi biết đa phần người dân Hương Khê sống nhờ vào cây bưởi. Thế nhưng khi bưởi đang vào độ thu hoạch thì thiên tai ập đến, bà con đang gặp khó khăn hơn bao giờ hết. Vì vậy, khi nghe tin có chương trình giải cứu bưởi, tôi lập tức tìm đến để mua. Chỉ cần mỗi người mua một quả là đã có thể giúp bà con vùng lũ giảm bớt phần nào thiệt hại”.

Người dân các xã Hà Linh, Hương Thủy, Hương Đô, Lộc Yên, Phúc Trạch, Hương Trạch... vẫn ngập trong biển nước và họ vẫn đang mong ngóng nhận được sự hỗ trợ, "giải cứu" bưởi của cả cộng đồng.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast