5 kiểu tính cách khi ngủ

Chúng ta đều ngủ theo những cách khác nhau, nhưng theo các chuyên gia có 5 tính cách khi ngủ và mọi người đều phù hợp với một trong số này.

Thao thức

Nếu những suy nghĩ lo lắng khiến bạn thao thức mỗi đêm, bạn có thể thuộc típ này. “Những người này có não bộ bận rộn lúc ngủ, chứa đầy những suy nghĩ”điều gì sẽ xảy ra“và”nên làm gì“. Đây có thể là những suy nghĩ hoặc lo lắng ngẫu nhiên về những điều đang diễn ra trong cuộc sống và tương lai, cho dù có dựa trên thực tế hay không”, tiến sĩ Shelby Harris, chuyên gia của ứng dụng chăm sóc sức khỏe Calm, ở Anh, chia sẻ.

Cô khuyên nên xây dựng một phương pháp thực hành thiền định nhất quán và thư giãn trong khoảng một giờ trước khi ngủ để giảm bất cứ kích thích, căng thẳng nào.

5 kiểu tính cách khi ngủ

Có những người ôm rất nhiều suy nghĩ lo lắng vào giấc ngủ. Ảnh: Pexels

Ăn no ngủ kỹ

Đây là người có thể ngủ bất cứ đâu và lúc nào. Bạn không cần phải lo lắng về ngủ, ngoại trừ đảm bảo giấc ngủ có chất lượng cao nhất và không thường xuyên thức giấc. “Người này thường tự hào về khả năng đi vào giấc ngủ dễ dàng trong mọi tình huống. Họ lên giường và gần như”khò khò“ngay lập tức”, Shelby nói.

Cầu toàn

Nếu là người có nề nếp và cảm thấy tức giận khi bị phá vỡ, đây có thể là bạn. “Những người này có xu hướng rất cứng nhắc về hành vi và tình huống xung quanh giấc ngủ và thường lo sợ một đêm không ngon giấc. Nếu có điều gì nằm ngoài thói quen thông thường, họ lo lắng mình sẽ không thể ngủ được. Sự lo lắng này có thể khiến họ trằn trọc”, Shelby nói.

Mặc dù bạn muốn tuân thủ giấc ngủ đúng như ý muốn như một căn phòng mát, tối, yên tĩnh, việc tập trung vào các điều kiện hoàn hảo thực sự có thể làm tăng thêm lo lắng về giấc ngủ. “Thay vào đó hãy làm việc để mọi thứ không phải lúc nào cũng hoàn hảo, để những khi đi công tác, du lịch, bạn dễ ngủ hơn”, Shelby chia sẻ. Chìa khóa là tập trung vào sự linh hoạt và sẵn sàng thử thách các chiến thuật ngủ khác nhau.

Nóng trong khi ngủ

Bạn thường xuyên thức dậy với mồ hôi ướt đẫm. Bạn có thể là một người quá nóng. “Họ thường cảm thấy khó ngủ do quá nóng. Kiểu ngủ này thường xảy đến ở phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh, nên có những cơn bốc hỏa. Nhiều lúc bạn đi ngủ với cảm giác rất thoải mái, thậm chí thấy lạnh, nhưng lại bừng tỉnh với mồ hôi, tung chăn ra”, Shelby cho hay.

Chuyên gia khuyên nên trang bị phòng ngủ với lớp ga, chăn mát mẻ, quần áo thấm hút mồ hôi. Ngoài ra nếu bạn nóng, bạn cùng giường lạnh, hãy thử đặt hai chiếc chăn để mỗi người dùng một chiếc.

Ngủ không sâu

Người này ngủ rất nông và luôn mệt mỏi. “Họ có thể ngủ suốt đêm, nhưng thấy không bao giờ đủ sâu. Họ thức dậy với cảm giác kiệt sức và như thể không nhận được lợi ích của một giấc ngủ trọn vẹn”, cô nói.

Điều này có thể do một số lý do như thuốc làm bạn khó ngủ, các rối loạn ngư mộng du, nói mớ, nghiến răng, chân bồn chồn... Điều quan trọng là tránh những giấc ngủ ngắn vì có thể khiến giấc ngủ đêm trở nên tồi tệ hơn và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast