Khu kinh tế Vũng Áng - điểm đến của các nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Năm qua, dẫu còn nhiều khó khăn chung, nhưng với sự nỗ lực không ngưng nghỉ, BQL Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã tạo được những dấu ấn” quan trọng trên từng lĩnh vực. Kết quả đó không chỉ đưa KKT Vũng Áng thực sự trở thành điểm đến của các nhà đầu tư mà còn phát triển nhanh và bền vững.

Tàu vào “ăn” hàng tại Cảng Vũng áng. Ảnh Sỹ Ngọ

Tàu vào “ăn” hàng tại Cảng Vũng áng. Ảnh Sỹ Ngọ

Sớm xây dựng KKT Vũng Áng của tỉnh phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trở thành một trong những KKT hàng đầu của cả nước là mục tiêu đặt ra hết sức nặng nề. Với mục tiêu đó, BQL KKT Vũng Áng nỗ lực vượt qua những khó khăn, từng bước đưa KKT Vũng Áng hoạt động hiệu quả bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mỗi CBCNV.

Cải cách hành chính (CCHC) có ý nghĩa, tầm quan trọng đối với sự phát triển bền vững của KKT, BQL KKT Vũng Áng thể hiện sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công việc... Từ đó, toàn bộ văn bản liên quan đến công tác CCHC đều được Ban triển khai thực hiện nghiêm túc, siết chặt kỷ cương hành chính. Các thủ tục hành chính được bộ phận một cửa hướng dẫn cụ thể, cập nhật đầy đủ, công khai tại trụ sở và website, làm hài lòng các nhà đầu tư. Trong đó, thường xuyên tư vấn, cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai lập dự án đầu tư vào KKT Vũng Áng. Những ý kiến phản ánh của các tổ chức, cá nhân đều được Ban tiếp nhận, xử lý kịp thời, thỏa đáng. Công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ luôn được chú trọng. Trong năm, Ban tổ chức nhiều đợt học tập kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, đặc biệt, trang bị thêm kiến thức ngoại ngữ (tiếng Trung) cho toàn thể CBCNVC, người lao động.

Ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết: Từ những ngày đầu thành lập, Ban đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, tiếp đón chu đáo, tư vấn tận tình, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đăng ký dự án. Tính đến nay, trên địa bàn KKT Vũng Áng đã có hơn 305 doanh nghiệp trong và ngoài nước triển khai đầu tư, SXKD với tổng số vốn đăng ký hơn 16 tỷ USD. Trong năm, Ban cấp mới 18 giấy chứng nhận đầu tư (11 cho nước ngoài và 7 cho trong nước); “cấp” mới 983 giấy phép lao động cho người nước ngoài; thành lập 5 văn phòng đại diện; cấp phép xây dựng 7 công trình, dự án… Ngoài ra, phối hợp tổ chức thành công hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh, đặc biệt là hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản và Hàn Quốc...

Một nỗ lực đáng ghi nhận của BQL KKT Vũng Áng về công tác GPMB đó là trong năm, đơn vị đã bàn giao mặt bằng sạch 9 dự án cho các nhà đầu tư và từng phần cho 6 dự án... Đặc biệt, hoàn thành việc xử lý phần mặt bằng của Công ty CP Tiến Kình và Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh, đồng thời tích cực vận động và nhận được sự ủng hộ của người dân thôn Đông Yên trong việc di dời chỗ ở để bàn giao mặt bằng cho các nhà đầu tư triển khai dự án. Hiện KKT Vũng Áng có tổng thể 8 khu tái định cư (TĐC) đã và đang được triển khai xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ, Ban thường xuyên cử cán bộ bám sát, chỉ đạo sát sao các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực triển khai xây dựng. Hiện 7/8 khu TĐC cơ bản hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Riêng khu TĐC Đông Yên – xã Kỳ Lợi khu vực 1 (99,19 ha) đã bàn giao mặt bằng, khu vực 2 (46,26 ha) đang được triển khai theo đúng tiến độ cam kết.

Vai trò của BQL KKT Vũng Áng được phát huy, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dự án lớn trong KKT sớm hoàn thành đi vào hoạt động. Điển hình như dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, hiện đang trong giai đoạn vận hành chạy thử, Vũng Áng II đang đàm phán để ký hợp đồng BOT với Bộ Công thương, đồng thời tiến hành các thủ tục để chuẩn bị triển khai dự án. Dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 nhà máy nước, đảm bảo cấp nước phục vụ cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I với công suất 40.000 m3/ngày đêm; dự án Khu liên hợp gang thép của Tập đoàn FORMOSA – Đài Loan, tiến độ tổng thể đạt 49,8%, vượt so với kế hoạch đề ra...

Những nỗ lực của BQL KKT Vũng Áng góp phần xây dựng KKT Vũng Áng phát triển nhanh, bền vững. Phát huy những thành quả đạt được, thời gian tới, Ban tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm đang dang dở như dự án cấp nước, FORMOSA... đồng thời hoàn thành các thủ tục cần thiết để tiến hành thi công các dự án mới; từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật các công trình ngoài hàng rào KKT và các khu công nghiệp thu hút đầu tư... nhằm đạt được mục tiêu trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ phát triển tương xứng với tiềm năng lợi thế, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast