TP Hà Tĩnh khó hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2020

(Baohatinh.vn) - Đến nay, dù đã gần hết tháng 9 nhưng tất cả các phường, xã ở TP Hà Tĩnh đều chưa đạt tỷ lệ Bảo hiểm y tế (BHYT) được giao.

Đầu năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của TP Hà Tĩnh chỉ đạt 86% và trong gần 9 tháng qua tỷ lệ đó chỉ tăng 2,3%. Kết quả này còn cách xa mục tiêu bao phủ BHYT 95% dân số năm 2020 mà Nghị quyết HĐND TP Hà Tĩnh đề ra.

TP Hà Tĩnh khó hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2020

Định kỳ, nhân viên đại lý thu các phường xã vẫn đến giao dịch các thủ tục cấp, đổi thẻ mới cho người dân nhưng tỷ lệ đó hiện nay đang đạt rất thấp.

Phó trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh Nguyễn Mạnh Toàn cho biết: “So với thời điểm cuối năm 2019 (đạt 93% tương đương với 97.189 thẻ BHYT), đầu năm 2020, toàn thành phố giảm 6.300 thẻ BHYT. Trong đó, chủ yếu tập trung vào 3 nhóm là học sinh, sinh viên (giảm 1.686 em), người thuộc hộ gia đình được hưởng chính sách sự cố môi trường biển theo Quyết định số 12/QĐ-TTg đã hết hạn hưởng (giảm 1.775 người), người nghèo, cận nghèo (giảm 719 người).

Từ đầu năm đến nay, mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng kết quả chỉ tăng 2,3%, tương đương 2.400 thẻ, trong đó học sinh đã tăng 1.500 thẻ, còn lại BHYT hộ gia đình tăng rất ít. Nếu thực hiện theo chỉ tiêu của Nghị quyết HĐND thành phố thì từ nay đến cuối năm cần phải tăng thêm 6,7%, tương đương với 7.500 thẻ”.

TP Hà Tĩnh khó hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2020

Bà Hoàng Thị Sen - thôn Thắng Lợi, xã Đồng Môn (thuộc đối tượng hộ nông nghiệp có mức sống trung bình được Nhà nước và tỉnh hỗ trợ mức đóng), sau khi được tuyên truyền, vận động đã tham gia BHYT. Tuy nhiên, trường hợp như bà Sen chiếm tỷ lệ rất ít.

Nguyên nhân của thực trạng này được cho là do sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền các địa phương. Một số đơn vị mặc dù có sự phối hợp với cơ quan BHXH để triển khai thu BHXH, BHYT tại các tổ thôn xóm nhưng chưa được thường xuyên, liên tục nên kết quả vận động, khai thác người tham gia BHYT không cao.

Một số đơn vị không chủ động phối hợp với cơ quan BHXH, đang xem việc khai thác, vận động người tham gia BHXH, BHYT là của cơ quan BHXH. Kết quả thu của các nhân viên đại lý không cao, chưa đầu tư tuyên truyền, vận động người dân.

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở tổ dân phố 2, phường Bắc Hà mà chúng tôi gặp tại phòng giao dịch một cửa BHXH tỉnh là một trong những trường hợp cho thấy nhân viên đại lý trên địa bàn còn hoạt động thiếu trách nhiệm.

Chị Hạnh cho biết: “Do điều kiện kinh tế gia đình nên tôi phải đi làm ở Hải Phòng, trong quá trình đó, tôi đã bị gián đoạn đóng BHYT. Tuy nhiên, trong thời gian đó, không nhân viên đại lý nào liên lạc, nhắc tôi gia hạn, đến nay thẻ của tôi đã bị quá thời hạn quy định được gia hạn. Lo ngại về việc sức khoẻ kém nên tôi đã phải trực tiếp đến bộ phận giao dịch BHXH tỉnh để đăng ký làm thẻ BHYT mới”.

TP Hà Tĩnh khó hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2020

Chị Nguyễn Thị Hạnh (bên phải) làm thủ tục tham gia BHYT để được cấp thẻ mới tại bộ phận giao dịch một cửa BHXH tỉnh.

Đến nay, dù đã gần hết tháng 9 nhưng tất cả các phường, xã đều chưa đạt tỷ lệ được giao. Trong đó, các đơn vị có tỷ lệ thấp so với chỉ tiêu giao là: Thạch Trung, Hà Huy Tập, Nguyễn Du, Thạch Hưng, Thạch Hạ, Thạch Linh…

Các đơn vị giảm sâu so với năm 2019 là: phường Hà Huy Tập (từ 93% giảm xuống 85%), xã Thạch Hạ (từ 95% giảm xuống còn 87%) xã Thạch Hưng (từ 96% giảm xuống còn 88%), phường Đại Nài (từ 93% giảm xuống còn 88%), phường Thạch Linh (từ 92% giảm còn 86%). Cá biệt như xã Thạch Trung vừa đạt tỷ lệ thấp (84% năm 2019) vừa bị giảm sâu trong năm 2020 (đến nay chỉ còn 79%).

Chị Đặng Thị Phúc Hải - chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Trước tình trạng đó, BHXH tỉnh đang tích cực rà soát, phân loại nhóm đối tượng hết hạn và chuẩn bị hết hạn theo từng phường xã, giao cho các chuyên quản hỗ trợ các đại lý trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Tại các phường, xã đạt kết quả thấp, BHXH cũng sẽ thường xuyên cử các chuyên quản về địa bàn, hỗ trợ các đại lý tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, tuyên truyền tại nhà, chợ và ngoài đồng…”.

TP Hà Tĩnh khó hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân năm 2020

Chị Đặng Thị Phúc Hải - chuyên viên Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh tham gia tuyên truyền BHYT tại chợ cho người dân xã Đồng Môn.

Tuy nhiên, chặng đường để hoàn thành mục tiêu không còn dài, nếu không tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, vận động, TP Hà Tĩnh rất khó về lại mốc xuất phát từ cuối năm 2019 chứ chưa nói đến việc hoàn thành chỉ tiêu được giao theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast