Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý dự án Luật Phòng chống ma túy

(Baohatinh.vn) - Tại buổi thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) vào chiều 2/11, Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đã có những ý kiến phát biểu tâm huyết về một số một số nội dung của dự án luật.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý dự án Luật Phòng chống ma túy

Quốc hội bắt đầu họp đợt 2, Kỳ họp thứ 10 với hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn cho rằng: trong Phòng, chống ma túy, công tác “phòng” phải là chính yếu, cần đầu tư quy định chi tiết thoả đáng hơn nữa; trong đó cần tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu những hành vi vi phạm trên lĩnh vực này.

Về quan điểm sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy lần này, đại biểu đề nghị cần phải xem xét thấu đáo quan điểm có xem người nghiện là “bệnh nhân đáng thương” hay “đối tượng cần xử lý”? Việc lựa chọn phương án nào cũng sẽ ảnh hưởng toàn bộ khung pháp luật để xử lý người nghiện – một vấn đề nhức nhối hiện nay.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý dự án Luật Phòng chống ma túy

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi thảo luận

Do đó, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ và nên bám sát quan điểm xem người sử dụng trái phép chất ma tuý phải là đối tượng vi phạm pháp luật cần những biện pháp xử lý cương quyết, có khi phải mang tính cưỡng chế để bảo vệ cuộc sống yên bình của cộng đồng. Chính hành động cương quyết này mới thực sự là nhân đạo để cứu vớt những người những người lầm lỡ chẳng may dính vào cái chết trắng. Nội dung này cũng cần lưu ý thống nhất quan điểm đồng bộ với Luật xử lý vi phạm hành chính đang chuẩn bị xem xét thông qua.

Về cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy, đại biểu Phó trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH thống nhất gồm: Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan. Quy định như vậy nhằm thống nhất với Luật An ninh quốc gia, xác định rõ trách nhiệm và điều kiện nhà nước đảm bảo để các cơ quan, tổ chức hoàn thành nhiệm vụ.

Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh góp ý dự án Luật Phòng chống ma túy

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 10

Tuy vậy Đại biểu đề nghị, cần quy định cụ thể ngay trong luật về thẩm quyền, phạm vi, lĩnh vực, địa bàn, trách nhiệm của cơ quan chuyên trách và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy với phương châm là giao cơ quan nào chủ trì, cơ quan nào phối hợp phải đảm bảo hiệu quả tối đa công tác phòng, chống tội phạm về ma túy phù hợp với phạm vi, lĩnh vực, địa bàn.

Về những hành vi bị nghiêm cấm, dự thảo mới chỉ cấm “hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy, sản xuất trái phép chất ma túy, sử dụng chất ma túy, quảng cáo, tiếp thị chất ma túy” khi thực hiện “trên không gian mạng” là chưa đầy đủ. Đại biểu cho rằng còn rất nhiều hình thức khác như tờ rơi, tờ gấp, tin nhắn, truyền thanh, truyền hình... vì vậy cần xem xét bổ sung đầy đủ hơn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast