Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi…

(Baohatinh.vn) - Trời Hà Tĩnh những ngày này thật dịu dàng, tựa như khí tiết của buổi sáng mùa hè cách đây 60 năm, khi Bác Hồ trong chiếc áo nâu giản dị, ân cần nắm tay, ân cần trò chuyện với cán bộ và nhân dân. Phố thị Thành Sen như thể cũng sôi động hơn, náo nhiệt hơn mà cũng lắng sâu hơn trong niềm vui hội ngộ, trong lắng đọng tâm tình của những vị khách nặng lòng với Hà Tĩnh, của những đứa con xa quê đang rộn rã trở về...

xin nguyen cung nguoi vuon toi
xin nguyen cung nguoi vuon toi

Phố phường Thành Sen náo nức trong ngày lễ trọng.

Sáng nay, Thành Sen thức dậy sớm hơn nhưng vẫn lao xao những sinh hoạt đời thường và luồn trong đó là những âm thanh mới, đầy vui tươi, rạo rực của những trái tim đang cùng đập chung một nhịp tự hào. Trong nhịp điệu hối hả lẫn chậm rãi của phố phường, dấu ấn về một ngày vui kỷ niệm vẫn còn in đậm. Những người vừa mới hôm qua còn là vận động viên, diễn viên, khán giả đầy nhiệt thành trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác về thăm Hà Tĩnh và 10 năm thành lập thành phố hôm nay đã trở lại với công việc thường nhật. Và, hẳn rằng trong nhịp đời của ức triệu người dân thành phố, những giai điệu mới về niềm tin, về ý chí cũng đã lên vần.

xin nguyen cung nguoi vuon toi

Bác Nguyễn Tiến Chương - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phấn khởi bước vào hội trường dự lễ kỷ niệm

Anh Trần Văn Đạt – người dân phường Nguyễn Du cho biết: “Những ngày này, chứng kiến những hoạt động chào mừng kỷ niệm, tôi và bạn bè cảm thấy rất phấn chấn. Những hình ảnh về quá khứ và sự phát triển của tỉnh cũng như của thành phố Hà Tĩnh đã thêm một lần nhắc nhở, giúp chúng tôi nhìn lại rõ hơn những thành quả mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được. Từ đó, tôi thêm tin tưởng hơn vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Tại hội trường Trung tâm văn hoá điện ảnh tỉnh, khách mời cũng như thể vì chộn rộn mong chờ hội ngộ mà đã đến từ rất sớm. Chúng tôi cảm nhận được rất rõ những tình cảm thiết tha với Hà Tĩnh trên gương mặt những vị khách. Chúng tôi cũng thấy rõ niềm xúc động sâu sắc trong ánh mắt những bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong những hoài niệm chất chứa tâm tư cán bộ lão thành cùng những người con xa quê. Và, hội trường hôm nay còn tràn ngập một niềm tin, niềm tự hào của thế hệ trẻ về quá khứ cũng như những bước tiến mới của quê hương.

xin nguyen cung nguoi vuon toi

Đại biểu chia sẻ tâm tư với PV Báo Hà Tĩnh.

60 mùa hè đã đến và đi qua cùng những đổi thay của nền kinh tế - xã hội của tỉnh nhưng tình cảm mà Bác Hồ để lại cho nhân dân Hà Tĩnh vẫn còn nguyên sự ấm nồng. Với những người từng chứng kiến chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh của Bác năm nào, vầng hào quang, niềm hạnh phúc họ nhận được từ những tình cảm chân tình của Bác vẫn còn toả sáng trong việc làm, hành động, trong những câu chuyện kể.

Ông Nguyễn Văn Minh – nguyên Bí thư thị xã Hà Tĩnh (giai đoạn từ 1970 – 1986) cho biết: “Mùa hè năm 1957, khi Bác Hồ về thăm và làm việc với Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh thì tôi đang là cán bộ huyện đoàn Thạch Hà. Tuy không được trực tiếp trò chuyện cùng bác mà chỉ được nghe Bác nói chuyện nhưng sự hiền từ, minh triết, ân cần của Người còn toả ấm trái tim tôi đến tận bây giờ. Sự thân tình, cởi mở, giản dị của Người luôn là bài học quý giá trong quãng đời hoạt động chính trị của tôi. Sau này, khi làm bí thư thị xã Hà Tĩnh, tôi cũng luôn nỗ lực cùng Đảng bộ và nhân dân thị xã quyết tâm “làm cho tình hình nổi bật lên” như lời dặn của Người. Và, có lẽ những thế hệ lãnh đạo kế tiếp tôi cũng cùng chung một tâm huyết ấy. Để ngày nay, thị xã nhỏ bé, nghèo nàn, lạc hậu đã lần lượt được khoác lên mình những chiếc áo mới của đô thị loại III và tới đây là đô thị loại II”.

xin nguyen cung nguoi vuon toi

Ông Nguyễn Văn Minh – nguyên Bí thư thị xã Hà Tĩnh trò chuyện với PV bên lề buổi lễ.

Trước niềm vui chung của thành quả 60 năm thực hiện lời dạy của Người, dường như cái ngột ngạt, oi nồng đặc trưng của mùa hè miền Trung cũng trở nên nhẹ nhàng. Để sáng nay, trong hương sen thơm ngát, giữa Thành Sen thân thuộc, những người đã và đang sinh sống ở Hà Tĩnh lại có dịp cùng nhau ôn lại thành quả thực hiện lời dạy của Bác trong chặng đường đã qua. Chính những câu chuyện của họ là sự hun đúc những bài học quý giá cho thế hệ trẻ noi gương.

Anh Nguyễn Văn Đức – Bí thư đoàn xã Cẩm Phúc – Cẩm Xuyên cho biết: “Không khí rộn rã những ngày kỷ niệm 60 năm Bác về thăm Hà Tĩnh càng nhắc chúng tôi về những tình cảm của Bác dành cho đồng bào mình. Với Bác, đồng bào mình ở đâu cũng là khúc ruột, thế hệ trẻ ở đâu cũng là đối tượng được Bác quan tâm nhất. Ý thức được vai trò là tương lai của quê hương, đất nước, nghe theo lời dạy của Người, tôi cũng đã “tuỳ theo sức của mình” nỗ lực phấn đấu góp sức cho bước phát triển mới của quê hương”.

Trong niềm vui chung của cả tỉnh, thành phố Hà Tĩnh cũng tràn ngập một niềm vui riêng. 10 năm qua, những dấu tích của một thị xã nhỏ bé, nghèo nàn đã dần được thay thế bằng những thay đổi trong chỉ giới hành chính, bằng những công trình đậm tính hiện đại. Đó chính là thành quả của việc thực hiện lời dạy của Người “phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”. Thành phố Hà Tĩnh hôm nay, chưa thực sự nổi bật nhưng đang chuyển mình mạnh mẽ. Hành trình đến với đô thị loại II đang rất gần. Việc học tập đạo đức, phong cách của Bác đang chuyển hoá thành những hành động, việc làm cụ thể để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại.

“Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi” là tâm tư, là ý chí của thế hệ đi trước đồng thời cũng là kim chỉ nam cho những việc làm, hành động của thế hệ trẻ hôm nay. Để trong những bước đi của tỉnh và thành phố Hà Tĩnh luôn có niềm tin yêu tuyệt đối của muôn triệu nhân dân, luôn hội tụ những dòng nhiệt huyết đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp đổi mới, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast