Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ 0 giờ ngày 16/4, Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để ít nhất đến hết ngày 22/4 không còn nằm trong nhóm nguy cơ cao. Báo Hà Tĩnh điểm lại những nội dung đáng chú ý đã đăng tải suốt 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua với nhiều hành động đẹp lẫn những sự việc xấu cần khắc phục trong phòng chống dịch Covid-19.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 1/4 - ngày đầu tiên thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, người dân Hà Tĩnh đã hạn chế ra đường, chỉ những dịch vụ thiết yếu còn hoạt động trong điều kiện tuân thủ tốt các yêu cầu về y tế. Tại Trung tâm TP Hà Tĩnh, ngay trong ngày 1/4 hầu như vắng bóng người qua lại. Hệ thống ngân hàng vẫn duy trì hoạt động nhưng khá ít người tới giao dịch. Các cơ quan, công sở chỉ bố trí bộ phận thiết yếu trực tại đơn vị, còn lại làm việc tại nhà, kết nối công việc qua phần mềm trực tuyến.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 2/4 - ngày thứ 2 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, trong khi cả hệ thống chính trị đang dồn sức cho công tác phòng chống dịch, các địa phương và đại bộ phận Nhân dân thực hiện chủ trương “huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó” thì trên mạng xã hội và báo chí dấy lên sự việc Phó Giám đốc BVĐK huyện Hương Khê tổ chức đám cưới cho con giữa mùa dịch. Trước tình hình đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Anh Hùng; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân này và các tổ chức liên quan (nếu có) theo quy định.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 3/4 - ngày thứ 3 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, Hà Tĩnh ghi nhận trên địa bàn có trường hợp thứ 3 nhiễm Covid-19. Bệnh nhân 238 này đã tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân 146 và 210 tại Thái Lan. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn) trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng sốt, ho, khó thở. Ngoài ra, trong 6 ca mắc Bộ Y tế công bố sáng 3/4 còn có 2 người quê Hà Tĩnh là bệnh nhân 229 và bệnh nhân 230, cùng được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 4/4 - ngày thứ 4 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, tại một số địa bàn ở Hà Tĩnh bắt đầu xuất hiện tư tưởng lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Thay vì hạn chế ra ngoài, giữ khoảng cách 2m nếu phải giao tiếp, một bộ phận người dân ở TP Hà Tĩnh đã phớt lờ quy định của Thủ tướng Chính phủ, đổ xô ra các điểm trước đây thường dành cho sinh hoạt cộng đồng như: công viên, quảng trường để tập thể dục; hoặc là chen nhau mua hàng hóa trong chợ thành phố.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 5/4 - ngày thứ 5 thực hiện chủ trương giãn cách ly hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ban hành văn bản số 2119/UBND-VX1 về việc tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, công trình được phép hoạt động phải thực hiện các nội dung quy định về người làm việc, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư thiết bị cần thiết để phòng, chống dịch theo khuyến cáo của cơ quan y tế; yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, giao tiếp; thực hiện vệ sinh, khử khuẩn tại nơi làm việc đảm bảo đúng quy định...

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 6/4 - ngày thứ 6 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản khẳng định sự việc tối ngày 4/4 và sáng ngày 5/4, Giáo xứ Nghĩa Yên (thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thọ Ninh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ), Giáo xứ Thượng Bình (xã Hương Long, huyện Hương Khê), Giáo xứ Làng Truông (xã Hương Giang, huyện Hương Khê), Giáo xứ Tràng Đình (xã Yên Lộc, huyện Can Lộc) và Giáo xứ Kẻ Đông (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà) tổ chức lễ với hàng trăm người tham gia là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đồng thời yêu cầu Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, giáo dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 và phối hợp để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 7/4 - ngày thứ 7 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 122 xúc động chia sẻ với Báo Hà Tĩnh về đêm đầu tiên trở lại quê nhà Hà Tĩnh sau thời gian dài điều trị, được Bệnh viện Đà Nẵng chính thức công bố khỏi bệnh vào chiều 6/4. Sau khi về Hà Tĩnh, bệnh nhân tiếp tục thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế, dưới sự giám sát của các y bác sĩ địa phương. Hà Tĩnh cũng đón nhận một tin vui khác khi bệnh nhân 146 (quê huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, có tiếp xúc gần với bệnh nhân 122 tại Thái Lan, được xác định nhiễm Covid-19 hôm 25/3) đã có kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 8/4 - ngày thứ 8 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, sau hơn nửa tháng phát động phong trào “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19”, Ủy ban MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã tiếp nhận tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 36 tỷ đồng. Đã có 181 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ qua Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh bằng hiện vật tương đương gần 1,869 tỷ đồng; tiền mặt gần 16,867 tỷ đồng (trong đó, đã ủng hộ 10,751 tỷ đồng; đăng ký ủng hộ 6,116 tỷ đồng). MTTQ 13 huyện, thành phố, thị xã cũng đã tiếp nhận tổng số tiền và hiện vật quy đổi là 17,317 tỷ đồng.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 9/4 - ngày thứ 9 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu thông tin: ngành Y tế Hà Tĩnh đã tập trung huy động các nguồn lực để nâng cao năng lực xét nghiệm, chẩn đoán Covid-19. Theo đó, đã triển khai được 2 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất và con người. Công suất xét nghiệm đạt hơn 800 mẫu/ngày. Để đạt công suất này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ làm công tác xét nghiệm, nhất là tăng ca, tăng kíp để phát huy tối đa công suất, hiệu quả xét nghiệm.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 10/4 - ngày thứ 10 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, sau những ngày thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly toàn xã hội, khi kết quả phòng chống dịch Covid-19 đang có những dấu hiệu khả quan thì một bộ phận người dân bắt đầu chủ quan, lơ là với dịch. Họ ra đường không còn đeo khẩu trang, chơi thể thao tại khu vực công cộng, giãn cách xã hội không được đảm bảo... Họ đâu biết rằng, những “ngày vàng” bắt đầu qua đi và cuộc chiến này thành hay bại đang trông chờ vào ý thức của mỗi người dân.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 11/4 - ngày thứ 11 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, sau 3 tuần thực hiện cách ly y tế tập trung tại khu vực cổng B - Cửa khẩu Cầu Treo ở xã Sơn Tây (Hương Sơn – Hà Tĩnh), với kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, 368 công dân hết sức vui mừng chuẩn bị cho ngày về; có người không nén được tình cảm đã làm thơ bày tỏ sự biết ơn của mình qua 21 ngày đáng nhớ. Trong số những người được cách ly tại khu cách ly y tế cổng B đa phần là con em ở các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ. Ngoài ra, còn có những công dân ở tận Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình...

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 12/4 - ngày thứ 12 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, cũng là ngày lễ trọng của đồng bào theo Đạo Thiên chúa. Trong khi đại đa số các linh mục, chức sắc, chức việc và giáo dân trên địa bàn tuân thủ nghiêm việc tổ chức thực hành nghi lễ phục sinh đảm bảo phòng chống Covid-19 thì vẫn có vị linh mục đã lợi dụng sự cố mất điện để vu vạ. Linh mục Bùi Khiêm Cường - quản xứ Kẻ Đọng đã đăng tải trên Facebook cá nhân có tên “Cát Trắng Sông La” (Facebook của linh mục Cường) bài viết có nội dung: “Huyện Hương Sơn cắt điện không cho dân hiệp thông lễ trực tuyến. Trò độc ác của cs”. Song thực tế là sáng ngày 12/4, trên địa bàn xã Sơn Tiến có sự cố mất điện cục bộ, thời gian từ 7h05 đến 7h37; nguyên nhân do ảnh hưởng của mưa, gió. Điện lực Hương Sơn đã tập trung nhân lực khắc phục và hơn 30 phút sau đã có điện ổn định trở lại.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 13/4 - ngày thứ 13 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, tiếp tục ghi nhận sự miệt mài ngày đêm rong ruổi trên các tuyến phố ở Hà Tĩnh với nhiệm vụ làm sạch, đẹp phố phường của các chị lao công thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh. Những con phố vốn ồn ào, náo nhiệt ở TP Hà Tĩnh nay mới gần 10h đêm đã trở nên tĩnh lặng, thưa thớt người qua lại. Chỉ còn lại tiếng chổi tre xào xạc, tiếng xe đẩy kêu cút kít của những công nhân vệ sinh môi trường. Không kể trời mưa hay nắng, từ tờ mờ sáng hay tới giữa đêm khuya, những người công nhân môi trường vẫn lặng lẽ làm sạch thành phố giữa đại dịch Covid-19.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 14/4 - ngày thứ 14 thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, sau một thời gian cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh), chiều 14/4, bệnh nhân 146 - N.T.H (quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An) đã ra viện sau 3 lần có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Tối 19/3, công dân N.T.H về đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Hương Sơn, đến 21h ngày 19/3 vào khu cách ly Cổng B - Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tối 23/3, vào cách ly theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Sáng 26/3, Bộ Y tế thông báo bệnh nhân N.T.H được xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Nhật ký 15 ngày giãn cách xã hội vừa qua ở Hà Tĩnh

Ngày 15/4 - ngày cuối cùng thực hiện chủ trương giãn cách xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định Hà Tĩnh là 1 trong 12 địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tiến hành họp và xác định tiếp tục triển khai giãn cách xã hội ít nhất trong vòng 7 ngày (từ ngày 16 - 22/4). Các nội dung sẽ thực hiện nghiêm túc theo đúng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như: giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch; trung thực khai báo y tế tự nguyện; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết...

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast