Nghĩ tốt về người khác sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc!

Một nghiên cứu mới gợi ý rằng chỉ cần nghĩ về người khác một cách tử tế và yêu thương, có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nghĩ tốt về người khác sẽ giúp bạn thấy hạnh phúc!

ShutterStock

Chúng ta đã biết rằng giúp đỡ người khác thông qua các hoạt động từ thiện hoặc làm việc tình nguyện giúp mình cảm thấy tốt hơn và hạnh phúc hơn.

Một nghiên cứu mới đi xa hơn, đã chỉ ra rằng: chỉ đơn giản chúc ai đó những điều tốt đẹp là có thể có tác động tích cực đến tâm trạng của chúng ta, theo Medical News Today.

Ra khỏi thành phố, đi dạo hay đi chơi với bạn bè, tất cả chúng ta đều có thể cảm thấy giảm bớt lo lắng, căng thẳng về cuộc sống và tâm trạng được cải thiện.

Nhưng việc giúp người khác đóng vai trò gì trong hạnh phúc của chúng ta?

Những nghiên cứu trước đây đã xác nhận rằng hào phóng làm cho con người hạnh phúc hơn. Một số nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra các khu vực não cụ thể mà hành động hào phóng tác động tích cực đến. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc “cho đi” có thể giúp giảm lo lắng và căng thẳng.

Một nghiên cứu mới, được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Hạnh phúc của Mỹ, đã tìm hiểu sâu hơn về một số biện pháp để giảm bớt lo lắng và tăng cường hạnh phúc, và thấy rằng chỉ cần muốn điều tốt cho người khác là đã có thể làm nên điều kỳ diệu cho tâm trạng của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu, giáo sư Douglas A. Gentile, Dawn M. Sweet và Lanmiao, từ Đại học bang Iowa (Mỹ) đã so sánh tiềm năng thúc đẩy tâm trạng của ba chiến lược, gồm: lòng tốt yêu thương, sự kết nối và sự so sánh với tầng lớp xã hội thấp hơn.

Chiến lược lòng tốt yêu thương liên quan đến việc nhìn mọi người và suy nghĩ: "Tôi ước cho người này được hạnh phúc". Các nhà tâm lý học khuyến khích những người tham gia nghiên cứu thực sự có ý nghĩa này và nói với chính họ bằng niềm tin.

Trong chiến lược kết nối, các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia nhìn vào mọi người và tự hỏi về những hy vọng, nguyện vọng hoặc cảm xúc mà họ có thể chia sẻ với nhau.

Cuối cùng, chiến lược so sánh với người ở tầng lớp thấp hơn trong xã hội yêu cầu các sinh viên nghĩ về cách họ có thể có một cuộc sống tốt hơn những người họ gặp phải.

Cuối cùng, những người tham gia điền vào các cuộc khảo sát đo lường mức độ lo lắng, căng thẳng, đồng cảm và hạnh phúc của họ cả trước và sau các thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh cả ba nhóm với nhóm đối chứng.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong cả ba chiến lược, những người thực hành lòng nhân ái đều có mức độ đồng cảm và hạnh phúc cao hơn, cũng như mức độ lo lắng thấp hơn. Đặc biệt, việc chúc người khác những điều tốt đẹp cũng cải thiện ý thức chăm sóc và kết nối của người tham gia.

Ngược lại, so sánh với tầng lớp xã hội thấp hơn không có lợi cho tâm trạng và làm cho các sinh viên cảm thấy ít quan tâm và đồng cảm hơn.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng lý do cốt lõi là viêc so sánh với tầng lớp xã hội thấp hơn là một chiến lược cạnh tranh.

Điều đó không có nghĩa là nó không có lợi ích gì, nhưng tư duy cạnh tranh có liên quan đến căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Việc đi đây đó và thực hành “cho đi” lòng tốt cho những người khác trên thế giới làm giảm lo lắng và tăng hạnh phúc và tăng cảm giác kết nối xã hội, giáo sư Gentile nói.

Đó là một chiến lược đơn giản mà không mất nhiều thời gian mà bạn có thể kết hợp vào các hoạt động hằng ngày của mình, ông gợi ý. Đồng tác giả, giáo sư He, đồng tình cho rằng: Thực hành đơn giản này mang lại hiệu quả lớn cho dù tính cách của bạn có thế nào đi nữa.

Mở rộng lòng tốt yêu thương đến với người khác có tác dụng tương tự trong việc giảm lo lắng, tăng hạnh phúc, đồng cảm và tăng cảm giác kết nối xã hội.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast