Kiên trì và khéo léo khi trang bị kỹ năng cho con trẻ

(Baohatinh.vn) - Trang bị các kỹ năng cơ bản để đối phó với những tình huống trong thực tế và hòa nhập với môi trường xung quanh trước hết phải bắt đầu từ gia đình. Việc tưởng là nhỏ nhưng lại không dễ dàng nếu người làm cha, mẹ không thực sự quan tâm và thiếu kiến thức, kỹ năng giáo dục con. Dưới đây là một vài chia sẻ của phụ huynh về kinh nghiệm, cách làm.

kien tri va kheo leo khi trang bi ky nang cho con tre

Ngoài việc tự chăm sóc bản thân, trẻ em nông thôn thường biết phụ giúp bố mẹ việc nhà, việc đồng áng.

Chị Lê Thị Châu (xã Trung Lộc - Can Lộc): Ngay từ khi con mới 5-6 tuổi, tôi đã hướng dẫn cho con các việc nhẹ vừa sức mình, ban đầu là cho con tham gia cùng mẹ việc nhà như nhặt rau, quét nhà, rửa cốc chén… Lớn dần thì cho con đứng bếp phụ giúp mẹ vo gạo, nấu cơm; khi đi chợ, tôi cũng thường cho con đi cùng. Bây giờ, con gái tôi đã 10 tuổi, khi mẹ vắng nhà đã tự lo liệu được bữa cơm cho 2 bố con. Trong việc học, một phần vì bận việc đồng áng, phần thì không thể dạy con vì kiến thức và phương pháp học bây giờ khác ngày xưa, nhưng tôi luôn dành khoảng thời gian yên tĩnh, hợp lý để con học, từ đó, rèn cho con thói quen tự giác. Là chị lớn, cháu nhà tôi rất có ý thức tự lập, ngoài tự chăm sóc bản thân, cháu còn biết giúp mẹ chăm em.

Anh Trương Quang Hiếu (xã Hương Thủy - Hương Khê): Ở làng, ao hồ nhiều, bao nhiêu vụ việc đáng tiếc đã xảy ra, bởi vậy, khi con còn nhỏ, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, giám sát để con không ra chơi gần ao hồ, chỉ dạy con chỗ nào nên chơi, chỗ nào không được, những điều nguy hiểm con cần tránh. Khi cậu con trai lên lớp 1, tôi bắt đầu dạy con tập bơi. Ngoài thời gian đi học, bố mẹ cũng không bắt làm gì nhiều nên cu cậu thường theo lũ trẻ chăn trâu trong xóm ra đồng chơi. Là con trai, cháu khá hiếu động, vẫn thường tham gia những trò nghịch ngợm nguy hiểm, bố mẹ phải nhắc nhở, hướng dẫn con cách chơi an toàn để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra. Không thể giám sát con liên tục, mình phải dạy con cách tự bảo vệ bản thân.

kien tri va kheo leo khi trang bi ky nang cho con tre

Học võ là cách mà nhiều phụ huynh lựa chọn để rèn luyện sức khỏe và trang bị kỹ năng tự vệ cho con mình.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu (phường Trần Phú - thành phố Hà Tĩnh): Cuộc sống hiện đại có rất nhiều nguy cơ đối với con trẻ và một trong những điều mà người mẹ có con gái tuổi dậy thì như tôi lo lắng nhất vẫn là nguy cơ con bị xâm hại tình dục. Trẻ con ngày nay được cung cấp đầy đủ về dinh dưỡng nên thể chất phát triển sớm hơn ngày xưa, bé gái 12, 13 tuổi trông đã phổng phao như thiếu nữ, tuy nhiên, các cháu lại chưa có ý thức tự bảo vệ mình trước nguy cơ bị xâm hại. Điều này tạo cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để thực hiện hành vi. Tôi dạy con kiến thức cơ bản về giới tính, những giới hạn khi giao tiếp với mọi người, nhất là người khác giới. Từ cách ăn mặc, đi đứng, nói năng, tôi cũng phải hướng dẫn cháu để hạn chế nguy cơ đến từ những kẻ đồi bại.

Anh Thái Đức Dũng (phường Đậu Liêu - thị xã Hồng Lĩnh): Tôi có con trai đang ở cái tuổi “ẩm ương”, năm nay, cháu lên lớp 11. Hồi bé, cháu là đứa trẻ nhanh nhẹn và sống rất tình cảm, nhưng khi lớn lên lại trầm tính hẳn. Ngoài đi học, đi chơi với bạn bè thì thời

gian còn lại cháu dành nhiều cho việc lướt web và facebook, ít quan tâm đến ông bà, bố mẹ và em gái. Sau một thời gian bố tích cực “làm bạn” với con, cháu dần cởi mở hơn, chia sẻ nhiều hơn với mọi người trong gia đình. Tôi đưa ra những gợi ý như về nhà ông bà, họ hàng dịp cuối tuần; dạy em gái học bài; mua quà tặng mẹ ngày 8/3; mẹ đi làm về muộn, tôi không gọi mà để cháu gọi hỏi xem mẹ bao giờ về… Những việc nhỏ đó đã làm cháu thay đổi, sống tình cảm, biết quan tâm và thể hiện cảm xúc nhiều hơn.

Chị Phạm Thị Thủy (phường Tân Giang - thành phố Hà Tĩnh): Thành phố bây giờ mật độ tham gia giao thông khá cao, vợ chồng tôi phải thay nhau đưa đón cháu đi học, nhưng từ khi cháu lên THCS, tôi đã cho cháu tự đi học bằng xe đạp. Để đảm bảo an toàn cho con, tôi dạy cháu những kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cơ bản khi đi trên đường. Thời gian đầu, tôi đi bên cạnh để giám sát, nhắc nhở con, khi đã thành thạo mới để cháu tự đi một mình. Đi nhiều rồi con cũng sẽ quen với cách xử lý những tình huống gặp phải trên đường nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phải thường xuyên giáo dục, nhắc nhở con ý thức khi tham gia giao thông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast