Xe tăng Armata vắng bóng trong sự kiện Ngày chiến thắng

Quân đội Nga chuẩn bị cho cuộc diễu hành Ngày Chiến thắng năm nay bằng cách thực hiện một buổi tập dượt tại sân tập Alabino ở ngoại ô Moscow. Các sĩ quan, chiến sĩ, cũng như các học viên trường quân sự là một trong số 33 sư đoàn nghi thức tham gia diễn tập.

Trong sự kiện năm nay, có hơn 12.500 nhân viên cùng hơn 120 đơn vị thiết bị vũ khí và vũ khí hiện đại, bao gồm xe Tiger, xe tăng T-72B3, xe chiến đấu lội nước BTR-82A, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe chiến đấu chống hoả lực của Terminator, Hệ thống tên lửa phòng không

Buk-M2, và khu liên hợp chống máy bay Pantsir-S1.

xe tang armata vang bong trong su kien ngay chien thang

Tăng Armata.

Theo danh sách này, vũ khí bộ binh trong sự kiện Ngày chiến thắng năm 2018 đã không thấy có sự xuất hiện của chiến tăng thế hệ mới Armata và tăng chủ lực T-90. Thay thế vị trí của T-90 là các xe tăng T-72B3 nâng cấp trên cơ sở các xe tăng T-72 đời cũ.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, hiện nay T-90 đã không còn là vũ khí tối mật và có sức mạnh khủng trong biên chế. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, T-90 hiện nay chủ yếu được quân đội Nga tập trung vào phục vụ các đơn hàng phục vụ xuất khẩu. Việc nhân rộng số lượng dòng xe tăng này để cung cấp cho quân đội đang bị hạn chế hơn.

Thực tế, T-90SM đã được thử nghiệm thành công tại một số quốc gia Ả Rập. Nga đã xuất khẩu cho Algeria 185 xe tăng T-90. Một số nước Trung Đông bày tỏ sự quan tâm và đặt hàng mẫu xe tăng này.

Một giả thiết khác được đặt ra để giải thích cho sự vắng mặt của T-90 trong Ngày chiến thắng 9/5 là dòng xe này từng bộc lộ điểm yếu tại Syria và bị trúng tên lửa chống tăng TOW của Mỹ. Trước đó hồi tháng 3/2017, Nga cũng cấp tốc gửi sang Syria vũ khí này khi quân đội Assad bị vây giáp và để nhiều vị trí chiến lược rơi vào tay phiến quân IS.

Tuy nhiên ngay sau đó, những hình ảnh trên mạng cho thấy, một xe tăng T-90A của Nga do quân chính phủ Syria sử dụng bị trúng tên lửa chống tăng TOW. Chiếc tăng T-90 bị tên lửa bắn trúng, khói lửa mù mịt và nhanh chóng tan dần.

Theo bình luận trên trang tin Washington Post, trong tình huống này, dường như hệ thống phòng thủ Shtora-1 của xe tăng T-90 đã có vấn đề hoặc không hoạt động. Bởi theo lý thuyết, hệ thống này được trang bị nhằm giúp T-90 phát hiện và phá hủy các mục tiêu tên lửa đang tìm cách tiếp cận.

Với mục đích chính là dùng cho xuất khẩu và dòng tăng này không phải là mạnh nhất hiện nay của Nga nên việc T-90 vắng bóng trong đại lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng năm nay là chuyện không quá khó hiểu. Tuy nhiên, với trường hợp vắng bóng của T-14 Armata, hiện vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích nào hợp lý.

Theo báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast