Nga-Syria đã học được gì từ "ác mộng tachanok" của IS?

Cảm tử hay đánh bom liều chết là lối đánh đặc thù mà ngoài lực lượng thánh chiến, không ai thực hiện.

Những cơn ác mộng của quân đội Syria

Trong cuộc đối đầu giữa IS và quân đội Syria (SAA) không ít lần SAA phải “bỏ của chạy lấy người” chịu mất khu vực phòng thủ, kể cả khu vực chiến lược như Palmyra, trong tình thế rất đông quân, có đơn vị đông đến hơn 300 quân nhưng cũng phải tháo chạy.

Bởi nguyên nhân là, kỹ năng, kỹ thuật hay nghệ thuật tác chiến của lực lượng IS không phải là chuyện đùa. Và, cùng với tinh thần “tử vì đạo”, IS đã xây dựng lên 2 lối đánh đặc thù, tạo ra cho SAA những cơ ác mộng kinh hoàng.

nga syria da hoc duoc gi tu ac mong tachanok cua is

1, Chiến thuật “tachanok”

Do khả năng cơ động lực lượng bằng các hình thức phân tán, tập trung và vận động tấn công của IS là rất cao, cho nên, quân đội Syria (SAA) được sự hỗ trợ của VKS Nga tuyệt đối nhưng vẫn không chiếm được ưu thế tác chiến với IS, họ dứt điểm chậm và ít có trận tiêu diệt nhiều sinh lực của IS.

Chiến thuật của IS lúc thì áp sát, lúc thì phân tán nhanh theo nhóm nhỏ, cho nên, các loại máy bay cường kích bom của Nga như SU-24, SU-25 của VKS Nga không kích như “dùng búa đập ruồi”…thường phá hủy được các căn cứ, trung tâm chỉ huy…nhưng tiêu diệt sinh lực IS thì hạn chế.

Khác với chiến thuật của IS, thì Hayat Tahrlr al-Sham (HTS) trong trận Bắc Hama bao vây 29 Cảnh sát Nga vừa qua đã bị 2 chiếc Su-25 VKS Nga quần cho tơi tả khiến 850 lính thiệt mạng, 11 xe tăng, 4 xe bọc thép, 46 xe bán tải gắn súng (tachanok).

Điều này chứng tỏ rằng trên chiến trường Syria, nếu “đôi công” với VKS Nga-SAA khi không làm chủ vùng trời như HTS là tự sát.

IS thì không như vậy, IS sử dụng chiến thuật đột kích bằng “tachanok” đã tạo ra một “cơn ác mộng kinh hoàng cho SAA” nhưng tránh được VKS Nga.

Nguyên tắc hoạt động của “tachanok” đơn giản như sau: Nó là chiếc xe bán tải mà trên đó được gắn các súng máy cỡ lớn, mang theo các chiến binh trang bị súng không giật, tên lửa chống tăng…với đặc trưng bởi tốc độ cao, tính cơ động cực nhanh ở vùng sa mạc.

Vừa vận động nhanh vừa tấn công với hỏa lực mạnh, những “tachanok” này như nhưng chiếc “xe tăng bay” kiểu IS, kết hợp với yếu tố bất ngờ tấn công vào sườn, làm đối phương không kịp trở tay…là lối đánh đột kích sở trường, lợi hại của IS.

Một sự kết hợp giữa chiến thuật và công nghệ trên chiến trường của IS đã phát huy hiệu quả tại các mặt trận như phía Đông Homs, Palmyra hay tuyến cao tốc Palmyra-Deir Ezzor…đã không ít lần khiến SAA hoảng loạn, tháo chạy.

2, Chiến thuật “Jihad-Mobile”

Jihad-Mobille là một chiếc xe nhồi đầy thuốc nổ được điều khiển bởi một chiến bình liều chết bên trong.

Trong quá trình hoạt động quân sự ở Syria thì sử dụng chiến thuật Jihad-Mobile là chiến thuật độc đáo, cực kỳ nguy hiểm và duy nhất chỉ có IS là tác giả mà không một lực lượng nào dám thực hiện.

Nếu như “Tachanok” dùng chủ yếu để đột kích thì “Jihad-Mobile” thiên về phản kích và công kích.

Với một khối thuốc nổ lớn, tùy theo lượng nhồi vào xe, IS đã biến nó thành một “quả bom có điều khiển” chính xác, thông minh, sáng tạo, hơn cả của Mỹ và Nga.

IS dùng những Jihad-Mobile lao thẳng vào những hướng trọng điểm, các vị trí tổ chức tấn công của SAA…để bẻ gãy hướng tấn công của SAA khi phản kích và khi công kích thì lao thẳng vào những vị trí phòng ngự kiên cố trước khi xông lên đánh chiếm…

Quả thật nếu Nga có SU-25 trứ danh thì IS cũng có kiểu SU-25 “Jihad-Mobile” của mình mà đối tượng tác chiến chủ yếu của nó là các đơn vị bộ binh cơ giới.

Tại Iraq, Jihad-Mobile đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho lực lượng an ninh Iraq được trang bị xe tăng Abrams M-1.

Nói chung trên chiến trường Syria, không chỉ IS mới thực hiện chiến thuật dựa trên 2 loại vũ khí này mà HTS, Al Qeada…đều sử dụng “Jihad-Mobile” và “Tachnok” và luôn tạo ra cho SAA những cơn ác mộng kinh hoàng.

Ăn đòn nhiều, VKS Nga và SAA học được gì?

Một là, bài học IS dạy cho Nga bổ ích là sản xuất chế tạo loại tổ hợp tên lửa chống tăng “Metis-M1” mà trước đây đã ruồng bỏ nó cho đến tháng 11/2015.

Ở Syia, Bộ tham mưu Nga-Syria trong một thời gian dài không thể đối phó. Họ cố hạn chế chiến thuật này của IS bằng cách trang bị một hệ thống hỏa lực để ngăn chặn Tachanok, Jihad-Mobile từ vòng ngoài nhưng không hiệu quả. SAA vẫn bị đột kích và đặc biệt Jihad-Mobile vẫn áp sát được mục tiêu nó muốn…

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đòn từ chiến thuật này bởi 2 loại vũ khí đơn giản nhưng rất độc đáo này là một “đầu vào” rất quan trọng tạo cảm hứng sáng tạo cho các nhà sản xuất vũ khí Nga cùng các nhà quân sự trong Bộ tham mưu Nga tạo ra sản phẩm vũ khí và chiến thuật đối phó.

Đáng tiếc là “sản phẩm” vũ khí cũng như chiến thuật của Nga-Syria chỉ mới được áp dụng thành công thời gian gần đây trong các mặt trận quanh chiến dịch Deir Ezzor và tuy thế, nhưng cũng khiến cho chiến thuật này của IS, HTS, Al Qeada mất tác dụng…

nga syria da hoc duoc gi tu ac mong tachanok cua is

Metis-M1 là hệ thống tên lửa chống tăng cơ động duy nhất được chế tạo ở Nga trong thời gian gần đây

Đây là loại tên lửa thay vì chống tăng thì chống Jihad-Mobile, hiệu quả nhất, được gọi là “pháo bỏ túi” của các sư đoàn bộ binh, vì nó là tổ hợp tên lửa chống tăng duy nhất có thể di chuyển trên mọi địa hình chiến trường mà không cần bất kỳ thiết bị chuyên chở hay mang vác đặc biệt nào.

Với Metis-M1, diệt được xe tăng hiệu quả cao hay thấp còn phải bàn, nhưng dùng để diệt Jihad-Mobile thì quá đơn giản.

Tầm tác chiến hiệu quả của Metis-M1 trong khoảng 2000m trở lại và với tính cơ động, gọn nhẹ thì không một Jihad-Mobile nào có thể áp sát được mục tiêu…

Ảnh dưới là một tên lửa được phóng ra diệt gọn một Jihad-Mobile.

nga syria da hoc duoc gi tu ac mong tachanok cua is
nga syria da hoc duoc gi tu ac mong tachanok cua is
Một tên lửa chống tăng được bắn ra từ Metis-M1 đã thành công.

Bài học thứ hai mà IS tạo ra mà qua đó Nga đưa vào sử dụng tại chiến trường Syria ba loại trực thăng hiện đại: Ka-52 "Alligator", Mi-8AMTSh "Terminator" và Mi-28N "Night Hunter" là lực lượng tấn công đường không chính đóng vai trò quyết định thắng lợi cho chiến dịch Deir Ezzor.

Ba loại trực thăng Nga trên chiến trường Syria như 3 con quái thú hung tợn đã biến “tachanok” chỉ như là một “con nai vàng ngơ ngác trên đồng cỏ”.

Lần đầu tiên Nga tác chiến trực thăng trong điều kiện ban đêm nhưng đã tỏ ra rất lợi hại khi các hệ thống tác chiến đêm của trực thăng Nga phát huy tác dụng tuyệt vời…đã khiến cho tư duy tác chiến trực thăng thay đổi mang tính toàn cầu.

Có thể nói, bằng trực thăng và tổ hợp tên lửa chống tăng Metis-M1, Nga-Syria đã bẻ gãy chiến thuật đột kích, phản kích, công kích của IS sử dụng “tachanok” và “Jihad-Mobile”, lối đánh sở trường của IS.

Theo dõi diễn biến chiến trường gần đây và trong trận chiến tại trạm dầu T2, SAA đã xử lý rất gọn ghẽ và nhiều những Jihad-Mobile.

IS đã bị mất lối đánh sở trường, mất khả năng cơ động, co cụm phòng thủ là một thế trận tất bại của IS.

Theo Lê Ngọc Thống/Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast