“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

(Baohatinh.vn) - Sau gần 1 năm triển khai, mô hình "Nhà sạch, vườn đẹp” đã giúp người dân huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) cải thiện cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

Bà Nguyễn Thị Hường ở thôn Thanh Bình (xã Đức Lĩnh) vui mừng khi được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Đón chúng tôi trong ngôi nhà sạch đẹp, ngăn nắp, bà Nguyễn Thị Hường (thôn Thanh Bình, xã Đức Lĩnh) phấn khởi: “Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” không chỉ tạo một diện mạo mới cho nông thôn mà còn giúp cho các hộ thay đổi nếp sinh hoạt cũ, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại gia đình cũng như cộng đồng.

Hiểu được mục đích của mô hình, gia đình tôi đã cải tạo, phát triển kinh tế vườn, vừa giúp khuôn viên vườn nhà đẹp hơn, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định".

“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

Từ khi tham gia vào mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, vườn của chị Cù Thị Khuyên ở thôn 3 (xã Ân Phú) đã được công nhận vườn mẫu.

Là một trong 15 hộ tham gia mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Ân Phú, chị Cù Thị Khuyên (thôn 3) cho biết, trước đây, vì công việc nhà nông bận rộn, lại thêm thói quen tiện đâu bỏ đó nên sân, cổng lúc nào cũng bừa bộn; chuồng trâu, bò xây ngay ở cổng vì nghĩ thuận lợi cho việc chuyển phân bón ra đồng.

Nhưng từ ngày được cán bộ phụ nữ xã tập huấn, hướng dẫn, gia đình chị Khuyên đã chuyển chuồng trại ra phía sau hợp vệ sinh, cải tạo lại vườn tạp, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ.

“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

Khu vực chăn nuôi được gia đình chị Khuyên vệ sinh thường xuyên.

Chị Khuyên tấm tắc: “Sau gần 1 năm được hội phụ nữ xã chọn gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp", vợ chồng tôi đã xây dựng được nếp sống văn minh, gia đình hòa thuận hơn, đặc biệt gia đình đã xây dựng thành công vườn mẫu, mang lại nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm”.

Cũng theo chị Khuyên, thời gian tới, gia đình chị sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo quy hoạch để nâng cao thu nhập, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân Vũ Quang ý thức hơn trong việc tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN xã Ân Phú Phùng Thị Chiều cho biết: “Toàn xã hiện đã có 15 hộ được gắn biển mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Từ mô hình, các gia đình đã biết cách giữ gìn vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; quy hoạch vườn, chuồng trại hợp lý, khoa học và bảo vệ môi trường, góp phần quan trọng giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay”.

Triển khai từ tháng 7/2020, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” được các cấp hội phụ nữ ở Vũ Quang mở rộng đến 10/10 xã, thị trấn; qua đó, hội đã gắn biển cho 200 hộ tiêu biểu.

“Nhà sạch, vườn đẹp” giúp người dân miền núi Hà Tĩnh cải thiện cuộc sống

Gia đình bà Thái Thị Hường ở thôn 4 (xã Ân Phú) được các cấp Hội phụ nữ gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Quang Phạm Thanh Minh cho hay: “Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên, phụ nữ, các gia đình và cộng đồng nông thôn trong việc thực hiện tiêu chí “3 sạch” của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh tại địa phương.

Đặc biệt, mô hình cũng đã giúp hội viên, phụ nữ nói riêng và người dân nói chung nâng cao trách nhiệm với cộng đồng. Thời gian tới, hội sẽ nhân rộng hơn nữa các mô hình nhà sạch vườn đẹp trong hội viên, phụ nữ huyện nhà”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast