Diễn tập ứng cứu người và tài sản nhân dân hạ du Thủy điện Hố Hô

(Baohatinh.vn) - Buổi diễn tập do huyện Hương Khê phối hợp với Sở Công thương Hà Tĩnh, Nhà máy Thủy điện Hố Hô tổ chức sáng nay (4/8) có sự tham gia của gần 200 CBCS các LLVT, dân quân cơ động, y tế và hàng chục phương tiện tàu xuồng, xe máy, cùng đông đảo người dân xã Hương Trạch.

dien tap ung cuu nguoi va tai san nhan dan ha du thuy dien ho ho

Tình huống giả định là nhà dân bị cuốn trôi

Tình huống giả định là do ảnh hưởng của cơn bão số 4, tình hình mưa lũ tại huyện Hương Khê nói chung và xã Hương Trạch nói riêng diễn ra hết sức phức tạp. Trên địa bàn huyện Hương Khê có mưa to đến rất to, kết hợp với nước lũ từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về do Nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ đã gây lũ lụt trên diện rộng.

dien tap ung cuu nguoi va tai san nhan dan ha du thuy dien ho ho

Các LLVT triển khai cứu nạn

Đặc biệt, xã Hương Trạch có 5 thôn (Tân Dừa, Kim Sơn, Phúc Trung, Tân Thành và Bắc Lĩnh) bị ngập sâu từ 1,5 - 2m; đường sá bị chia cắt, khoảng hơn 20 hộ dân thuộc thôn Tân Dừa bị nước lũ ngập sâu, một số người dân phải leo lên nóc nhà để tránh lũ.

dien tap ung cuu nguoi va tai san nhan dan ha du thuy dien ho ho

Các lực lượng kịp thời cứu vớt người và phương tiện

Nguy hiểm hơn, có khoảng 15 người dân bị nước lũ cuốn trôi trên sông Ngàn Sâu và họ đang cố bám vào các cành cây, vật dụng trôi nổi trên sông để chờ người đến ứng cứu.

Nhận được tin báo của xóm Tân Dừa, Ban chỉ huy PCTT-TKCN xã đã huy động lực lượng thường trực (công an, quân sự, dân quân cơ động, y tế) dùng thuyền máy kịp thời đến ứng cứu những người dân đang bị lũ cuốn trôi. Song, do nước lũ lên quá nhanh và chảy xiết, xã Hương Trạch đã báo cáo với huyện và đề nghị Ban chỉ đạo PCTT-TKCN của huyện Hương Khê tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời cứu người và tài sản bị nước lũ cuốn trôi.

dien tap ung cuu nguoi va tai san nhan dan ha du thuy dien ho ho

Tổ chức vớt nhà bị lũ cuốn

Sau khi tiếp cận, lực lượng cứu hộ - cứu nạn của huyện đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng sẵn có của địa phương cứu vớt người và tài sản đưa đến nơi an toàn.

Với tinh thần kiên quyết không để thiệt hại về người và hạn chế đến mức thấp nhất về tài sản của nhân dân, 15 người dân cùng với nhiều tài sản của xóm Tân Dừa bị nước lũ cuốn trôi đã được đưa đến nơi an toàn. Lúc này, cán bộ y tế khẩn trương làm tốt công tác sơ cứu và chăm sóc sức khỏe ban đầu, do đó tất cả những người dân bị nước lũ cuốn trôi đảm bảo an toàn tính mạng.

Sau nhiều giờ tích cực, khẩn trương, trong điều kiện mưa to gió lớn, nước lũ lên nhanh và chảy xiết, các lực lượng ứng cứu đã không quản ngại tính mạng thực hiện tốt công tác cứu người, tài sản của nhân dân.

dien tap ung cuu nguoi va tai san nhan dan ha du thuy dien ho ho

Khẩn trương đưa người dân bị lũ cuốn trôi đi cấp cứu

Qua đợt diễn tập đã giúp cho người dân cũng như cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo PCTT-TKCN từ xã tới huyện rút ra nhiều kinh nghiệm trong công tác PCTT-TKCN, đó là chuẩn bị tốt lực lượng “4 tại chỗ” và phương tiện sẵn có của nhân dân.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện, xã đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chuẩn bị đầy đủ các phương án như: sơ tán người dân ra khỏi các vùng trũng, thấp, các vùng đồi núi có nguy cơ lũ quét, lũ ống; chuẩn bị các phương án chằng chống kho tàng, nhà cửa, chuẩn bị nhân lực, vật lực chống lụt bão và lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, chăn màn cho nhân dân vùng sơ tán; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tài sản của Nhà nước và nhân dân khi đi sơ tán nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast