Chăm sóc trẻ tự kỷ - từ nước mắt đến nụ cười

(Baohatinh.vn) - Bằng tình yêu thương, sự tận tâm với nghề, các bác sỹ, kỹ thuật viên tại Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh đang từng ngày nỗ lực giúp trẻ gặp chứng tự kỷ sớm tìm lại nụ cười, hòa nhập với cuộc sống.

Chăm sóc trẻ tự kỷ - từ nước mắt đến nụ cười

Với nhiều "bà đỡ" của trẻ tự kỷ ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, chỉ cần một thay đổi tích cực dù nhỏ ở trẻ cũng đủ làm họ mừng rơi nước mắt.

Nhiều năm chăm sóc, chữa bệnh cho trẻ tự kỷ, bác sỹ Nguyễn Thị Hà - Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh vẫn xem công việc giúp đỡ những trẻ em đặc biệt như “duyên” trong nghề. Bác sỹ Hà không thể ngăn được sự xúc động khi kể về trường hợp cháu T.C.S. (SN 2005 tại TP Hà Tĩnh). Cháu được gia đình đưa đến chữa trị tại bệnh viện từ năm 2014 khi đã ở mức độ nặng, không giao tiếp được. Ở nhà, cháu chỉ chơi một mình. Cháu không thể nói được ngoài những từ đơn vô nghĩa, khả năng hiểu kém và không nhận thức được mọi vật xung quanh.

Suốt 4 năm chữa trị tại bệnh viện, chị Hà cùng đội ngũ y, bác sỹ ở đây đã dốc toàn bộ tâm huyết, mang kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để giúp cháu S. chóng khỏi. Nhờ nỗ lực đó, đến nay, cháu S. đã đi học, giao tiếp và có thể nói được câu dài. S. vừa chữa trị ở viện, vừa đi học ở trường, biết đọc, biết làm phép tính.

“Chăm sóc, giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỷ không đơn giản như các trẻ em khác, vì đa số cháu đều gặp nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực phát triển như ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, nhận thức, tự phục vụ... Vì vậy, chỉ có lòng yêu nghề, say mê với nghề mới giúp họ theo đuổi nghề nghiệp đến cùng, tình yêu nghề phải được xuất phát từ tình yêu trẻ” - bác sỹ Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Là người trực tiếp can thiệp cho trẻ tự kỷ, chị Đoàn Thị Ái - kỹ thuật viên Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh đã có những học trò thân thiết như người trong nhà. Bé N.T.G.H. (ở Cẩm Xuyên) 4 tuổi nhưng chưa nói được, thường thu mình, không chịu giao tiếp. H. thường xuyên la hét và không chịu được sự tác động của âm thanh cũng như từ người lạ. Khó khăn lắm, chị Ái mới thân thiết và được cháu H. tin tưởng. Mỗi một thay đổi, tiến bộ nhỏ của bé cũng khiến chị mừng rơi nước mắt.

Hiện tại, Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh đang điều trị cho 136 trẻ, trong đó, gần 50% là trẻ tự kỷ. Để giúp trẻ nhanh chóng hòa nhập cuộc sống, đội ngũ y, bác sỹ ở đây phải sử dụng các biện pháp can thiệp cá nhân như phân tích hành vi ứng dụng, trị liệu ngôn ngữ, trị liệu điều hòa cảm giác và can thiệp nhóm…

Tuy nhiên, theo các bác sỹ, để can thiệp sớm cho trẻ cần cả sự nỗ lực, kiên trì của bố mẹ. Chị Đoàn Thị Ái cho biết: “Một trong những cái khó của chúng tôi là nhiều bố mẹ không chấp nhận việc con mình bị tự kỷ dẫn đến trốn tránh đưa con đi chữa bệnh hoặc không kiên nhẫn theo đuổi các biện pháp điều trị”.

Muốn trẻ phát triển bình thường, các bậc cha mẹ phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc; không cho trẻ xem quá nhiều ti vi, điện thoại và cần có biện pháp can thiệp sớm nếu phát hiện trẻ bị tự kỷ.

  • Chăm sóc trẻ tự kỷ - từ nước mắt đến nụ cười
    “Sứ mệnh của tôi là giúp đỡ nhiều trẻ em nhất có thể”

    Tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản vừa đăng tải bài viết “Người giúp làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em Việt Nam” nói về GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec)

  • Chăm sóc trẻ tự kỷ - từ nước mắt đến nụ cười
    Quá mê ipad, tivi..., bé 2 tuổi nhập viện vì chứng tự kỷ

    Các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai vừa điều trị cho một cháu bé 2 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội vì chứng tự kỷ. Theo lời kể của gia đình, trẻ rất hứng thú với các thiết bị điện tử nhưng lại ít giao lưu với xung quanh và chỉ ngồi một chỗ.

  • Chăm sóc trẻ tự kỷ - từ nước mắt đến nụ cười
    Can thiệp sớm, giúp trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập

    Gần 3 năm nay, bộ phận âm ngữ trị liệu (Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh) đã trở thành “điểm tựa” cho các bậc phụ huynh có con em mắc chứng tự kỷ, giúp các em có cơ hội hòa nhập, phát triển bình thường.

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast