Không dám lấy vợ xấu…vì thương con

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, các cụ ta đã nghiêm cẩn đúc rút câu trên. Lời các cụ nói bao giờ cũng đúng (trong một số trường hợp không đúng chỉ là vì thực tế diễn ra không như lời các cụ nói mà thôi).

Từ đó dẫn giải ra có nhiều nghĩa, nhưng nghĩa dễ hiểu nhất là đừng nên trọng cái hình thức bên ngoài mà phải biết trân quý giá trị bên trong. Câu đó được các bậc phụ huynh đến kỳ con giai lớn cập kê sẵn sàng lấy vợ vẫn khuyên: “Chọn vợ thì chọn đứa nết na, có đức…đừng ham sắc trọng vẻ bề ngoài mà lấy phải đứa hư hỏng rồi đem sắc đi đãi thằng khác”.

Ngày nay rõ ràng nhan sắc của phụ nữ không còn là yếu tố thượng tôn trong việc chọn ý trung nhân của đàn ông thế gian. Dù rằng, từ trong đáy sâu tâm hồn họ vẫn khao khát rước về nhà được một cô vợ: “Bề ngoài nhan sắc hơn người, bên trong trí tuệ, tuyệt vời nết na. Vẹn toàn gái đảm việc nhà. Ra ngoài xã hội, là người có danh - TG”.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thực tế vốn phong phú nhiều biến đổi, phụ nữ hội đủ những điểm trên một là đã tuyệt chủng cùng với sự biến mất của Khủng long trên trái đất, hoặc là nếu có lác đác tồn tại thì cũng văng ra từ một cuốn truyện ngôn tình nào đó. Dĩ nhiên, hiếm không có nghĩa là không có, đàn ông tu nhân tích đức hưởng phúc tổ tông vẫn may mắn có được một người vợ tạm thời toàn vẹn. Họ không những được phần sắc, lại được cả phần hồn, không những đảm việc nhà mà còn chu toàn việc xã hội.

Nói gì cho xa, đàn ông thỉnh thoảng vẫn vò đầu bứt tai tự hỏi, tại sao Mark Zuckerberg, ông chủ của Facebook- người đang sỡ hữu một khối tài sản kếch xù, người đang chi phối cả thế giới với ứng dụng mạng xã hội của mình lại kết hôn với một người phụ nữ có nhan sắc rất sơ sài đến vậy. Priscilla Chan, cô vợ ấy thậm chí còn bị đông đảo cộng đồng mạng ồn ào ném đá. Đàn ông thì thế, đàn bà xinh khi nghe tin chàng Mark Zuckerberg đã thuộc về một người đàn bà như thế không khỏi giật mình đứng trân trước gương với một câu hỏi lớn không lời đáp: Tại sao không phải là mình ?.

Nghe qua thì hoang mang, nhưng ngẫm kỹ âu cũng là bởi chuyện tự nhiên ở đời. Ngược dòng thời gian trở về quá khứ, xứ Tàu còn sừng sũng một tượng đài Chung Vô Diệm, người đàn bà được coi là đỉnh cao của sự khan hiếm về nhan sắc, nhưng lại có thể giúp nước Tề trở nên hùng mạnh rồi nghiễm nhiên trở thành Vương hậu của xứ này.

Phụ nữ nhan sắc sơ sài vẫn tự an ủi mình: Chỉ có cái xấu mới bền bỉ cùng với thời gian, còn cái đẹp sẽ tàn phai theo năm tháng. Triết lý ấy nghĩ theo nghĩa cảm thông thấy cũng muôn phần chí lý.

Đàn ông coi đàn bà dồi dào nhan sắc, tẻ nhạt tâm hồn, nghèo nàn trí tuệ cũng như món ăn lạ miệng, như thứ trang sức sang trọng để diện lên mình mỗi khi ra đường, đặng nghênh ngang với đám bạn. Còn khi đã bưng về đặt vào nhà mình với chức trách làm vợ của mình, làm mẹ các con mình, làm dâu bố mẹ mình thì tiêu chí ấy hẳn không phải là quan trọng. Dĩ nhiên, nếu được cả thì là phúc đức đời đời ta không nên bàn tới.

Nghĩ là nghĩ thế, nhưng thoảng trong nhộn nhạo đám đàn ông vêu mỏ chờ một bóng hồng để cưới làm vợ vẫn thẫn thờ ngẫm nghĩ. Ừ thì lấy vợ xấu nhưng nết na trí tuệ cũng là việc nên làm, hiềm một nỗi kinh nghiệm dân gian, lý thuyết thực tiễn đã đúc rút ra: Con gái giống mẹ, con trai giống cha. Lấy vợ xấu, đẻ con ra cũng xấu như mẹ thì thương con lắm lắm. Vì biết đâu được, con mình có may mắn như mẹ chúng nó, cũng có một người đàn ông mắt trong, trí sáng phát hiện ra được vẻ đẹp nội tâm sâu sắc như ông bố chúng nó đây.

Có ông còn từ tốn bổ sung: “Hôm trước tôi xem chương trình truyền hình thực tế có món giải phẫu thẩm mỹ cho các cô gái hạn chế về nhan sắc. Có cô miệng hô, mỗi khi cười là chị em nhà lợi đều xung phong về phía trước, thế mà qua bàn tay của các bác sĩ người Hàn em bỗng xinh vô cùng kinh khủng khiếp. Ấy thế nhưng khi mẹ cô ấy xuất hiện thì tôi khẳng định rằng, nhan sắc có di truyền, di truyền cả cái hô nữa”. Dĩ nhiên, xấu đẹp là lẽ tự nhiên, chẳng ai nên trì xét cái đó, vậy nên thay mặt anh em đạo đức tôi đã xạc cho hắn một trận về cái thái độ lồi lõm ấy.

Ấy thế mà, lăn tăn trong đầu của những gã trai ế vẫn vương vấn dự liệu: “Lấy vợ xấu, tội con mình”. Hừm, con chúng chưa thành hình mà chúng nó đã đem con ra làm lý do, khác gì gã trai cử nhân lấy đứa con và hộp sữa ra làm yếu tố để xin việc đâu chứ.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast