Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

(Baohatinh.vn) - Giá thịt lợn tăng chóng mặt với mức gần 150.000 đồng/kg khiến chủ các quán ăn, nhà hàng, cơ sở sản xuất giò chả,…sử dụng thực phẩm này làm nguyên liệu chính trên địa bàn Hà Tĩnh buộc phải tăng theo so với trước để duy trì kinh doanh.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

Giá thịt lợn “nhảy vọt”, chạm mức 150.000 đống/kg.

Ghi nhận tại chợ Vườn Ươm, chợ Hà Tĩnh,… thịt lợn thương phẩm ngày 16/11 được bán với giá từ 120 - 150.000 đồng/kg. Giá thịt lợn “nhảy vọt” trong khi nguồn hàng khan hiếm khiến các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này chật vật vì “mua hàng khó, bán ra còn khó hơn”.

Tiểu thương Nguyễn Thị Nhung – chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) cho biết: "Giá lợn hơi hiện từ 70 - 75.000 đồng. Thịt bán ra dao động từ 120 - 150.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Nguồn cung không có, giá bán ra lại cao nên lượng người mua giảm hẳn. Trước đây, mỗi ngày tôi bán 50 - 70kg thịt thì nay chỉ nhập về khoảng hơn 20kg”.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

Giá thịt lợn tăng cao liên tục khiến các cơ sở làm giò, chả... đã quyết định tăng giá so với trước.

Giá thịt lợn tăng cao liên tục khiến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chế biến từ thịt lợn “đau đầu” tính toán, điều chỉnh giá bán phù hợp để vừa có thể giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo thu nhập. Ghi nhận tại TP Hà Tĩnh, nhiều hàng, quán, cơ sở làm giò, chả... đã quyết định tăng giá so với trước do chi phí đầu vào quá cao.

Chị Phương - chủ cơ sở sản xuất giò lụa ở TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Giá thịt mua vào quá cao nên chúng tôi bắt buộc tăng giá giò thêm 10.000 đồng/kg. Thực tế, việc tăng này chẳng thấm vào đâu so với giá thịt lợn tăng gần gấp đôi như hiện nay. Chỉ hi vọng giá thịt lợn nhanh ổn định để thuận tiện việc kinh doanh, đặc biệt là Tết đang đến gần”.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

Đợt tăng giá thịt lợn này khiến chủ tiệm bánh mỳ Khánh phải tính toán giảm lượng thịt hay tăng giá...

Trong hàng chục năm qua, tiệm bánh mỳ Khánh (đường Hà Tôn Mục, TP Hà Tĩnh) vẫn giữ nguyên giá bán là 10.000 đồng/cái. Tuy nhiên, đợt tăng giá thịt lợn trong thời gian gần đây đã khiến chủ tiệm phải tính toán điều chỉnh giá bán. Và với giá thịt mua vào 130.000 đồng/kg, chủ tiệm đã quyết định tăng giá với mức thấp nhất là 12.000 đồng/cái từ một tuần nay.

“Để đưa ra quyết định tăng giá sau mấy chục năm, chúng tôi đã phải tham khảo ý kiến của khách hàng là nên giảm lượng thịt hay tăng giá. Sau khi đa số khách chọn phương án tăng giá thì mình mới tăng” – ông Trần Quốc Khánh, chủ tiệm bánh mỳ Khánh cho hay.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

...sau khi tham khảo ý kiến khách hàng, bánh mì Khánh quyết định tăng giá với mức thấp nhất là 12.000 đồng/cái.

Tương tự, từ khoảng một tuần nay, quán bánh mướt ram giò Hương Long (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) đã tăng giá bán mỗi phần ăn sáng từ 17.000 đồng lên 20.000 - 22.000 đồng. Giá giò lụa từ 70.000 lên 80.000 đồng/500 gram.

“Trước đây, mỗi ngày cơ sở nhập về 20 - 30 kg thịt lợn để làm ram, giò thì nay chỉ lấy được khoảng 15 kg. Một phần vì nguồn thịt lợn hạn chế, một phần vì bán để giữ khách, còn lời lãi không ăn thua. Nếu thời gian nữa, giá thịt không có dấu hiệu giảm và nguồn thịt không cung cấp đủ, chúng tôi sẽ làm thêm ram thịt bò, thịt gà” – chủ quán Hương Long chia sẻ.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

Giá thịt lợn quá cao, chủ quán ram bánh mướt Hương Long phải chấp nhận vừa tăng giá, vừa giảm lượng hàng so với trước

Chủ quán cơm bà Nhu trên đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cũng cho biết: "Trong gần 2 tuần nay, quán chỉ dám lấy về khoảng một nửa số lượng thịt, sườn lợn so với trước vì giá thịt mua vào đã 120 - 140.000 đồng/kg. Mỗi suất cơm bình dân nếu tăng giá cao hơn 30.000 đồng là rất khó, nên chỉ có cách giảm bớt các món từ thịt lợn và thay vào đó là chế biến thêm các món ăn từ thực phẩm khác như gà, tôm, cá…”

Thịt lợn “nhảy” giá, không chỉ gây khó khăn cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chế biến từ thịt lợn mà cũng là áp lực đối với người tiêu dùng phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình, đặc biệt là người thu nhập thấp.

Giá thịt lợn tăng mạnh, giá nhiều mặt hàng làm từ thịt “nhảy” theo!

Giá thịt lợn tăng cao khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong chi tiêu

Chị Nguyễn Thị Hoài (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Thịt lợn trước nay vẫn là thực phẩm chính cho bữa ăn gia đình tôi. Trước đây, chỉ mua khoảng 4 lạng thịt với giá 35 - 40.000 đồng cho một bữa ăn thì nay cũng với chừng đó, tôi đã phải trả đến gần 60.000 đồng. Nếu giá thịt vẫn tiếp tục tăng như hiện nay thì thực sự rất đáng lo ngại”.

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa cho biết: “Sở đã đề nghị các địa phương theo dõi, đánh giá tình hình dịch bệnh, khảo sát nguồn hàng thịt lợn, tránh tình trạng găm hàng, nâng giá sai quy định và chỉ đạo các siêu thị có kế hoạch dự trữ hàng hóa, cấp đông thịt lợn để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch bình ổn giá trước, trong và sau Tết, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast