Ô nhiễm, dân…lo – xây kho, cứ việc!

Mặc dù tình trạng ô nhiễm môi trường tại tổ dân phố 3 khối 6B Thị trấn Nghèn ( Can Lộc) chưa được các ngành chức năng làm rõ, nhưng điều khó hiểu là UBND huyện Can Lộc vẫn cấp giấy phép cho Cty Vật tư nông nghiệp Hà Tĩnh xây dựng kho bãi chứa phân bón. Sự việc trên đang đẩy người dân đến đỉnh điểm bức xúc…

Phóng sự điều tra : Hoài Nam- Trọng Tuệ

Giọt nước tràn ly…

Ông Lê Đức Nuôi 60 tuổi chết vì căn bệnh ung thư vòm họng; Trần Văn Hân 37 tuổi qua đời vì tai bến mạch máu não chỉ là 2 người tử vong trong bản danh sách dài 5 năm trở lại nay đã khiến nhiều cùng tổ dân phố 3 thấp thỏm trong nỗi lo âu và sợ hãi. Không biết những căn bệnh mới nào sẽ xuất hiện và ai sẽ được “thần chết” điểm mặt, gọi tên ? Những câu hỏi này cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. “Hàng tháng, một vài hộ lại “cõng” con trẻ ra Hà Nội để khám bệnh và điều trị. Tuy nhiên bệnh tình hiện chưa được các bác sỹ chẩn đoán một cách chính xác” - Tổ trưởng tổ dân phố 3 Mai Hồng Thiết lo lắng nói.

Khu vực cận kề Ql 1A, xung quanh là khu vực dân cư đang được Công ty Vật tư nông nghiệp đào móng để thi công
Khu vực cận kề Ql 1A, xung quanh là khu vực dân cư đang được Công ty Vật tư nông nghiệp đào móng để thi công

Cũng theo lời ông Thiết thì, xung quanh khu vực Kho vật tư nông nghiệp hiện có khoảng 80 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu đang sinh sống. Trong đó có hơn 30 hộ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trước đây khu vực này có 2 kho lớn chứa phân bón, thuốc trừ sâu và cả…thuốc diệt chuột. Nay 1 kho đã dẹp bỏ, chỉ còn lại một kho hàng chứa phân bón. Cách khá xa tuyến QL1A, nhưng có vẻ như khung cảnh bình yên là một khái niệm khá xa lạ, mà hàng ngày người dân cứ liên tục hít thở mùi hóa chất, phân bón bốc lên nồng nặc.

Không chịu nổi tình trạng ô nhiễm môi trường, đầu năm 2009, những hộ dân này đã gủi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Tưởng rằng, hy vọng của người dân sẽ được cơ quan thẩm định làm sáng tỏ. Tuy nhiên, từ lá đơn đầu tiên đến những lá đơn tiếp theo người dân chỉ biết mòn mỏi đợi chờ. Và, trong khoảng thời gian ấy, nhiều người lại thở dài tìm đến những người hàng xóm xấu số để chia buồn và… thắp nén nhang tiễn biệt.

Nỗi ám ảnh ấy chưa dứt, những hộ dân này lại hay tin huyện Can Lộc cho phép Cty Vật tư nông nghiệp triển khai xây dựng kho chứa phân bó, hóa chất. “Giọt nước tràn ly”, ngày 15-2-2012, hàng chục người dân tình nguyện làm lá chắn “sống” quyết tử ngăn chặn khi đơn vị thi công được Công ty Vật tư nông nghiệp thuê để triển khai xây dựng công trình. Từ đấy đến nay mọi việc đều “ án binh bất động”

Quyết định khó hiểu của UBND huyện Can Lộc.

Sau khi nhận đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Tuyết, Trưởng khu phố 6 và 30 hộ dân ở khối 6 B phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, ngày 14-4-2009, UBND tỉnh đã có văn bản số 946/UBND-NL1 giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 20-4-2009. Thế nhưng đã hơn 2 năm trôi qua người dân vẫn chưa nhận được hồi âm.

Điều đáng nói là dù chưa được các ngành chức năng đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường nhưng Công ty Vật tư nông nghiệp vẫn tiến hành xây kho, Bí thư Chi bộ Công ty Vât tư nông nghiệp Hà Tĩnh Nguyễn Khánh Hòa đưa lý do: “ Vì, Thông báo Kết luận Thanh tra liên ngành Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì ngày 7-1-2011 số 07/KL UBND ghi rõ: Nếu sau thời hạn 12 tháng, kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra mà đơn vị không thực hiện, UBND tỉnh sẽ thu hồi toàn bộ số diện tích trên”

Trong khi đó, Kết luận số 513/TB-UBND ngày 6-12-2011 của UBND huyện Can Lộc về việc trả lời đơn thư của công dân tổ 3 khối 6 B thị trấn Nghèn yêu cầu Công ty phải đăng ký tác động môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh trước khi tiến hành xây dựng kho. Việc kiến nghị của công dân về ảnh hưởng đối với sức khỏe và môi trường xung quanh, UBND huyện đề nghị các ngành cấp tỉnh kiểm tra và đánh giá để sớm trả lời người dân.

Tuy nhiên, trong khi chưa được cơ quan chức năng đánh giá mức độ ô nhiễm thì trước đó ngày 14-10-2011, UBND huyện Can Lộc lại cấp giấy phép xây dựng số 862/GPXD cho Công ty Vật tư nông nghiệp để đơn vị này triển khai thi công công trình.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Võ Hữu Hào lý giải: “ Đất hợp pháp, Giấy đăng ký kinh doanh đủ cả. Huyện chẳng có lý do gì để ngăn cản. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển là phù hợp với chủ trương của tỉnh. Vấn đề là xây dựng nhà kho chứa hóa chất không thuần túy là công trình xây dựng dân dụng hoặc công cộng nên rất nhạy cảm và ngoài khả năng của chúng tôi. Vì vậy, huyện đã buộc họ phải làm cam kết ”.

Để củng cố lòng tin đối với UBND huyện Can Lộc, ngay trong ngày được UBND huyện cấp giấy phép xây dựng, Công ty Vật tư nông nghiệp đã “tự mình” cho ra ngay… Giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường của dự án xây dựng nhà kho số 867 GXN- UBND, “qua mặt” cơ quan chức năng là Sở Tài nguyên & Môi trường. Không ít người dân thắc mắc, nghi ngờ đằng sau câu chuyện này có gì uẩn khúc?.

Đã đến lúc các ngành chức năng như : Tài nguyên & Môi trường, Ytế cần khẩn trương vào cuộc để phân tích, kiểm nghiệm, xác định có hay không mức độ ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân để từ đó cảnh báo và khuyến cáo người dân. Xin đừng coi trọng lợi ích của doanh nghiệp mà để người dân luôn phải sống trong tâm trạng hoang mang và sợ hãi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast