Khổ sở khi đi làm lại sau nhiều ngày nghỉ Tết

Đi làm lại sau nhiều ngày nghỉ Tết là cảm giác không hề dễ chịu với nhiều người nhất là dân công sở khi họ đã quen với cách sinh hoạt tự do. Làm gì để lấy lại cảm hứng làm việc?

Ngại đi làm là tâm lý phổ biến sau kỳ nghỉ dài. Tại sao các kỳ nghỉ vốn được cho là cải thiện sức khỏe, hạnh phúc lại khiến chúng ta dễ suy sụp tinh thần ngay sau đó?

Jeroen Nawijn, nhà tâm lý học tại Đại học Khoa học Ứng dụng Breda (Hà Lan) cho biết, mặc dù mọi người thường thấy hạnh phúc tăng lên vào những ngày nghỉ của họ nhưng những lợi ích đó sẽ giảm đi nhanh chóng sau khi kỳ nghỉ kết thúc.

“Họ có thể cảm thấy tốt nhất trong kỳ nghỉ vì họ có nhiều tự do hơn để làm những gì họ muốn” – Jeroen Nawijn giải thích.

Khổ sở khi đi làm lại sau nhiều ngày nghỉ Tết

Ảnh minh họa.

Suzanne Degges-White, nhà trị liệu và là chủ tịch của Khoa Tư vấn và Giáo dục Đại học tại Đại học Bắc Illinois, Mỹ cũng đồng tình với quan điểm này.

Bà nói: “Phần lớn chúng ta phải tiếp tục chuỗi ngày báo cáo với cấp trên về những gì đang làm, cách thức tiến hành và thời hạn hoàn thành”.

Bà cũng cho rằng khó khăn và trách nhiệm trong công việc không bao giờ tự biến mất.

“Nhiều người sợ hãi khi kỳ nghỉ kết thúc vì biết rằng mình lại phải đối mặt với các vấn đề chồng chất. Chưa kể, họ có thể bị giao thêm các nhiệm vụ mới trong khi những nhiệm vụ cũ chưa xong”, chuyên gia nói.

Khổ sở khi đi làm lại sau nhiều ngày nghỉ Tết

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, bà Degges-White cho biết việc chuyển đổi từ chế độ sinh hoạt lỏng lẻo, tự do trong kỳ nghỉ sang một thời gian biểu nghiêm ngặt khiến chúng ta căng thẳng. Với những ai lỡ ăn uống vô độ những ngày nghỉ lễ, việc trở về cuộc sống thường ngày càng khó khăn.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách để đễ dàng quay trở lại công việc sau kỳ nghỉ dài.

Hãy dành khoảng nửa ngày hoặc một ngày để suy nghĩ về công việc bao gồm việc lập danh sách việc cần làm, giữ cho không gian sống và làm việc của bạn sạch sẽ và ngăn nắp để sẵn sàng trở lại, ưu tiên những việc khiến bạn cảm thấy vui vẻ, thích thú.

Thêm một mẹo nữa, bạn có thể lên ý tưởng cho kỳ nghỉ tiếp theo.

“Điều duy nhất liên tục có tác dụng với tôi là đặt một chuyến đi khác càng nhanh càng tốt, cho mình điều gì đó để mong đợi” – chuyên gia nói.

Như vậy, bạn sẽ bớt cảm giác chán nản và thêm động lực làm việc. Đừng quên dành thời gian thư giãn phòng trường hợp căng thẳng, ví dụ như nghe vài bản nhạc hay hoặc rủ đồng nghiệp đi ăn uống.

Theo GDVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast