Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã huy động tổng lực, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Khu vực Trường Tiểu học THCS Xuân Lĩnh - nơi phát sinh 15 ca nhiễm trong ngày 19/11/2021.

Theo báo cáo của ngành Y tế huyện Nghi Xuân, sáng 19/11, em V.T.S. (SN 2007, trú tại thôn 1, xã Xuân Lĩnh) là học sinh lớp 9D, Trường Tiểu học - THCS Xuân Lĩnh có biểu hiện đau đầu, sốt, đau họng nên đến Trạm Y tế xã Xuân Lĩnh xét nghiệm COVID-19.

Kết quả test nhanh 2 lần đều cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua công tác sàng lọc vào sáng 19/11, những người tiếp xúc gần có 4 trường hợp cùng lớp với em V.T.S. (Đ.D.B, N.T.Q.A, T.L.N, N.T.T.T) và 3 học sinh khác ở lớp 7A (N.T.N.L, V.V.T.L, T.V.H) đều có kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc sở Y tế có mặt vào chiều tối 19/11 để chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Qua truy vết ban đầu được biết, gia đình các cháu sinh sống dọc tuyến tránh QL 1, kinh doanh các mặt hàng tạp hoá, nông sản, thực phẩm. Hàng ngày, những học sinh này đến trường học, thời gian rỗi về nhà giúp bố mẹ bán hàng nên nguyên nhân lây nhiễm được xác định từ những người qua đường mua hàng trước đó.

Nhận định những ca bệnh đều là học sinh, tiếp xúc với nhiều người, trong khi địa bàn sinh sống lại thuận lợi trong việc giao thương nên khả năng lây lan nhanh, vì vậy, việc huy động tổng lực sẽ là giải pháp căn cơ nhất để ngăn ngừa dịch lan rộng.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Cán bộ Trung tâm y tế Nghi Xuân lấy mẫu test nhanh cho người dân thôn 4 xã Xuân Lĩnh

Theo đó, các lực lượng chức năng của Nghi Xuân đã nhanh chóng vào cuộc thực hiện các biện pháp chống dịch. Đặc biệt, sự có mặt chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp thêm động lực cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Công an Nghi Xuân thần tốc truy vết các trường hợp F1 sau khi xuất hiện những ca nhiễm tại xã Xuân Lĩnh.

Bên cạnh lấy mẫu test nhanh, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, ngành chức năng huyện Nghi Xuân cũng đã triển khai lập sào chắn kiểm soát lượng người ra vào 5 thôn của xã Xuân Lĩnh. Đến 15 giờ cùng ngày (19/11), UBND huyện Nghi Xuân ban hành Quyết định 4678 về việc cách ly y tế tạm thời vùng có dịch COVID-19. Theo đó, cách ly tạm thời 836 hộ với 3.164 người dân xã Xuân Lĩnh.

Đối với những cơ sở kinh doanh, sinh sống dọc tuyến tránh QL 1 nơi có nguy cơ cao, các cơ quan chức năng và tổ công tác của địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, tuân thủ quy định kinh doanh như: ghi danh sách khách hàng, phát hiện và báo về cơ quan chức năng những người có biểu hiện nghi ngờ để sớm khoanh vùng tại cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân, Lê Viết Hùng đánh giá: Do nguy cơ từ các ca bệnh là rất lớn nên ngay sau khi thiết lập các vùng, điểm phong tỏa, đội ngũ cán bộ Y tế huyện Nghi Xuân có mặt ở tất cả các địa bàn để tăng tốc khoanh vùng, sàng lọc, kiểm soát dịch.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Lực lượng chức năng xã Xuân Lĩnh lập chốt kiểm soát tại thôn 5, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19

“Từ hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế, huyện Nghi Xuân đã chỉ đạo các đơn vị y tế, công an thần tốc truy vết, sớm hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân. Đồng thời, thiết lập 8 chốt kiểm soát để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ra diện rộng”- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Bùi Việt Hùng cho biết.

Đến tối ngày 19/11, Nghi Xuân đã tiến hành lấy mẫu test nhanh cho 2.455 người dân; truy vết được 150 F1 liên quan đến các ca nhiễm. Sau khi truy vết, 150 trường hợp F1 được thực hiện cách ly y tế tại nhà dưới sự giám sát của ngành chức năng.

Nghi Xuân triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Ngôi nhà của 1 trường hợp F1 được cách ly tại nhà ở xã Xuân Lĩnh.

Qua khám sàng lọc, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, lực lượng phát hiện thêm có 15 trường hợp khác (13 học sinh và 2 phụ huynh) có biểu hiện nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, qua xét nghiệm RT-PCR, chỉ có thêm 2 ca nhiễm mới. Theo đó, tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 tại xã Xuân Lĩnh là 17 người.

Hiện tại, đến trưa ngày 20/11, huyện Nghi Xuân hoàn tất lấy mẫu test nhanh cho toàn bộ 3.164 người dân và truy vết được 341 F1 liên quan đến các ca nhiễm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast