San sẻ gánh nặng, chăm lo sức khỏe thế hệ trẻ

(Baohatinh.vn) - Thực hiện BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), hàng năm, hàng chục ngàn lượt HSSV Hà Tĩnh được quan tâm, chăm sóc, nhiều em không may bị bệnh tật hiểm nghèo được chữa trị kịp thời. Nguồn kinh phí trích từ số tiền BHYT đã góp phần đáng kể phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường thể chất, nâng cao chất lượng học tập cho HSSV...

san se ganh nang cham lo suc khoe the he tre

Em Nguyễn Hoàng Long, học sinh lớp 6 Trường THCS Đại Nài được chăm sóc điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh.

San sẻ gánh nặng

Không còn phải ở hàng tháng trời để chăm con tại Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương, nhưng hàng tháng, anh Nguyễn Giang Nhâm (tổ dân phố 6, thị trấn Đức Thọ) vẫn đều đặn đưa con gái Nguyễn Hương T. (học sinh lớp 8 Trường THCS Yên Trấn) ra kiểm tra, tiêm thuốc điều trị bệnh ung thư máu. Anh Nhâm cho biết, tháng 2/2015, gia đình thấy sức khỏe T. yếu nên đưa đi khám ở bệnh viện tuyến cơ sở rồi ra Hà Nội, biết được cháu bị K máu. Vợ chồng anh lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên khi con bị bệnh, rất khó khăn, vất vả.

“Cháu T. có khi phải ở bệnh viện hàng tháng để được chữa trị và mọi chi phí đều được BHYT thanh toán, gia đình chỉ lo tiền ăn ở, đi lại. Nếu không có BHYT thì gia đình chúng tôi không biết làm sao” - anh Nhâm chia sẻ. Được biết, thời gian cháu T. khám, điều trị, BHYT đã chi trả gần 150 triệu đồng.

Gia đình anh Trần Hậu Thanh (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) có con Trần Mai U. (học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Du) tâm sự: “Gần cuối năm 2015, cháu U. bị nhiễm khuẩn đường huyết phải ra Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị liên tục 7 tuần. Hai vợ chồng đều công chức nên khi con đau ốm may có sự chia sẻ của bảo hiểm nên mới vượt qua được quãng đường gian khó. Quá trình điều trị từ tuyến cơ sở đến trung ương, cháu đã được ngành bảo hiểm chi trả 136 triệu đồng. Bây giờ, sức khỏe cháu đã khá ổn định”.

Nguồn quỹ BHYT đã trở thành chỗ dựa quan trọng cho nhiều HSSV khi chẳng may gặp hoạn nạn, rủi ro, bệnh nặng... trong đó có nhiều trường hợp phải chuyển lên tuyến trên điều trị, được cơ quan BHXH thanh toán lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ đó, san sẻ gánh nặng với các gia đình, giúp các em có điều kiện điều trị khỏi bệnh, tiếp tục trở lại học tập.

“Góp gió thành bão”

Điều phấn khởi là những năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự nỗ lực của một số sở, ngành mà tiên phong là ngành BHXH, Y tế, GD&ĐT nên công tác bảo hiểm y tế HSSV trên địa bàn đã đạt nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ học sinh có thẻ BHYT năm sau cao hơn năm trước. Trong năm học vừa qua, 100% trường học tham gia BHYT; 115.826 em tham gia BHYT, đạt 96% số học sinh cần vận động, tăng 3% so với năm học trước; nhiều địa phương như: Vũ Quang, Nghi Xuân có 100% học sinh tham gia BHYT; Đức Thọ, Can Lộc, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh, Lộc Hà 99% học sinh tham gia.

“Góp gió thành bão”, sự tham gia đóng nộp bảo hiểm của HSSV đã tạo nguồn lực lớn hỗ trợ điều trị cho những trường hợp ốm đau, bệnh tật. HSSV có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện trong cả nước. Theo thống kê từ BHXH tỉnh, chỉ tính trong năm học vừa qua (tính đến hết tháng 6/2016), toàn tỉnh có 48.445 lượt HSSV đi khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh với tổng kinh phí lên đến hơn chục tỷ đồng.

Cùng với đó, nguồn kinh phí BHXH trích lại cho các trường góp phần quan trọng để phát triển hệ thống y tế học đường, đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em. Chỉ tính trong năm học 2015-2016, cơ quan BHXH tỉnh đã chuyển 9,823 tỷ đồng cho các trường học trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Quang Việt - Chánh văn phòng BHXH tỉnh cho hay: “Từ nguồn kinh phí trích lại, các trường đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Hầu hết các trường đã quản lý tốt về sức khỏe, sơ cấp cứu, xử lý ban đầu những tai nạn, thương tích thường xảy ra ở lứa tuổi hiếu động này”.

Năm học mới đang bắt đầu, công tác BHYT học sinh tiếp tục thực hiện theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT mới, mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở, tương đương mức đóng 1 năm là 457.380 đồng/em, tăng gần 20.000 đồng/em so với năm học trước. Để thực hiện thu bảo hiểm y tế HSSV năm học 2016-2017 hoàn thành kế hoạch đề ra, các cấp, ngành, phụ huynh cần vào cuộc, sẻ chia... với tinh thần chung sức chăm lo sức khỏe toàn diện của con em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast