Uruguay - Hà Lan, thời khắc của ý chí và lòng dũng cảm

Trước cơ hội vào chung kết World Cup lần đầu sau nhiều năm trắng tay, đại diện Nam Mỹ quyết vượt khó để chinh phục thử thách. HLV Van Marwijk của Hà Lan cũng không cho phép học trò phấn khích quá sau chiến thắng trước Brazil.

Uruguay gặp Hà Lan trong trận bán kết World Cup là kết quả gây bất ngờ cho người hâm mộ và giới chuyên gia song cả hai đều xứng đáng với thành tích đó sau khi thể hiện sự ổn định, khả năng phòng ngự và tận dụng cơ hội sắc bén kể từ ngày khai mạc. Đội chiến thắng hôm nay sẽ có lần thứ ba lọt vào chung kết World Cup còn đội thua sẽ phải tranh huy chương đồng.

Forlan sẽ dẫn đầu hàng công của Uruguay trong trận đấu Hà Lan được đánh giá cao hơn.

Forlan sẽ dẫn đầu hàng công của Uruguay trong trận đấu Hà Lan được đánh giá cao hơn.

Sau cuộc so tài căng thẳng và kịch tính ở tứ kết (thắng Ghana 4-2 trong loạt đá luân lưu), Uruguay lọt vào vòng bốn đội mạnh nhất lần đầu tiên trong 40 năm. Tại World Cup Mexico 1970, họ thua Brazil (đội sau đó lên ngôi) với tỷ số 1-3 và kết thúc giải với vị trí thứ tư. Trong khi đó Hà Lan là đội tuyển nổi lên sau thời đỉnh cao của Uruguay, vào chung kết năm 1974, 1978 và bán kết năm 1998.

Lần gặp nhau duy nhất giữa Uruguay và Hà Lan tại World Cup diễn ra vào năm 1974. Tiền vệ Johnny Rep ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-0, đưa "cơn lốc da cam" của bóng đá tổng lực và siêu sao Johan Cruyff dẫn đầu vòng bảng. Trong đội hình của Uruguay khi đó có hậu vệ Pablo Forlan, cha của tiền đạo Diego Forlan. Đang có phong độ tốt, đây sẽ là cơ hội để người con trai đem lại niềm vui cho gia đình và đất nước Nam Mỹ.

Trước cuộc chạm trán sống còn tối nay, cả hai HLV Oscar Tabarez (Uruguay) và Bert van Marwijk (Hà Lan) đều gặp vấn đề lớn về lực lượng. Với đại diện khu vực Nam Mỹ, án treo giò của Jorge Fucile và Luis Suarez gây suy yếu khả năng tấn công, trong khi trung vệ thủ quân Diego Lugano và tài năng trẻ Nicolas Lodeiro không có nhiều cơ hội ra sân (chấn thương). Tương tự Hà Lan có hai cầu thủ quan trọng bị treo giò là hậu vệ phải Van der Wiel và tiền vệ trụ Nigel de Jong.

Màn trình diễn ở ba vòng đấu trước cho thấy Hà Lan đương nhiên được đánh giá cao hơn Uruguay. HLV Tabarez sẽ phải tìm phương án để khai thác tối đa khả năng ghi bàn của Forlan trong khi Suarez bị treo giò. Tiền đạo của CLB Atletico Madrid đang thể hiện được khả năng ghi bàn đa dạng (sút bóng sống, dứt điểm từ xa, sút phạt trực tiếp), trở thành niềm hy vọng với 27 bàn trong sự nghiệp quốc tế. Đáng chú ý, cả ba bàn của Forlan tới nay tại World Cup đều được ghi vào lưới các đội châu Phi (Nam Phi và Ghana).

Trong khi đó, cầu thủ nguy hiểm nhất đối với Uruguay chắc chắn là Wesley Sneijder. Với những đường chuyền dọn cỗ và nhiều bàn thắng bất ngờ, tiền vệ của CLB Inter đang cho thấy phong độ đỉnh cao và khả năng quyết định số phận trận đấu. Chỉ một cú ra chân chính xác, hay cú sút xoáy sở trường, Sneijder có thể thay đổi cục diện trên sân ngay lập tức.

Bên cạnh tính chất căng thẳng giữa hai trong số bốn đội mạnh nhất World Cup, trận bán kết đầu tiên còn là cuộc so tài giữa hai đội đang có phong độ rất cao. Đoàn quân của HLV Van Marwijk toàn thắng cả 9 trận từ đầu năm - một phần trong chuỗi 24 trận bất bại từ năm 2008. Trong khi đó, Uruguay không thua trong 9 trận gần nhất, bao gồm 7 trận từ đầu năm (5 thắng, 2 hòa).

Sneijder có thể thành ứng cử viên Quả bóng vàng nếu Hà Lan vào chung kết.

Sneijder có thể thành ứng cử viên Quả bóng vàng nếu Hà Lan vào chung kết.

"Đây sẽ là một trận đấu rất gay cấn đối với cả hai. Chúng tôi cần chơi tập trung, vì đánh bại Uruguay không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Họ đã không vào bán kết nếu không có khát khao và mục tiêu chiến thắng. Chúng tôi không được phép có ý nghĩ có nhiều cơ hội hơn Uruguay", HLV Van Marwijk của Hà Lan nói.

"Hà Lan là một đối thủ lớn. Họ chưa thua trận nào trong hai năm qua và thế hệ hiện nay có chút khác biệt so với các thế hệ trước. Hàng thủ Hà Lan hầu như không có điểm yếu. Họ cũng chơi rất tốt ở hàng tiền vệ, vừa chắc chắn vừa sáng tạo, trong đó có những cầu thủ đẳng cấp thế giới như Van Bommel, Sneijder và Robben. Họ luôn biết cách áp đặt trận đấu và tìm cách tấn công. Đây sẽ là trận đấu rất khó, nhưng tôi tin không có nhiệm vụ bất khả thi", Tabarez - nhà cầm quân dày dạn kinh nghiệm của Uruguay nói.

Đội hình xuất phát dự kiến:

Uruguay: Muslera; M. Pereira, Scotti, Victorino, A. Pereira; A. Fernandez, Arevalo, Perez, Cavani; Abreu, Forlan.

Hà Lan: Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Zeeuw; Kuyt, Sneijder, Van der Vaart; Van Persie.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast