Đồng minh không đồng thuận

Thổ Nhĩ Kỳ không giấu diếm thái độ bực bội về việc bị phía Mỹ quyết định áp dụng một số biện pháp trừng phạt do đã bất chấp sự ngăn cản và cảnh báo của Mỹ vẫn thỏa thuận với Nga và thực hiện thỏa thuận với Nga về mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 hiện đại của Nga.

Đồng minh không đồng thuận

Chuyện này đã kéo dài từ gần một năm nay nhưng mãi đến tận bây giờ phía Mỹ mới ra đòn trừng phạt đồng minh này của Mỹ trong NATO.

Trong thời gian ông Joe Biden là phó tổng thống Mỹ, ngay trước nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Trump, mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về cơ bản rất ổn thỏa. Trong thời gian nhiệm kỳ tổng thống Mỹ của ông Trump, mối quan hệ song phương này rất trắc trở và hai bên đã từng vài lần ăn miếng trả miếng nhau với việc áp dụng những biện pháp trừng phạt lẫn nhau. Đồng minh của nhau từ đấy không còn đồng thuận quan điểm và hài hoà lợi ích với nhau trong rất nhiều chuyện, nếu như không muốn nói là trong tất cả mọi chuyện.

Ông Biden từ trước cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ cũng đã nhiều lần tuyên bố hủy bỏ nhiều quyết sách đối nội cũng như đối ngoại của ông Trump. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng tại nhiệm, ông Trump vẫn tung đòn nhằm vào đồng minh mà không ngại quyết sách này của mình sẽ bị người kế nhiệm rồi đây lật ngược.

Nguyên do ở chỗ phe ông Trump không lo ngại quyết sách đối với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị ông Biden vô hiệu hóa. Trái lại, ông Biden sẽ tiếp tục định hướng chính sách này của ông Trump như cả đối với Trung Quốc, đơn giản vì lợi ích của Mỹ đã buộc ông Trump và rồi đây buộc ông Biden phải hành xử như thế đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Mỹ không muốn để Thổ Nhĩ Kỳ dùng Nga làm đối trọng, phải kỷ cương hoá Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO, không để cho Thổ Nhĩ Kỳ lợi dụng Mỹ để làm cao với EU và NATO.

Theo Kinh tế & Đô thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast