I-Derby ER thay tên lửa Mỹ, loại tên lửa Nga

Hôm 25/2, nhà thầu quốc phòng Israel Rafael Advanced Defense Systems tuyên bố đã hoàn tất mọi cuộc thử nghiệm với tên lửa đối không I-Derby ER.

Giai đoạn thử nghiệm đã hoàn tất sau khi thực hiện thành công cuộc phóng cuối cùng để kiểm tra khả năng chỉ huy và điều khiển, điều hướng và quỹ đạo bay của tên lửa được định trước khi tấn công mục tiêu.

“Chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm trong quá trình hoàn thiện tên lửa I-Derby trong phiên bản mới nhất (ER) cho phép phóng ngoài tầm nhìn (BVR) trên 100km. Đây là cột mốc quan trọng trong chương trình phát triển loại tên lửa mới với những tính năng tiên tiến nhất”, Pini Yungman, đại diện của Rafael cho biết.

I-Derby ER thay tên lửa Mỹ, loại tên lửa Nga

Tên lửa I-Derby ER.

Cũng theo vị đại diện này, khi chính thức được trang bị, I-Derby ER sẽ thay thế một số tên lửa đánh chặn cùng phân khúc do Mỹ sản xuất hiện đang phục trong Không quân Israel. Tên lửa này cũng sẽ thay thế R-77 do Nga sản xuất trong Không quân Ấn Độ.

So với R-77, I-Derby ER có lợi thế ở tầm bắn tối đa xa hơn (lên tới 100 km), được lắp đặt đầu dò radar chủ động có độ nhạy cũng như khả năng kháng nhiễu điễn tử cao, giúp nó đủ sức bắn hạ mọi mục tiêu bay từ tiêm kích, trực thăng, cho tới tên lửa hành trình... trong mọi điều kiện thời tiết.

Điểm đặc biệt nữa của I-Derby ER đó là tương tự tên lửa tầm ngắn Python-5, nó cũng có chế độ “khóa mục tiêu sau khi phóng - LOAL” cực kỳ tiên tiến, đây là lợi thế lớn trước R-77 Nga.

Trước kia tên lửa I-Derby và Python-5 chỉ được Ấn Độ trang bị cho tiêm kích nội địa HAL Tejas, tuy nhiên theo Rafael, phiên bản mới I-Derby ER sẽ được Ấn Độ trang bị làm vũ khí chính cho tiêm kích Su-30MKI.

Cùng với những tính năng ưu việt, nguyên nhân Ấn Độ lựa chọn tên lửa không đối không Israel thay vì mua tiếp phiên bản nâng cấp của R-77 được nhận định có thể còn do Tel Aviv sẵn sàng chuyển giao công nghệ để New Delhi sản xuất tại chỗ, đây là điều khoản mà Nga thường không chịu đáp ứng.

Bên cạnh đó, việc trang bị tên lửa Israel cho Su-30MKI sẽ giúp Ấn Độ có thể tận dụng cơ số đạn đánh chặn biên chế cho tổ hợp phòng không SPYDER-SR lúc cần thiết, bởi tên lửa Derby và Python-5 là hai loại đạn tiêu chuẩn của SPYDER-SR.

Trước đó, tạp chí quốc phòng Jane"s đã đăng tải thông tin rất đáng chú ý, đó là Không quân Ấn Độ (IAF) dự định sẽ loại biên toàn bộ tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Vympel R-77 (AA-12 Adder) do Nga sản xuất đang được trang bị cho tiêm kích đa năng Su-30MKI vào năm 2021 - 2022.

Được biết số tên lửa R-77 trên của IAF là phiên bản đời đầu có tầm bắn khá hạn chế (90 km), áp dụng công nghệ đầu dò lạc hậu và chất lượng đã xuống cấp. Nhưng thay vì nâng cấp hoặc mua phiên bản mới hơn, Ấn Độ quyết định mua I-Derby ER để thay thế.

Theo Tuấn Vũ/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast