Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

(Baohatinh.vn) - Hành trình khởi nghiệp khá gian nan, nhưng với quyết tâm và ý chí làm giàu ngay chính trên quê hương đã giúp dân quân Phạm Tuấn Anh ở xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bước đầu thành công.

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Phạm Tuấn Anh là ông chủ trẻ, mặc trang phục dân quân.

Chiến sĩ dân quân Phạm Tuấn Anh (SN 1996) là người từng khoác trên mình màu áo lính, có 2 năm phục vụ trong quân đội tại Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân (từ năm 2015 - 2016). Hoàn thành nghĩa vụ trở về, anh tham gia lực lượng dân quân xã, đưa kiến thức, kinh nghiệm trong quân ngũ và tâm huyết của mình để phục vụ cho nhiệm vụ QS-QP ở cơ sở.

Nhờ tích cực tham gia các hoạt động của lực lượng dân quân, có ý thức trách nhiệm cao trong mọi việc và đặc biệt là chịu khó làm ăn, năng nổ để phát triển kinh tế gia đình... nên Tuấn Anh luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương và thôn xóm đánh giá cao. Năm 2023, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Chiến sỹ dân quân có tay nghề giỏi, yêu lao động ngày ngày cần mẫn trong xưởng gỗ gia đình.

Tuấn Anh chia sẻ: "Xuất ngũ trở về, tôi luôn trăn trở về việc làm, sinh kế, tương lai của bản thân. Vốn sinh ra trong nghèo khó, xuất phát điểm thấp nên tôi đã phải làm rất nhiều công việc khác nhau như sản xuất đồng áng, phụ hồ, chạy xe tải nhập hàng, vừa đi làm thuê vừa học nghề ở các xưởng mộc...

Nhưng rồi tôi nhận thấy, đi làm thuê mãi cũng không ổn, chẳng biết bao giờ có thể vươn lên, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Do đó, năm 2020, tôi đã mạnh dạn tìm hiểu thị trường đồ gỗ gia dụng và vay vốn đầu tư mở xưởng mộc riêng".

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Lực lượng dân quân xã Thạch Châu tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm ăn tại xưởng gỗ nhà Tuấn Anh.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ trẻ khá gian nan, nhưng với quyết tâm và ý chí làm giàu ngay chính trên quê hương đã giúp Tuấn Anh vượt lên tất cả và bước đầu đã thành công. Do vốn ít, khách hàng hạn chế, kinh nghiệm chưa nhiều nên giai đoạn đầu anh mở xưởng mộc quy mô nhỏ, đầu tư mua sắm một số dụng cụ cần thiết để sửa chữa đồ gia dụng, đóng giường, tủ, kệ, bàn ghế. Anh vừa làm chủ, vừa là thợ chính, kiêm luôn người giới thiệu bán sản phẩm và tài xế lái xe chở hàng...

Quá trình mở rộng cơ sở sản xuất của Tuấn Anh được gắn liền với việc vừa học vừa làm, luôn chú tâm học hỏi kinh nghiệm, sưu tầm mẫu mã, không ngừng nâng cao tay nghề... để có được những sản phẩm chất lượng nhất. Nhờ vậy, xưởng mộc của gia đình anh ngày càng phát triển, làm ăn uy tín, được khách hàng tin tưởng.

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Gia đình Tuấn Anh còn mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp để tăng thu nhập.

Trong quá trình lập nghiệp, Tuấn Anh luôn nhận thức rõ ràng rằng, muốn thành công trong nghề mộc không chỉ đòi hỏi đôi tay khéo léo mà còn phải chịu khó học hỏi, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, biết lựa chọn nguyên liệu, cập nhật mẫu mã.. mới có thể tạo dựng được uy tín với khách hàng, cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, anh luôn đặc biệt coi trọng các yếu tố cốt lõi trên và xem đây là “cẩm nang” của quá trình phát triển.

Nhờ vậy, xưởng mộc đã được mở rộng lên hơn 300 m2, duy trì hoạt động liên tục, cho “ra lò” khoảng 20 sản phẩm/tháng và được xuất bán khắp trong, ngoài tỉnh. Bình quân mỗi năm, xưởng mộc cho doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng, lãi 500 triệu đồng, tạo việc làm cho 5 lao động địa phương. Ngoài ra, khoảng 1 năm nay, anh còn “lấn sân” sang kinh doanh phân bón để tăng thêm thu nhập.

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Phạm Tuấn Anh (thứ 2 từ phải qua trái) cùng lãnh đạo địa phương và đồng đội kiểm tra kho cất trữ trang bị, vũ khí, đồ dùng huấn luyện và chiến đấu.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Phạm Tuấn Anh là một chiến sĩ dân quân giỏi, luôn có thành tích dẫn đầu trong huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong các mùa huấn luyện, anh đều tham gia nghiêm túc, đầy đủ, chấp hành nghiêm kỷ luật, có ý thức giữ gìn kỷ cương, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết cao, biết đảm bảo an toàn trong huấn luyện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thấy có vấn đề gì chưa phù hợp, chưa sát thực tế, không hiệu quả, anh đã mạnh dạn đề xuất lên Ban CHQS xã để xem xét, điều chỉnh. Ngoài ra, Tuấn Anh cùng đồng đội còn tích cực tham gia các hội thi, hội thao, lao động xây dựng NTM, tuần tra kiểm soát địa bàn dịp lễ tết, đảm bảo ANTT tại thôn xóm...

Chiến sĩ dân quân huấn luyện giỏi, làm giàu từ nghề mộc

Ban CHQS xã Thạch Châu triển khai phương án phối hợp đảm bảo trị an trên địa bàn trong dịp tết.

Ông Nguyễn Tiến Tám - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu cho biết: "Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi nên phong trào dân quân làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã khá rầm rộ, có nhiều mô hình, nhưng nổi bật nhất là của chiến sỹ Phạm Tuấn Anh. Mô hình kinh tế do đồng chí Tuấn Anh làm chủ đang ngày càng phát huy hiệu quả, sản xuất ổn định, có tính bền vững và lan tỏa cao.

Phát huy phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, có tinh thần cống hiến, dám hi sinh, dám nghĩ, dám làm, đồng chí Tuấn Anh đã trở thành một tấm gương tiêu biểu cho lực lượng dân quân trên địa bàn và có đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển KT-XH, thực hiện phong trào thi đua quyết thắng và nhiệm vụ QS-QP của địa phương”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast