Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể virus mới

Bà Thạch Chính Lệ, Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc, cảnh báo rằng thế giới nên gồng mình sống chung với đại dịch COVID-19 vì có nguy cơ virus sẽ tiếp tục đột biến và lây lan trên toàn cầu.

Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể virus mới

Nhà virus học Trung Quốc Thạch Chính Lệ bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo đài Sputnik (Nga), bà Thạch Chính Lệ - nhà virus học hàng đầu Trung Quốc, người được truyền thông nước này mệnh danh là nữ “người dơi” vì đảm nhiệm công việc nghiên cứu các loại virus xuất hiện ở loài dơi – mới đây đã kêu gọi người dân không nên ngần ngại tiêm vaccine vì sẽ gây nguy cơ xuất hiện biến thể virus mới.

“Chúng ta không nên hoảng sợ, nhưng chúng ta cần chuẩn bị để sống chung với COVID-19 về lâu dài”, bà Thạch nói trong một cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông Trung Quốc. Bà nói thêm rằng “khi số ca mắc trở nên quá nhiều, điều này sẽ giúp cho virus SARS-Co2 có nhiều cơ hội đột biến và chọn lọc hơn”. Nhà virus học cũng dự đoán rằng “các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện” và kêu gọi người dân đi tiêm chủng.

Bà Thạch cũng kêu gọi cộng đồng khoa học đẩy nhanh phát triển những loại vaccine và dược phẩm mới nhằm ngăn chặn lây nhiễm virus ở phần trên của đường hô hấp, tức một loại vaccine dạng xịt để ngăn chặn lây nhiễm từ mũi, miệng. Các vaccine hiện nay chỉ được tiêm vào cơ và bảo vệ phổi.

Cảnh báo của bà Thạch Chính Lệ được đưa ra sau khi Viện Virus học Vũ Hán một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông toàn cầu vào tuần này. Hôm 6/8, đài CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã nắm được dữ liệu di truyền về các mẫu virus đang được nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán. Theo đó, dữ liệu tiếng Trung Quốc, được cho là vẫn chưa được giải mã, có thể là chìa khóa tiết lộ nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến thể virus mới

Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: AP

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tranh cãi gay gắt về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 suốt hơn 1 năm rưỡi qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 5 đã yêu cầu cộng đồng tình báo nước này nỗ lực tìm hiểu về nguồn gốc của COVID-19 và đưa ra đánh giá sau 90 ngày. Đồng thời, Mỹ cam kết sẽ thúc đẩy Trung Quốc "tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, minh bạch, dựa trên bằng chứng và cung cấp quyền truy cập đến tất cả các dữ liệu và bằng chứng có liên quan”.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố bản báo cáo đầy đủ về quá trình nghiên cứu nguồn gốc đại dịch COVID-19. Trong đó, WHO vẫn hoài nghi về giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Báo cáo cho rằng rất có thể virus đã lây truyền sang người từ dơi qua một loài động vật trung gian.

Đầu năm nay, nhà virus học Thạch Chính Lệ, nhân vật nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2020 của Tạp chí Time, cũng đã thẳng thừng phủ nhận cáo buộc cơ sở nghiên cứu của bà thực hiện thí nghiệm làm rò rỉ virus SARS-CoV-2, loại virus cùng họ với virus gây dịch SARS 2003 có nguồn gốc từ loài dơi.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã liên tục cáo buộc virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Song Bắc Kinh đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết này, kêu gọi Washington ngừng chính trị hóa vấn đề và phản bác lại rằng virus SARS-CoV-2 có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm quân đội Fort Detrick ở Maryland của Mỹ. Nước này cũng từ chối đề nghị tiến hành giai đoạn 2 cuộc điều tra tại Vũ Hán, thay vào đó kêu gọi mở rộng điều tra sang các quốc gia khác.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast