Một thợ lặn hy sinh trong vụ cứu hộ đội bóng Thái Lan dưới hang sâu

Thợ lặn này giàu kinh nghiệm nhưng vẫn thiệt mạng do thiếu dưỡng khí lúc tham gia chiến dịch cứu hộ đội bóng mắc kẹt trong hang sâu ở Thái Lan.

Một thợ lặn từng là lính hải quân Thái Lan vừa thiệt mạng khi tham gia chiến dịch giải cứu 12 cậu bé trong đội bóng nhí cùng huấn luyện viên của các em khỏi một hang sâu ở miền bắc Thái Lan.

Thông tin do một nguồn tin bên trong hải quân Thái Lan tiết lộ.

Một thợ lặn hy sinh trong vụ cứu hộ đội bóng Thái Lan dưới hang sâu

Hệ thống hang động nơi đội bóng thiếu niên Thái Lan bị mắc kẹt. Đồ họa: CNN.

Cựu đặc nhiệm SEAL này tử vong vào lúc 2h ngày 6/7 do thiếu dưỡng khí trong khi nỗ lực quay trở lại một trung tâm chỉ huy, ở vị trí 2km bên trong hang, nơi đội bóng nhí cùng huấn luyện viên bị kẹt trong gần 2 tuần.

Một chiến dịch quy mô lớn đã diễn ra tại khu hang động Tham Luang Nang Non rộng lớn, nơi hàng chục đặc nhiệm SEAL của Thái Lan và các chuyên gia quốc tế đang cố gắng tìm cách để đưa các cậu bé ra khỏi hang.

Người ta thông báo các thành viên đội bóng nhí Wild Board đã mất tích vào hôm 23/6 sau khi không thấy các em trở về sau đợt tập luyện bóng đá. Các em vào hang khi thời tiết đẹp nhưng sau đó bị mắc kẹt do có mưa lớn gây ngập các lối đi trong hang.

Hai thợ lặn hang động của Anh đã phát hiện ra 12 cậu bé và huấn luyện viên của các em ở sâu tít trong hang vào hôm 2/7. Khi đó 13 nạn nhân đang trú trên một phiến đá bên trên mực nước lũ, sau 9 ngày không có lương thực và nước uống.

Kể từ đó, các nhân viên cứu hộ đã xem xét các cách khác nhau để đưa các cậu bé ra ngoài, bao gồm việc gắn mặt nạ oxy loại trùm kín mặt và dìu các em trong suốt chặng bơi dài và nguy hiểm qua các đường hang tối bưng và đầy nước.

Việc một thợ lặn giàu kinh nghiệm tử vong trong hệ thống hang động cho thấy các rủi ro lớn trong nỗ lực cứu các cậu bé, giờ đã yếu sau nhiều ngày không được ăn.

Ngay cả các thợ lặn kinh nghiệm nhất cũng mất tới 5 tiếng đồng hồ để bơi qua các ngóc ngách hẹp và gồ ghề từ nơi các cậu bé bị mắt kẹt ra bên ngoài một cách an toàn.

Một cựu lính đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ cho biết, việc đưa các em bé qua đường ngập nước trong hang là vô cùng nguy hiểm.

Ông này nói rằng ngay cả các thợ lặn nhiều chuyên môn vẫn phải “leo lên, leo qua nước với tầm nhìn bằng không để tới được chỗ đội bóng bị kẹt”. Trong khi đó, các cậu bé chỉ tầm 11-16 tuổi và một số em thậm chí còn chưa biết bơi./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast