Sân chơi bổ ích cho đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học

Sau chuỗi ngày phấp phỏng chờ đợi, sau những cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn trăn trở với sự nghiệp trồng người, giờ đây, niềm vui, niềm mong chờ dường như cũng vỡ òa trong cảm xúc của hàng trăm giáo viên bậc mầm non, tiểu học trong ngày lễ trao thưởng danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. 350 giáo viên tham dự hội thi lần này đã thực sự là những gương mặt tiêu biểu, là những bông hoa ngát hương trong vườn hoa sắc thắm của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

Hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh

Cô Nguyễn Thị Hải Lý - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Trên cơ sở định hướng chỉ đạo của Sở, ngay từ đầu năm học, hoạt động thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đã được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm. Dẫu đây là lần đầu tiên hội thi thực hiện theo tinh thần của Bộ GD-ĐT, cũng là lần đầu tiên được tổ chức trong quy chế phối hợp chặt chẽ, đúng chức năng nhiệm vụ của các phòng chức năng thuộc Sở, nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo Sở, sự chuẩn bị chu đáo của BTC hội thi, sự cố gắng hết mình của các thầy cô giáo đã thực sự tạo nên một sân chơi đầy bổ ích và lý thú cho giáo viên ở 2 bậc học trên địa bàn toàn tỉnh”.

Lãnh đạo Phòng GD TP Hà Tĩnh trao thưởng cho những giáo viên đạt giải
Lãnh đạo Phòng GD TP Hà Tĩnh trao thưởng cho những giáo viên đạt giải

Dù đến từ mọi vùng miền, mọi hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau, nhưng trong lòng mỗi một giáo viên đến với hội thi đều đong đầy bầu nhiệt huyết của lòng say mê, yêu nghề, mến trẻ. Điều đó càng được thể hiện rõ nét qua các phần sáng kiến kinh nghiệm, kiểm tra năng lực. Theo đánh giá của giới chuyên môn, nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo lần này khá phong phú, bố cục các phần đúng với quy trình, trình bày đẹp.

Phần thi kiểm tra năng lực đối với bậc tiểu học có nội dung, kiến thức phù hợp và sát, đúng với chương trình, phù hợp với thực tiễn phát triển của giáo dục tỉnh nhà. Đề thi yêu cầu giáo viên không những phải vững vàng về kiến thức chuyên môn thuộc các lĩnh vực Toán, Tiếng Việt mà còn phải nắm chắc các văn bản chỉ đạo của ngành. Đặc biệt trong đề thi của mầm non, đây là lần đầu tiên được áp dụng hình thức thi kết hợp với trắc nghiệm và tự luận, nội dung đề thi yêu cầu thí sinh hiểu kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cơ bản để vận dụng vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách thiết thực tại đơn vị mình. Thế nhưng, qua các bài thi viết, hầu hết các giáo viên đã bộc lộ được năng lực, kiến thức toàn diện của mình...

Đặc biệt, phần thi giảng dạy là phần thi đã được các thầy cô giáo để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Do có thời gian chuẩn bị bài giảng một tuần nên hầu hết các tiết dạy đều được chuẩn bị chu đáo, phản ánh rõ nét năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và bản lĩnh của mỗi thầy cô giáo. Cùng với việc thể hiện hài hòa nhiều phương pháp giảng dạy như dùng lời, dùng trực quan, thực hành, các thầy cô giáo còn biết kết hợp linh động biện pháp động viên, khen ngợi... tạo sự ân cần, gần gũi học sinh. Hầu hết các giáo viên đã bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, trình bày bài giảng chặt chẽ, khoa học, chú trọng phần luyện tập, thực hành, xây dựng câu hỏi phù hợp, khoa học, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Tiêu biểu như tiết dạy của cô Nhung, cô Trang trường Mần non I thành phố Hà Tĩnh; cô Hảo - Mầm non Thạch Đài, Cô Loan - Tiểu học Kỳ Tiến (Kỳ Anh); thầy Thảo - Tiểu học Quang Lộc (Can Lộc)...

Sự tâm huyết, tấm lòng yêu trẻ là yếu tố làm nên thành công trong mỗi giờ dạy
Sự tâm huyết, tấm lòng yêu trẻ là yếu tố làm nên thành công trong mỗi giờ dạy

Ở các tiết dạy của môn đặc thù (Mỹ thuật và Âm nhạc), đội ngũ giáo viên đã biết tận dụng tối đa lợi thế của môn học để đem đến cho học sinh những hoạt động học tập nhẹ nhàng, đầy ắp sự vui nhộn trẻ thơ song cũng hết sức hiệu quả trong việc hình thành năng lực cảm nhận nghệ thuật, bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm trong sáng, lành mạnh cho các em. Điều đáng ghi nhận là đa số giáo viên đã biết khai thác một cách có hiệu quả đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 5 tuổi. Từ niềm say mê yêu nghề, nhiều giáo viên đã tự làm thêm đồ dùng dạy học bằng cách sưu tầm từ thực tế cuộc sống hoặc sáng tạo từ các vật liệu rẻ tiền hay tận dụng từ các vật liệu sẵn có... số đồ dùng này đã góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, làm cho tiết học nhẹ nhàng, sinh động, lôi cuốn trẻ thơ. Đây cũng chính là một trong những điểm nhấn góp phần làm nên bức tranh đa màu sắc của hội thi giáo viên dạy giỏi lần này.

Cô Thúy Hằng - trường Mầm non I - TPHT tâm sự: “Cách ra đề của kỳ thi lần này cũng sát với kiến thức chuyên môn, với năng lực, trình độ, nghiệp vụ của giáo viên, thời gian thực hành cũng được bố trí hợp lý, tạo điều kiện cho chúng tôi chuẩn bị chu đáo hơn về tâm lý, kiến thức trong các tiết dạy. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sự quan tâm của các thầy cô giáo và các em học sinh tại các điểm thi thì sự đóng góp ý kiến, tư vấn, thảo luận của ban giám khảo sau mỗi tiết dạy đã thực sự là những bài học kinh nghiệm quý giá, tạo nên bầu không khí thân mật để chúng tôi thêm phần tự tin khi thể hiện phần thi của mình”.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc Mầm non, Tiểu học đã khép lại bằng thành công rực rỡ với 204 giáo viên vinh dự được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là niềm vinh dự, tự hào của mỗi thầy cô giáo khi công sức, tâm huyết của họ đối với sự nghiệp đã được ghi nhận. Và trên tất cả hội thi đã thực sự trở thành một sân chơi bổ ích để giáo viên khắp các vùng miền có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau, để khơi dậy và thắp sáng lên phong trào thi đua 2 tốt trong mỗi trường học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast