5 người ngộ độc trong bữa ăn tại Nghệ An: Chưa xác định được nguyên nhân

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và quá trình điều tra ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân.

Ngày 4/3, ông Phạm Ngọc Quy – Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An cho biết, đơn vị đã nhận được kết quả của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) về các mẫu vật phẩm trong vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu khiến 5 người nhập viện.

5 người ngộ độc trong bữa ăn tại Nghệ An: Chưa xác định được nguyên nhân

Cơ quan chức năng điều tra, thu thập các mẫu để xác định nguyên nhân.

Theo đó, đối với mẫu bệnh phẩm gồm: 12 mẫu máu và nước tiểu của 5 bệnh nhân kiểm nghiệm các chỉ tiêu (Sàng lọc độc chất/chất có nguy cơ bằng LC/HRMS, Hàm lượng Cyanide, sàng lọc Alkaloid, hàm lượng Salicylate) đều không phát hiện hoặc trong giới hạn định lượng.

Đối với 3 mẫu rượu thu thập được (gồm 1 mẫu rượu ngâm thảo dược nghi là ngâm nấm linh chi, 1 mẫu rượu trắng và 1 mẫu rượu màu). Sau khi tham chiếu các Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan và đối chiếu kết quả kiểm nghiệm, nhận thấy:

Kiểm nghiệm mẫu rượu một số chỉ tiêu có kết quả cao hơn so với giới hạn tham chiếu của TCVN. Tuy nhiên đối chiếu với các triệu chứng của bệnh nhân không đủ căn cứ để khẳng định là nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Ngoài ra, trong 2 loại rượu các bệnh nhân sử dụng chỉ thu thập được 1 mẫu rượu ngâm thảo dược để tiến hành kiểm nghiệm; 1 mẫu rượu còn lại nghi là nguyên nhân gây ngộ độc không có tại thời điểm lấy mẫu.

5 người ngộ độc trong bữa ăn tại Nghệ An: Chưa xác định được nguyên nhân

Các mẫu được thu thập tại bữa ăn.

Sở Y tế đã có Công văn gửi UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị truy xuất nguồn gốc, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa nhận được báo cáo của chính quyền địa phương về truy xuất đối với mẫu rượu này.

Do chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng đối với nhóm rượu ngâm, rượu bổ do vậy không có đủ căn cứ để xác định chính xác về hàm lượng các chỉ tiêu theo quy định.

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và quá trình điều tra ngộ độc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm chưa rõ nguyên nhân.

Như đã thông tin trước đó, ngày 13/02, tại nhà riêng ông Hoàng Danh Điền (ở xóm 7, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) xảy ra 1 vụ ngộ độc làm 5 người nhập viện, hiện chưa ghi nhận có trường hợp tử vong.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã cử Đoàn cán bộ tiến hành điều tra đồng thời gửi mẫu thực phẩm và mẫu bệnh phẩm đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để kiểm nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc

Bữa ăn gồm các món: Bánh đa khô, cá chỉ vàng khô nướng và 2 loại rượu. Loại đầu tiên uống là rượu ngâm thân cây nghi là nấm linh chi (người nhà kể trước đó đã uống nhiều lần, không thấy có bất thường sau khi uống ở những lần trước đó), tiếp đến uống 1 rượu khác không rõ loại. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, Đoàn điều tra và các cơ quan chức năng tại địa phương không tìm thấy chai rượu này.

Triệu chứng chính các bệnh nhân khi nhập viện: Tím mặt, sùi bọt mép, co giật, kích thích, 2/5 trường hợp hôn mê. Đến ngày 17/2, có 3 bệnh nhân đã ổn định và ra viện, ngày 19/2 có thêm 1 bệnh nhân ra viện. Hiện, 1 trường hợp vẫn hôn mê và đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast